x close

หญิงเกิดหัวใจสลาย หลังกินวาซาบิช้อนโต เข้าใจผิด คิดว่าเป็นอะโวคาโดบด

          อะโวคาโด มีคุณค่าทางอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย จึงถูกนำมาทำเป็นอาหารเพื่อสุขภาพหลากหลาย และเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับหญิงสูงวัยรายนี้ เธอต้องการจะกินอะโวคาโด เช่นเดียวกัน แต่ดันเกิดความผิดพลาดขึ้น และทำให้เธอเกิดภาวะหัวใจสลาย

หญิงเกิดหัวใจสลาย

         เว็บไซต์เวิลด์ออฟบัซ เผยเรื่องราวนี้วันที่ 27 กันยายน 2562 ตามรายงานของฟ็อกซ์นิวส์ ระบุว่า มีหญิงชาวตะวันออกลาง วัยประมาณ 60 ปี เข้าไปร่วมงานแต่งงานแห่งหนึ่ง เธอเห็นวาซาบิอยู่ในถ้วย เข้าใจผิดคิดว่ามันคืออะโวคาโดบด จึงตักเข้าใส่ปากในปริมาณที่มาก ก่อนจะทำให้เธอรู้สึกว่ามีแรงกดแบบเฉียบพลันที่บริเวณหน้าอก

         จากนั้นความรู้สึกถึงแรงกดดังกล่าว ก็ไหลลงมาที่แขนของหญิงรายนี้ แล้วมันก็อยู่เช่นนั้นต่อมาอีกหลายชั่วโมง ในขณะที่เธอก็อยู่ในงานแต่งงานต่อไป ก่อนจะจบงานเธอก็เดินทางกลับไปนอนที่บ้านตามปกติ

หญิงเกิดหัวใจสลาย

         กระทั่งเช้าวันถัดมา เมื่อเธอตื่นขึ้นมา เธอก็รู้สึกไม่สบายตัว และอ่อนเพลีย จึงตัดสินใจไปแพทย์เพื่อตรวจเช็กร่างกาย ภายหลังจากแพทย์ดำเนินการตรวจวัดด้วยคลื่นไฟฟ้า พบว่า เธอเกิดภาวะ Takotsubo Cardiomyopathy คือ ภาวะเจ็บหน้าอกกะทันหันร่วมกับหายใจลำบาก เป็นอาการที่เกิดขึ้นชั่วคราว คล้ายอาการของหัวใจขาดเลือดกะทันหัน

         ภาวะดังกล่าวมักถูกเรียกว่า โรคหัวใจสลาย (broken heart syndrome) เกิดขึ้นเมื่อความสามารถในการบีบตัวของหัวใจลดลงอย่างเฉียบพลัน กล้ามเนื้อหัวใจส่วนหนึ่งจะอ่อนแรงลงอย่างกะทันหัน การสูบฉีดเลือดจะชะงักลง เกิดการกระตุก ทำให้มีอาการเจ็บหน้าอก สาเหตุมักเกิดจากความเครียดทางอารมณ์ หรือร่างกายอย่างรุนแรง เช่น การเสียชีวิตของคนรัก หรือการเลิกกับคนสำคัญ และส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป

         สำหรับกรณีของหญิงรายดังกล่าวที่เกิดภาวะหัวใจสลาย จากการบริโภคอาหารเพียงอย่างเดียวนั้น เป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน มีเพียงกรณีที่เกิดขึ้นจากการกินอาหาร ที่เกี่ยวข้องกับโรคภูมิแพ้ด้วย การกินวาซาบิแล้วทำให้เกิดภาวะหัวใจสลาย จึงกลายเป็นเคสแรกที่มีการบันทึกทางการแพทย์ อย่างไรก็ดี หญิงรายดังกล่าวได้รับการรักษาด้วยสารยับยั้งเอนไซม์และยาลดความดัน หายจากอาการผิดปกติดังกล่าวแล้ว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หญิงเกิดหัวใจสลาย หลังกินวาซาบิช้อนโต เข้าใจผิด คิดว่าเป็นอะโวคาโดบด อัปเดตล่าสุด 27 กันยายน 2562 เวลา 12:08:11 38,871 อ่าน
TOP