x close

ค้นพบทวีปใหม่ เกรทเตอร์ เอเดรีย ซุกตัวใต้ยุโรปมา 140 ล้านปี ไซซ์เท่ากรีนแลนด์


          นักวิจัยค้นพบทวีปใหม่ "เกรทเตอร์ เอเดรีย" (Greater Adria) แยกตัวจากแอฟริกาเหนือมา 140 ปี ซุกตัวทางตอนใต้ของยุโรป มีขนาดเทียบเกาะกรีนแลนด์

เกรทเตอร์ เอเดรีย
ภาพจาก Utrecht University

          วันที่ 24 กันยายน 2562 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น มีรายงานอ้างอิงจากงานวิจัยล่าสุด ที่เพิ่งถูกเผยแพร่ลงวารสาร Gondwana Research ในเดือนกันยายนนี้ เผยให้เห็นการค้นพบที่สร้างความตื่นตะลึงอย่างมาก นั่นคือการค้นพบทวีปใหม่ที่ซุกตัวอยู่ทางตอนใต้ของทวีปยุโรป โดยทวีปดังกล่าวถูกเรียกขานว่า "เกรทเตอร์ เอเดรีย" (Greater Adria) มีขนาดเทียบเท่ากับเกาะกรีนแลนด์ เป็นทวีปที่แยกตัวออกจากทวีปแอฟริกาเหนือ มาซุกอยู่ทางตอนใต้ของทวีปยุโรปตั้งแต่ราว 140 ล้านปีก่อน

          การค้นพบดังกล่าวเกิดขึ้น ขณะที่ศาสตราจารย์ตาเวอร์ ฟาน ฮินส์เบอร์เกน ผู้เชี่ยวชาญด้านการแปรสัณฐานแผ่นธรณีภาคและภูมิศาสตร์บรรพกาล จากมหาวิทยาลัยยูเทรกต์ ในประเทศเนเธอร์แลนด์ กำลังจัดทำโมเดลจำลองวิวัฒนาการทางธรณีวิทยาที่มีความซับซ้อน ของภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียน

          โดยศาสตราจารย์ฮินส์เบอร์เกน เผยว่า เทือกเขาส่วนใหญ่ที่นักวิจัยทำการศึกษา แท้จริงแล้วเป็นส่วนหนึ่งของทวีปเกรทเตอร์ เอเดรีย และปัจจุบันทวีปนี้หลงเหลือให้เห็นอยู่แค่ชายขอบเมืองทูริน ของอิตาลี และทอดตัวลงสู่ทะเลเอเดรียติก ซึ่งเป็นส่วนฐานที่ก่อตัวขึ้นมาเป็นอิตาลี

          เดิมทีพื้นที่บริเวณดังกล่าวได้รับการเรียกขานจากนักธรณีวิทยาว่า เอเดรีย ด้วยเหตุนี้ กลุ่มนักวิจัยจึงได้เรียกทวีปที่ยังไม่เคยถูกค้นพบมาก่อนนี้ว่า เกรทเตอร์ เอเดรีย

          ในขณะที่นักธรณีวิทยามีทฤษฎีการแปรสัณฐานแผ่นธรณีภาค ที่คาดว่าแผ่นทวีปจะไม่เสียสภาพไปเมื่อถูกแปรสัณฐาน แต่ในตุรกีและภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียนนั้นกลับต่างออกไป โดยพบว่าในพื้นที่แถบนี้มีสภาพทางธรณีวิทยาที่ค่อนข้างยุ่งเหยิง ถูกชนกันจนมั่วไปหมด เมื่อเทียบกับเทือกเขาหิมาลัยที่มีความเรียบง่ายกว่า

          สำหรับทวีป เกรทเตอร์ เอเดรีย พบว่าเริ่มก่อตัวเป็นทวีปตั้งแต่ราว 240 ล้านปีก่อน ในยุคไทรแอสซิก ขณะนี้มีพื้นที่ส่วนใหญ่จมอยู่ใต้น้ำ ทอดตัวอยู่ใต้ทะเลในเขตน้ำตื้น ถูกปกคลุมด้วยปะการังและตะกอนกรวด และการเคลื่อนไปซุกตัวทางตอนใต้ของทวีปยุโรป ทำให้แผ่นดินถูกยกตัวขึ้นมากลายเป็นเทือกเขาในพื้นที่นี้ เช่น เทือกเขาแอลป์ เทือกเขาแอเพนไนน์ บอลข่าน กรีซ และตุรกี


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ค้นพบทวีปใหม่ เกรทเตอร์ เอเดรีย ซุกตัวใต้ยุโรปมา 140 ล้านปี ไซซ์เท่ากรีนแลนด์ อัปเดตล่าสุด 25 กันยายน 2562 เวลา 15:53:39 46,204 อ่าน
TOP