x close

ตำรวจอียิปต์ รวบนักศึกษาไทย ฐานเอี่ยวกลุ่มหัวรุนแรง พบสนับสนุนกลุ่ม ISIS


         นักศึกษาไทยในอียิปต์ ถูกจับกุม หลังพบข้อมูลว่าสนับสนุนกลุ่ม ISIS ด้านสถานทูตไทย เร่งประสานงานให้ความช่วยเหลือแล้ว

          เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2562 เฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy, Cairo ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร รายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอียิปต์ได้จับกุมตัวนักศึกษาไทยในอียิปต์ 1 คน เนื่องจากพบภาพถ่ายในโทรศัพท์มือถือจำนวนหนึ่ง ซึ่งอาจมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือกลุ่ม ISIS ซึ่งนักศึกษาไทยรายนี้ ก็ได้ให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้สนับสนุนการปฏิวัติอิสลามผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง

นักศึกษาไทยถูกจับ
ภาพจาก cosimoattanasio - Redline / Shutterstock.com - ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          สถานเอกอัครราชทูต ฯ ได้ติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้ตั้งแต่ต้น และทราบว่าขณะนี้นักศึกษาไทยดังกล่าว อยู่ภายใต้การควบคุมของหน่วยงานความมั่นคงอียิปต์ เพื่อตรวจสอบว่า มีความเชื่อมโยงกับกลุ่ม ISIS หรือไม่อย่างไร และขณะนี้ได้มีการส่งหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ เพื่อขอเข้าเยี่ยมและให้ความช่วยเหลือแก่นักศึกษาไทยรายนี้ รวมทั้งได้ประสานกับผู้แทนระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์อย่างใกล้ชิด เพื่อเร่งรัดติดตามเรื่องดังกล่าว ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ได้ส่งเรื่องต่อไปยังหน่วยงานด้านความมั่นคงแล้ว

          นอกจากนี้แล้ว ทางสถานเอกอัครราชทูต ฯ ได้ประสานขอความช่วยเหลือจากผู้แทนระดับสูงของสำนักงานผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลาม (แกรนด์อิหม่าม) และหน่วยงานความมั่นคงของอียิปต์ เพื่อติดตามเรื่องและขอเข้าพบนักศึกษาไทยอีกทางหนึ่ง

          ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ฯ ได้ออกประกาศเตือนชาวไทยในอียิปต์ให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ที่มีความสุ่มเสี่ยง เพื่อเป็นการป้องปรามเหตุไม่พึงประสงค์ รวมทั้งได้ประสานงานกับสมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโรในพระบรมราชูปถัมภ์ และสหชมรมนักศึกษาไทย ให้ช่วยประชาสัมพันธ์ข้อควรทราบ เพื่อเพิ่มความตระหนักรู้ให้กับนักศึกษาไทยในการใช้ชีวิตในอียิปต์ด้วยความระมัดระวัง อาทิ การไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองภายในของอียิปต์ ตลอดจนการไม่ยุ่งเกี่ยวกับประเด็นที่มีความสุ่มเสี่ยงด้านความมั่นคง

          สถานเอกอัครราชทูต ฯ ย้ำอีกว่า สถานเอกอัครราชทูต ฯ มีความห่วงใยในความปลอดภัยของนักศึกษาไทยเป็นอย่างมาก แต่เนื่องจากการจับกุมดังกล่าวเป็นประเด็นด้านความมั่นคง ซึ่งทางการอียิปต์ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก สถานเอกอัครราชทูต ฯ จึงต้องเร่งหาทางให้ความช่วยเหลือแก่นักศึกษาดังกล่าว โดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสวัสดิภาพของนักศึกษาไทยเป็นสำคัญ

          ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ฯ จะประสานเพื่อขอความช่วยเหลือผ่านช่องทางอื่น ๆ ที่สามารถกระทำได้เพิ่มเติมต่อไป

นักศึกษาไทยถูกจับ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy, Cairo

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจอียิปต์ รวบนักศึกษาไทย ฐานเอี่ยวกลุ่มหัวรุนแรง พบสนับสนุนกลุ่ม ISIS อัปเดตล่าสุด 29 กันยายน 2562 เวลา 10:47:59 25,460 อ่าน
TOP