x close

เตือน 33 พื้นที่ กทม. - ปริมณฑล PM2.5 พุ่งสูง จากสภาพอากาศลมสงบ

          กรมควบคุมมลพิษ แจ้งเตือน 33 พื้นที่ กทม. - ปริมณฑล มีค่า PM2.5 เกินมาตรฐาน จากสภาพอากาศลมสงบ ฝนตกน้อยลงในช่วงเปลี่ยนฤดูกาล แนะประชาชนสวมหน้ากาก เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

PM2.5PM2.5

          วันที่ 30 กันยายน 2562 กรมควบคุมมลพิษ ได้เผยข้อมูลแจ้งเตือนผลการตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล พบพื้นที่หลายจุดมีปริมาณ PM2.5 ที่ตรวจวัดได้ระหว่าง 40-78 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยมีพื้นที่เกินเกณฑ์มาตรฐาน 33 พื้นที่ ได้แก่

          พื้นที่กรุงเทพฯ เขตบางขุนเทียน เขตปทุมวัน เขตธนบุรี เขตวังทองหลาง เขตดินแดง เขตสัมพันธวงศ์ เขตพญาไท เขตบางรัก เขตสาทร เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา เขตจตุจักร เขตคลองสาน เขตบางกอกน้อย เขตภาษีเจริญ เขตคลองเตย เขตบางซื่อ เขตหลักสี่ เขตบางเขน เขตบึงกุ่ม เขตบางพลัด และบริเวณถนนสิริธร


          จังหวัดนนทบุรี บริเวณ อ.บางกรวย และ อ.ปากเกร็ด / จังหวัดปทุมธานี บริเวณ อ.คลองหลวง / จังหวัดสมุทรปราการ บริเวณ อ.พระประแดง และ อ.เมือง / จังหวัดสมุทรสาคร บริเวณ อ.กระทุ่มแบน และ อ. เมือง / จังหวัดนครปฐม บริเวณ อ.เมือง ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้าเกือบทุกพื้นที่ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

          โดยสาเหตุที่มีปริมาณ PM2.5 สูงขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศช่วงเช้าลมสงบ ความชื้นสูง เกิดการผกผันกลับของอุณหภูมิในช่วงเช้า ประกอบกับระยะนี้มีฝนตกน้อยลง เนื่องจากเป็นระยะที่กำลังเปลี่ยนฤดูกาล (Transition) จึงทำให้ฝุ่นละอองสะสมเพิ่มขึ้น           

          กรมควบคุมมลพิษ กทม. บก.จร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาในที่โล่งทุกชนิด บำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ ใช้ระบบขนส่งสาธารณะทดแทนการใช้รถส่วนบุคคล ตรวจสอบและไม่ใช้รถขนส่งสาธารณะที่มีควันดำ และขอความร่วมมือสถานที่ก่อสร้างและโรงงานอุตสาหกรรมควบคุมและลดการระบายฝุ่นและมลพิษทางอากาศ

          ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งเตือนให้ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทางสุขภาพที่จะได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 ได้แก่ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ในพื้นที่ที่ฝุ่นละอองเกินมาตรฐานควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านเป็นเวลานาน ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อเป็นการป้องกันฝุ่นละออง รวมถึงป้องกันโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นไปตามหลักการป้องกันไว้ก่อน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
กรมควบคุมมลพิษ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือน 33 พื้นที่ กทม. - ปริมณฑล PM2.5 พุ่งสูง จากสภาพอากาศลมสงบ อัปเดตล่าสุด 30 กันยายน 2562 เวลา 11:50:28 7,983 อ่าน
TOP