x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

สาวป่วยแปลก น้ำตาเป็นผลึกคริสตัล ใส ๆ ดูสวย แต่เจ็บทุกทีที่กะพริบตา

| 30,371 อ่าน


          เปิดเคสแปลก สาวอาร์เมเนีย น้ำตาไหลเป็นผลึกแก้ว ครอบครัวคิดว่าเศษแก้วเข้าตา แต่ไม่ใช่ ด้านหมอตะลึง ตอนแรกไม่เชื่อ ก่อนพบว่าเป็นเรื่องจริง
 

          เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า ซาเตนิก คาซาเรียน หญิงสาวชาวอาร์เมเนีย วัย 22 ปี ต้องทนทุกข์ทรมานจากอาการป่วยแปลกประหลาด มีน้ำตาไหลออกมาเป็นผลึกแข็งคล้ายกับคริสตัล หรือเศษกระจกแตก โดยหญิงสาวมีน้ำตาไหลเป็นคริสตัลวันละเป็นจำนวนมาก รวมแล้วเป็นกล่อง ทำให้การใช้ชีวิตลำบากมาก และตัวเธอเองก็ไม่รู้เลยว่าอะไรคือสาเหตุของปัญหานี้


          ซาเตนิกอาศัยอยู่ที่หมู่บ้านสปันดาเรียน ในเมืองซียูนิก ทางตอนใต้ของอาร์เมเนีย โดยครั้งแรกที่มีอาการเกิดขึ้นขณะที่เธอไปหาหมอฟัน ซาเตนิกรู้สึกระคายเคืองตา เหมือนกับว่ามีอะไรบางอย่างเข้าตา แล้วพบว่ามีก้อนแข็งสีใสหลุดออกมาจากตาของตัวเอง หลังจากนั้นเธอจึงให้คนในบ้านช่วยตรวจดู โดย สเวตลานา ญาติของซาเตนิก ช่วยส่องดูให้ แล้วก็พบผลึกแข็งใส ๆ ในตาซาเตนิก


          ตอนแรกสเวตลานาคิดว่าซาเตนิกอาจจะประสบอุบัติเหตุจนมีเศษแก้วกระเด็นเข้าตา จึงได้ช่วยเขี่ยออกให้ แต่เขี่ยออกไปก้อนแล้วก้อนเล่า ก็ยังคงมีผลึกแบบนี้ไหลออกมาอีกครั้ง ครอบครัวจึงคิดว่ามันคือเศษแก้ว และมันน่าจะเป็นความผิดปกติบางอย่าง


          พวกเขาจึงพาซาเตนิกไปคลินิกรักษาตาหลายแห่ง ซึ่งเมื่อเล่าอาการให้จักษุแพทย์ฟัง ตอนแรกพวกเขาไม่เชื่อว่าใครจะร้องไห้น้ำตาไหลออกมาเป็นแก้วแข็ง ๆ จนกระทั่งลองตรวจสอบดู และมันสร้างความตกตะลึงให้กับทุกคนเป็นอย่างมาก


          แพทย์บางคนคิดว่าซาเตนิกแกล้งทำเสียด้วยซ้ำ แต่ก็มาเปลี่ยนความคิดในภายหลัง เพราะพบว่าเธอไม่ได้แกล้ง น้ำตาของเธอไหลออกมาเป็นผลึกจริง แพทย์หลายคนได้เก็บตัวอย่างผลึกน้ำตาแก้วของซาเตนิกไปตรวจสอบดู แต่ในขณะนี้ยังไม่พบความผิดปกติอะไร


          ขณะที่แพทย์ก็ได้แนะนำให้ซาเตนิกเดินทางไปตรวจรักษาที่ต่างประเทศ แต่คงเป็นเรื่องยาก เนื่องจากครอบครัวของเธอเป็นเพียงชาวไร่ชาวนา และมีฐานะยากจนมาก


          หลังจากเรื่องราวของซาเตนิกเป็นข่าว โอกาสในการได้รับการรักษาก็อาจจะมาถึง โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอาร์เมเนีย จะศึกษาเคสของซาเตนิกเป็นกรณีพิเศษ


          ด้าน ทาเทียนา ชิโลวา จักษุแพทย์ชาวรัสเซีย ก็ได้ให้ความเห็นว่า อาการของซาเตนิกนับเป็นเคสที่แปลกมาก ซึ่งมันยากที่จะสันนิษฐานได้ว่ามันคืออะไร และเกิดจากอะไร การที่น้ำตาคนเราเปลี่ยนแปลงไป อาจเกิดจากปัญหาบางอย่างทางกรรมพันธุ์ การอักเสบติดเชื้อ รวมไปถึงสภาพร่างกายของผู้ป่วย


          "น้ำตานั้นมีส่วนประกอบเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งในจำนวนนี้มีโปรตีนและไขมันรวมอยู่ด้วย ถ้าหากความเข้มข้นของเกลือเพิ่มสูงขึ้น มันอาจทำให้น้ำตาแข็งตัวจนกลายเป็นผลึกได้ โปรตีนในน้ำตาก็อาจมีส่วนทำให้น้ำตาแข็งตัวได้เช่นกัน" หมอทาเทียนา กล่าว


          หมอทาเทียนา ยังเตือนอีกว่า น้ำตาที่แข็งเป็นผลึกแก้วของซาเตนิก อาจจะเป็นสัญญาณบ่งบอกโรคบางอย่าง เพราะมันอาจไม่ได้เกิดจากความผิดปกติของต่อมน้ำตา แต่อาจเกิดจากปัญหาของตับ หรือไต ก็เป็นได้ ดังนั้นจึงควรรีบไปตรวจร่างกายให้ละเอียดแน่ชัดโดยเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเจ็บปวดรุนแรงที่อาจมาแบบไม่ทันคาดคิด

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวป่วยแปลก น้ำตาเป็นผลึกคริสตัล ใส ๆ ดูสวย แต่เจ็บทุกทีที่กะพริบตา อัปเดตล่าสุด 24 กันยายน 2562 เวลา 23:35 30,371 อ่าน
TOP