x close

วิษณุ ชี้ชัด นวัธ พ้นสภาพ ส.ส. หลังศาลสั่งประหารชีวิต ไม่มีทางได้สถานะคืน

          วิษณุ เครืองาม เผยสถานะ นวัธ เตาะเจริญสุข สิ้นสภาพ ส.ส. หลังต้องคดีถูกศาลสั่งประหารชีวิต ชี้ แม้จะต่อสู้จนศาลกลับคำพิพากษาในชั้นสูงสุด ยืนยันว่าก็คงไม่ได้สถานะ ส.ส. คืน


ภาพจาก INN

          สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้ (24 กันยายน 2562) ศาลจังหวัดขอนแก่น พิพากษาตัดสินประหารชีวิต นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย ในคดีที่ นายสุชาติ โคตรทุม ปลัด อบจ.ขอนแก่น ถูกยิงเสียชีวิต โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถแกะรอยจนจับมือปืนได้ 4 คน และทั้งหมดให้การซัดทอดว่า นายนวัธ คือคนบงการ ขณะนั้นเจ้าตัวให้การปฏิเสธ และต่อสู้คดีเรื่อยมา ตั้งแต่ปี 2556 จนเมื่อวานนี้ ศาลมีการอ่านคำพิพากษาตัดสินให้ประหารชีวิต ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น

อ่านข่าว : ศาลตัดสินประหารชีวิต นวัธ ส.ส.เพื่อไทย บงการฆ่าปลัด อบจ.ขอนแก่น

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (25 กันยายน 2562) ไทยโพสต์ รายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า นายนวัธ จะต้องสิ้นสภาพการเป็น ส.ส. ทันที ตามรัฐธรรมนูญ เมื่อมีคำพิพากษาว่ามีความผิดทางอาญา ซึ่งไม่จำเป็นต้องให้คำพิพากษาถึงที่สุด หรือแม้จะอุทธรณ์ หรือฎีกาได้ ความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส. ก็ขาดไปแล้ว


ภาพจาก ไทยโพสต์

          โดยเมื่อถามว่าหากศาลอุทธรณ์ หรือศาลฎีกา กลับคำพิพากษา จะส่งผลอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อพ้นก็พ้นไป และน่าจะไม่ได้คืนสถานะ ส.ส. กลับมาอีก และมองว่าหากเกิดกรณีเช่นนั้นก็ไม่จำเป็นต้องเยียวยา

          ท้งนี้ ในส่วนของการเลือกตั้งซ่อม ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องแจ้งมาที่รัฐบาล เพื่อดำเนินการจัดการเลือกตั้งในเขตดังกล่าว ส่วนที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ในหลายเขตต่อจากนี้ ไม่จำเป็นต้องจัดขึ้นพร้อมกัน เพราะเริ่มนับหนึ่งไม่เหมือนกัน เช่น ส.ส. โดนใบเหลือง ต้องเอาคะแนนมาคำนวณใหม่ แต่หากเป็นเรื่องอื่น ไม่ต้องนำมาคำนวณ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ ชี้ชัด นวัธ พ้นสภาพ ส.ส. หลังศาลสั่งประหารชีวิต ไม่มีทางได้สถานะคืน อัปเดตล่าสุด 25 กันยายน 2562 เวลา 15:43:06 10,737 อ่าน
TOP