x close

ปิด TITV คืนนี้! เชื่อมสัญญาณช่อง11

           ข่าว รายงาน สนช. ลงมติให้ปิด สถานีโทรทัศน์ ทีไอทีวี หรือ TITV ทีวีสาธารณะ พนักงาน ทีไอทีวี รวมตัว เตรียมหาทางออกหลังตกงานรวมกว่า 400 คน ขณะหลังเที่ยงคืนนี้ ทีไอทีวีโดนยุติออกอากาศ และให้เชื่อมสัญญาณช่อง 11 แทน

TITV

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ พ.ร.บ.องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ ทีพีบีเอส (TPBS) ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (15 ม.ค.) ทำให้สถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี ต้องเปลี่ยนเป็นโทรทัศน์สาธารณะอย่างเต็มรูปแบบ ภายใต้การกำกับดูแลขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) และทำให้พนักงานทีไอทีวีประมาณ 400 คน ต้องตกงาน

           ล่าสุด ทางพนักงานของสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี โดยเฉพาะฝ่ายข่าวได้เตรียมเข้าหารือ ถึงท่าทีทางออกของปัญหาที่เกิดขึ้น ที่ฝ่ายข่าวชั้น 10 โดยรายงานข่าวแจ้งว่าพนักงานหลายคนต่างวิตกว่าหลังเวลา 24.00 น.คืนนี้ อาจมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการออกอากาศ เนื่องจากทางอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ได้ลงนามคำสั่งให้สถานีโทรทัศน์ทีไอทีวีเชื่อมต่อสัญญาณภาพกับช่อง 11 ออกอากาศแทน

          นาย อัชฌา สุวรรณปากแพรก ผู้อำนวยการฝ่ายข่าวสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี พร้อมด้วยผู้บริหารและบรรณาธิการ สถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี ร่วมกันแถลงข่าว ยืนยันว่าระหว่างนี้ ผังรายการของสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวีจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง และพนักงานทุกคนจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ จนกว่าคณะกรรมการนโยบายชั่วคราวจำนวน 5 คน ที่คณะรัฐมนตรีจะแต่งตั้งในวันพรุ่งนี้ (15 ม.ค.) หรือผู้อำนวยการสถานีชั่วคราวที่คณะกรรมการนโยบายชั่วคราวทั้ง 5 คนแต่งตั้ง จะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย มาตรา 57

           นาย อัชฌา กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีข่าวว่าทางทีไอทีวีส่งตัวแทนไปเจรจากับอดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ขอยืนยันในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายข่าวว่า การทำงานของสถานีโทรทัศน์ฯ ยึดมั่นในหลักการไม่เข้าข้างใคร สำหรับการเดินทางไปทำงานข่าวของนายจอม เพ็ชรประดับ บรรณาธิการข่าว ก็เป็นไปตามมติของกองบรรณาธิการที่มองว่า ณ เวลานั้นการสัมภาษณ์อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ส่วนที่จะไปรับคำสั่งหรือใบสั่งอะไรมา ประชาชนจะเป็นผู้ตอบว่าการนำเสนอข่าวของทีไอทีวีเป็นเช่นนั้นหรือไม่

          "โดยลักษณะการทำงานของนายจอม เหมือนเอ็นจีโอ ที่ยึดผลประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่เข้าข้างใคร" นายอัชฌากล่าว

          ด้าน น.ส.ตวงพร อัศววิไล บรรณาธิการข่าวประจำวัน กล่าวว่าสิ่งที่ทางทีไอทีวีตั้งคำถามไป ยังไม่ได้คำตอบ เช่น การแบ่งเค้กผังรายการ แต่สิ่งที่ได้รับคือ การลดความน่าเชื่อถือของฝ่ายข่าวที่ออกมาเคลื่อนไหว เช่น การรับแผนบันได 3 ขั้นจากอดีตนายกรัฐมนตรี รวมทั้งการรับท่อน้ำเลี้ยง อยากให้เพื่อนสื่อมวลชนช่วยกันตรวจสอบว่าเป็นอย่างที่เป็นข่าวหรือไม่ สำหรับตนพร้อมให้ตรวจสอบบัญชีทุกบัญชี

          ขณะที่นายอลงกรณ์ เหมือนดาว บรรณาธิการบริหารสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาล หรือ คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อย่าตั้งกรอบการทำงานแทนคณะกรรมการนโยบายชั่วคราว โดยขอให้คณะกรรมการทำงานอย่างอิสระ ประชาชนจะได้รู้สึกว่าการเปลี่ยนสถานีทีไอทีวีไปเป็นทีวีสาธารณะเป็นไป อย่างโปร่งใส ซึ่งในอนาคตหากความเห็นของคณะกรรมการนโยบายชั่วคราวเป็นไปเพื่อการเปลี่ยน ผ่านทีไอทีวีเป็นทีวีสาธารณะ ก็เชื่อว่าพนักงานของทีไอทีจะพร้อมยอมรับ

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป สถานีโทรทัศน์ทีไอทีวีจะถูกโอนอำนาจหน้าที่และทรัพย์สิน รวมทั้งคลื่นความถี่จากกรมประชาสัมพันธ์ ไปเป็นขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย และในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ จะพิจารณาแต่งตั้งคณะ กรรมการ 5 คน เป็นคณะกรรมการนโยบายชั่วคราวไม่เกิน 6 เดือน ทำหน้าที่แต่งตั้งผู้อำนวยการและคณะกรรมการ นโยบายถาวร เป็นผู้บริหารจัดการรายการของสถานีให้เป็นตามที่กฎหมายกำหนด

           สำหรับการกลายเป็นทีวีสาธารณะของสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี ถือเป็นโทรทัศน์รูปแบบใหม่ของประเทศ มุ่งประโยชน์สาธารณะโดยไม่มีโฆษณาทั้งตรงและทางอ้อมภายใต้หลัก 6 ข้อ คือ

           1. ต้องเป็นประเด็นที่กระทบต่อสาธารณะ นำเสนออย่างรอบด้าน เป็นธรรม และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน

           2. การอภิปรายหรือแสดงความเห็นต่อประเด็นสาธารณะ ต้องอยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่ถูกต้อง และสมดุลของทุกฝ่าย

           3. ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน เน้นการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน

           4. ต้องมีรายการกีฬา สุขภาพ และคุณภาพชีวิต รายการส่งเสริมเอกลักษณ์ความเป็นไทย ความหลากหลายทางวัฒนธรรม

           5. เปิดโอกาสสำหรับผู้ด้อยโอกาสและคนชายขอบ สำหรับรายการบันเทิง ต้องสร้างสรรค์ ส่งเสริมคุณค่าที่ดี

           6. ยกระดับสุนทรียภาพของสังคม

           นอกจากนี้ จะมีอนุกรรมการรับเรื่องราวร้องเรียน กับสภาผู้ชมผู้ฟังรายการ เพื่อเปิดรับคำติชมพร้อมความคิดเห็นจากประชาชนทั้งประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิด TITV คืนนี้! เชื่อมสัญญาณช่อง11 โพสต์เมื่อ 14 มกราคม 2551 เวลา 00:00:00 8,638 อ่าน
TOP