x close

รมว.ยุติธรรม มอบเงินเยียวยา เมียบิลลี่ พอละจี 1.4 แสน เก็บไว้เป็นทุนการศึกษาให้ลูก

 

             ภรรยา บิลลี่ พอละจี รับเงินเยียวยาครอบครัว 1.4 แสนบาท เผยจะเก็บไว้เป็นทุนการศึกษาให้ลูก ฝากติดตามคนร้ายตัวจริงมาลงโทษให้ได้ หวั่นผู้มีอำนาจแทรกแซงสำนวนคดี

            จากกรณีการพบศพของ บิลลี่ พอละจี นักมนุษยชน และนักต่อสู้เพื่อสิทธิทำกินของชาวกะเหรี่ยง ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งประชาชนให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากการเสียชีวิตของ บิลลี่ เป็นการฆาตกรรมโดยทรมานนั้น

               อ่านข่าว : เปิดนาทีฆ่าอำมหิต บิลลี่ พอละจี เอาเหล็กขัดร่างกันกระเด็น - เมียรับ เคยเข้าฝัน

             เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (1 ตุลาคม 2562) ข่าวช่องวัน รายงานว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา 12 จังหวัด รวมถึงกรณีของนายพอละจี หรือ บิลลี่ รักจงเจริญ ที่ถูกคนร้ายอุ้มฆ่ายัดศพใส่ถังน้ำมันจุดไฟเผาอำพรางคดี รวมจำนวน 217 ราย เป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 13,455,584 บาท

             ขณะที่ น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ มีนอ ภรรยาของบิลลี่ เปิดเผยว่า ครอบครัวจะเก็บเงินช่วยเหลือไว้ในบัญชีธนาคาร เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้ลูกทั้ง 5 คน โดยวางแผนไว้ว่าจะให้ลูก ๆ ได้เรียนหนังสือในระดับที่สูง ๆ ซึ่งตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่บิลลี่ไม่อยู่ ตนรู้สึกลำบาก เพราะต้องแบกภาระความรับผิดชอบดูแลครอบครัวคนเดียว


             สำหรับเรื่องคดี น.ส.พิณนภา กล่าวว่า ต้องขอบคุณกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ที่ทำให้ทราบว่าบิลลี่ถูกฆาตกรรม พร้อมทั้งฝากให้ช่วยติดตามคนร้ายตัวจริงมาลงโทษให้ได้ แต่ยังกังวลว่าอาจมีผู้มีอำนาจเข้ามาเเทรกแซงในสำนวนคดี ส่วนการดูแลความปลอดภัย ได้มีเจ้าหน้าที่มาช่วยคุ้มครองจึงไม่วิตกกังวลมากนัก

             ทั้งนี้ ดีเอสไอได้ร่วมกับหลายหน่วยงานตรวจหาพยานหลักฐานจนพบชิ้นส่วนกระดูก และพบสารพันธุกรรมตรงกับนางโพเราะจี รักจงเจริญ มารดาของผู้ตาย โดยดีเอสไอเห็นว่าพฤติกรรมของกลุ่มคนร้ายที่กระทำความผิดครั้งนี้ เข้าข่ายเป็นการฆาตกรรมโดยทรมาน และบังคับบุคคลให้สาบสูญที่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

             ทางกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม จึงช่วยเหลือเยียวยาค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ความตายของบิลลี่ จำนวน 80,000 บาท, ค่าจัดการศพ 20,000 บาท และค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท รวมทั้งสิ้น 140,000 บาท
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
ข่าวช่องวัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมว.ยุติธรรม มอบเงินเยียวยา เมียบิลลี่ พอละจี 1.4 แสน เก็บไว้เป็นทุนการศึกษาให้ลูก อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2562 เวลา 00:39:21 4,516 อ่าน
TOP