x close

ฝุ่น PM2.5 ทำพิษ กทม. พุ่งอันดับ 1 มลพิษมากที่สุดโลก ปริมณฑลโดนด้วย

        ฝุ่น PM2.5 ทำพิษ ผลชี้วัดบอก กรุงเทพมหานคร คุณภาพอากาศยอดแย่ ติดอันดับ 1 ของโลก เขตปริมณฑลกระทบด้วย คาดยังคงสภาพอากาศแบบนี้ไปจนถึง 4 ตุลาคม


ฝุ่น PM 25

        วันที่ 1 ตุลาคม 2562 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า ผลตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จากกรมควบคุมมลพิษ วานนี้ (30 กันยายน) วัดปริมาณค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 มีค่าระหว่าง 40-78 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินค่ามาตรฐาน 33 สถานี

        ทั้งนี้ ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากวันก่อนเกือบทุกพื้นที่ โดยพื้นที่กรุงเทพมหานครประกอบด้วย เขตบางขุนเทียน, ปทุมวัน, ธนบุรี, วังทองหลาง, ดินแดง, สัมพันธวงศ์, พญาไท, บางรัก, สาทร, บางคอแหลม, ยานนาวา, เขตจตุจักร, คลองสาน, เขตบางกอกน้อย, บางภาษีเจริญ, คลองเตย, บางซื่อ, หลักสี่ บางเขน, บึงกุ่ม, เขตบางพลัด และบริเวณถนนสิรินธร

        ส่วนในเขตปริมณฑล ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี บริเวณ อ.บางกรวย และ อ.ปากเกร็ด, จังหวัดสมุทรปราการ บริเวณ อ.พระประเเดง และ อ.เมือง, จังหวัดสมุทราสาคร บริเวณ อ.กระทุ่มแบน และ อ. เมือง รวมถึงจังหวัดนครปฐม บริเวณ อ.เมือง

ฝุ่น PM 25

        ขณะที่ เว็บไซต์ Air Visual รายงานว่า กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของประเทศไทย มีคุณภาพอากาศยอดแย่ขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลก เมื่อเวลา 15.39 น. ของวานนี้ ซึ่งมีดัชนีคุณภาพอากาศโดยรวมหรือ AQI อยู่ที่ 169 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

        อย่างไรก็ตาม สภาพฝุ่นที่ปกคลุมเกือบทุกพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร เป็นผลมาจากมวลอากาศเย็นจากจีนที่แผ่มาปกคลุม ปะทะลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นเข้ามา ซึ่งสภาพอากาศจะมีลักษณะแบบนี้ไปจนถึงวันที่ 4 ตุลาคม นี้ และหลังจากนั้นจะมีความกดอากาศเย็นระลอกใหม่จากไทยตอนบน ลงมาถึงภาคกลางและพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 5-8 ตุลาคม

ฝุ่น PM 25

        ขณะที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วงประชาชน เนื่องจากมีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามแผนที่ได้เตรียมไว้อย่างเร่งด่วน พร้อมขอความร่วมมือสถานที่ก่อสร้างและโรงงานอุตสาหกรรม ลดการระบายฝุ่นและมลพิษทางอากาศในช่วงนี้ พร้อมแนะประชาชนที่จำเป็นต้องออกไปทำกิจกรรมข้างนอก ขอให้สวมหน้ากากอนามัยด้วย

ฝุ่น PM 25

        ด้าน นพ.บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล คณบดีวิทยาลัยการแพทย์บูรณาการ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เผยว่า ในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา พบคนไทยเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจวายเฉียบพลันเป็นจำนวนมาก ตนจึงได้ทำงานวิจัยขึ้นมาเกี่ยวกับเรื่องนี้ พบว่า สาเหตุของโรคหัวใจวายเฉียบพลันนั้น นอกจากการมีไขมันอุดตันในเส้นเลือดแล้ว ยังมีสารแสบเส้นเลือดที่ชื่อว่า โฮมีซิสเตอีน (homocysteine) ที่ทำให้เส้นเลือดถลอก และมีโปรตีนหรือเกร็ดเลือดมาเกาะ จนอุดตันหลอดเลือดหัวใจหรือสมอง

