x close

หัวหน้านักอนุรักษ์นกเงือก เหนื่อยใจ พรานล่านกตัวละหมื่น ใครห้ามจะถูกขู่ยิง


          หัวหน้าโครงการคุ้มครองนกเงือก ระบายความอัดอั้น กับการทำงานนักอนุรักษ์ที่ล้มเหลว พบนายพรานล่านกชนหิน หวังค่าหัว ตัวละหมื่น เผยชาวบ้านบอกถูกขู่ยิงหลังเข้าไปห้าม

          เมื่อวานนี้ (25 กันยายน 2562) มีรายงานว่า นายปรีดา เทียนส่งรัศมี หัวหน้าโครงการคุ้มครองนกเงือก (ส่วนภาคใต้) คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Preeda Budo ระบายถึงความล้มเหลวในการอนุรักษ์ นกชนหิน สัตว์ป่าคุ้มครองประเภทที่ 1 หลังพบว่าหลายปีที่ผ่านมา นกชนหิน ถูกนายพรานล่าเอาชีวิต เพื่อแลกกับเงินค่าหัว หัวละ 10,000 บาท โดยระบุข้อความ...

ล่านกชนหิน สัตว์ป่าคุ้มครอง
          "ขณะที่พิมพ์ข้อความอยู่นี้ ผมนอนอยู่ในเปลบนเขาตะโหนด อ.รือเสาะ ใจสับสนและกังวลเกี่ยวกับข้อมูลที่ได้มาว่า ตอนนี้มีพรานจากรือเสาะและยะลา กำลังขึ้นเขามาล่าสัตว์ และสัตว์ที่เขามาล่าคือหัวนกชนหิน.. มีตลาดรับซื้ออยู่ในเมืองนราธิวาส เขาให้ราคาถึงหัวละหมื่น ชาวบ้านมาบอกว่า 2 วันก่อน เขาเจอพรานมาซุ่มยิงนกเงือกที่ต้นไทรสุก..พบยิงนกชนหินถึง 4 ตัว

          ใจหายและรู้สึกโกรธจะทำอย่างไรกันดี ?

          สิ่งที่เราช่วยกันดูแลรักษากำลังถูกทำลาย และผมก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้เลย เพียงแค่บันทึกบอกกล่าวและได้ระบายอะไรบ้าง ชาวบ้านที่ให้ข้อมูลเขาก็กลัวเพราะพวกมันมีปืน

          ชาวบ้านคนหนึ่งบอกว่า "ผมเคยเตือนเขาแล้วว่าอย่ายิงนกเงือก เขาอนุรักษ์กัน มันกลับท้ายิงผมอีก"

          หลายปีที่ผ่านมา สำหรับผมคือความล้มเหลวโดยสิ้นเชิง..หากปล่อยให้เหตุการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป.. จะมีประโยชน์อะไรสำหรับงานอนุรักษ์นกเงือกที่บูโด (เขตอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี)

          ขอพื้นที่ตรงนี้ได้บอกเล่าความจริง เผื่อว่าจะมีทางออกที่ดีกว่าและมาช่วยกันหาทางแก้ไขต่อไป..

          ซึ่งเวลานี้ผมก็เพียงแค่ภาวนาต่อเจ้าป่าเจ้าเขาบูโด ขอให้คุ้มครองพวกมันด้วยเถิด.."

ล่านกชนหิน สัตว์ป่าคุ้มครอง

        สำหรับ นกชนหิน เป็นนกเงือกชนิดหนึ่งที่มีสายพันธุกรรมเก่าแก่ยาวนานถึง 45 ล้านปี มีลักษณะเด่นกว่านกเงือกชนิดอื่น ๆ คือโหนกตันสีขาวคล้ายงาช้าง ปัจจุบันจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทที่ 1 มีถิ่นที่อยู่อาศัยในป่าดิบชื้นภาคใต้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


- เฟซบุ๊ก Preeda Budo



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หัวหน้านักอนุรักษ์นกเงือก เหนื่อยใจ พรานล่านกตัวละหมื่น ใครห้ามจะถูกขู่ยิง อัปเดตล่าสุด 26 กันยายน 2562 เวลา 14:40:19 19,218 อ่าน
TOP