x close

โปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกา ยุบเลิกสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน

 
             โปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกา ยุบเลิกสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน มีผล 24 ก.ย. นี้ หลังกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 2562 กำหนดให้จัดตั้งกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงและสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้น



 ราชกิจจานุเบกษา

             เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2562 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกฤษฎีกา ยุบเลิกสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2562 โดย พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า สมควรยุบเลิกสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 175 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมาตรา 44 (3) แห่งพระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ. 2562

            จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระราชกฤษฎีกานี้ บังคับตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 2562 เป็นต้นไป และโปรดเกล้าฯ ให้ยกเลิกพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2546 ด้วยเช่นกัน

            สำหรับเหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ พระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562 ได้กำหนดให้มีการจัดตั้งกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงและสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้น ซึ่งในมาตรา 49 ประกอบกับมาตรา 50 และมาตรา 51 กำหนดว่า เมื่อพระราชกฤษฎีกา ว่าด้วยการยุบเลิกสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) ใช้บังคับ ให้โอนบรรดาเงิน ทรัพย์สิน สิทธิ หนี้สิน รวมทั้งงบประมาณของสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน ไปเป็นของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และให้ผู้อำนวยการสถาบันบริหารกองทุนพลังงานปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

            รวมทั้งให้โอนเจ้าหน้าที่และลูกจ้างของสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน ไปเป็นเจ้าหน้าที่และลูกจ้างของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จึงสมควรยุบเลิกสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกา ยุบเลิกสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน โพสต์เมื่อ 22 กันยายน 2562 เวลา 13:46:36 10,298 อ่าน
TOP