        โดยการวิจัยได้ทำการตรวจเลือดของกลุ่มตัวอย่างที่เป็นพนักงานบริษัท พบว่า 50 เปอร์เซ็นต์ มีสารแสบเส้นเลือดสูง อาจเกิดภาวะหัวใจวายได้ทุกเมื่อ ซึ่งบางรายไม่ได้มีไขมันเลือดผิดปกติแต่อย่างใด และสารแสบเส้นเลือดนี้ อาจเกิดจากการกินเนื้อสัตว์ แต่ขาดวิตามินบี 6 บี 12 และกรดโฟลิก

        จึงทำให้เนื้อสัตว์ไม่สามารถผันไปเป็นสารที่มีประโยชน์กับร่างกายได้ จนเกิดสารแสบเส้นเลือดในร่างกาย ซึ่งหากมีค่าสูงเกิน 15 เปอร์เซ็นต์ จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจวายเฉียบพลันและการเกิดมะเร็งในระยะยาวด้วย

ฝุ่น PM 25

        ทั้งนี้ นพ.บรรจบ แนะนำให้ประชาชนตระหนักต่อเรื่องนี้ โดยเข้ารับการตรวจเลือดหาสารแสบเส้นเลือด ถึงแม้ว่าสารตัวนี้จะเป็นอันตรายร้ายแรง แต่มีวิธีแก้ง่าย ๆ เพียงรับประทานวิตามินบี 6 บี 12 ที่มีอยู่ในข้าวกล้อง และกรดโฟลิกที่มีอยู่ในผัก หรือวิตามินแบบสำเร็จรูป ก็จะสามารถลดสารแสบเส้นเลือดในร่างกายได้

        นอกจากนี้ ฝุ่น PM2.5 ยังเป็นปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดสารแสบเส้นเลือด จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐและประชาชน หันมาตระหนักและหามาตรการในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ในระยะยาว โดยงานวิจัยของประเทศจีน ระบุว่า การดื่มน้ำบรอกโคลีปั่นเป็นประจำ วันละ 1 ถ้วยตวง จะสามารถช่วยขับฝุ่นพิษออกจากร่างกายได้

        และสำหรับผู้ที่มีอาการคัน ระคายเคืองผิวหนัง เนื่องจากถูกฝุ่น PM2.5 กัดกร่อนผิวหนัง แนะนำให้ใช้รางจืด, ปูนใส และน้ำซาวข้าว ในสัดส่วน 1:1:1 ผสมดินสอพอง นำมาทาผิวหนัง ก็จะช่วยสลายพิษออกจากผิวหนังได้

        ขณะที่ โลกออนไลน์มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลกระทบจาก ฝุ่นละออง PM2.5 กันอย่างมากมาย โดยบางรายเผยภาพฝุ่นละอองที่ปกคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานครอย่างหนาทึบ จนทำให้มองไม่เห็นตึกใบหยก และชาวเน็ตบางราย เผยว่า ขนาดใส่หน้ากากอนามัยไป 2 ชั้น ก็แทบกันไม่อยู่ เนื่องจากออกไปข้างนอกเพียงครู่เดียว หน้ากากอนามัยก็มีคราบฝุ่นเกาะจนดำแล้ว

https://twitter.com/tanatpong_news/status/1178472285549711360

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝุ่น PM2.5 ทำพิษ กทม. พุ่งอันดับ 1 มลพิษมากที่สุดโลก ปริมณฑลโดนด้วย อัปเดตล่าสุด 1 ตุลาคม 2562 เวลา 16:32:53 7,188 อ่าน
TOP