x close

ออสเตรเลีย พบ "เห็ดปะการังไฟพิษ" แค่สัมผัส พิษก็สามารถซึมเข้าผิวหนัง

          พบเห็ดปะการังไฟพิษ ในออสเตรเลีย เผยเป็นหนึ่งในเห็นพิษร้ายแรงที่สุดในโลก แค่สัมผัส พิษสามารถดูดซึมผ่านทางผิวหนังได้

ภาพจาก Ray PALMER / JAMES COOK UNIVERSITY AUSTRALIA / AFP

          เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2562 เว็บไซต์บีบีซี รายงานว่า มีการพบ เห็ดปะการังไฟพิษ หรือ Poison fire coral ที่ถือว่าเป็นหนึ่งในเห็ดราที่อันตรายที่สุดในโลก กำลังเติบโตขึ้นอยู่ที่ป่าฝนเขตร้อนใกล้เมืองแคนส์ ของรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งถูกบันทึกว่าเป็นครั้งแรกที่มีการพบเห็ดพิษชนิดนี้ในออสเตรเลีย

          เห็ดปะการังไฟพิษ มีลักษณะเป็นสีแดงส้มลักษณะคล้ายปะการัง ตามรายงานระบุว่า มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นและประเทศเกาหลี ในกรณีของผู้เสียชีวิตในอดีต เกิดจากคนนำเห็ดดังกล่าวไปชงชาดื่ม เนื่องจากสับสนกับเห็ดชนิดอื่นที่สามารถบริโภคได้ตามสูตรยาแผนโบราณ พิษของมันส่งผลต่อสมอง และทำให้การทำงานของอวัยวะภายในล้มเหลว


ภาพจาก Ray PALMER / JAMES COOK UNIVERSITY AUSTRALIA / AFP

          โดยก่อนหน้านี้ ก็มีการพบเห็ดปะการังไฟพิษในพื้นที่อื่น ๆ ของเอเชียด้วยเช่นกัน จากข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า เห็ดพิษชนิดนี้มีการขยายพันธุ์มากขึ้น สันนิษฐานว่า ลมเป็นตัวแพร่กระจายสปอร์ของเห็ดรา ทำให้มันไปขยายพันธุ์ไกลจากถิ่นกำเนิดเดิม
 
          ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเจมส์ คุก ในเมืองทาวน์สวิลล์ เผยว่า เห็ดปะการังไฟ มีพิษร้ายแรงมาก เพียงแค่การสัมผัสก็สามารถทำให้เกิดการอักเสบและเป็นโรคผิวหนัง ดร. แมตต์ บาร์เร็ต กล่าวว่า จากเห็ดพิษกว่าร้อยชนิดที่ทางนักวิจัยรู้จักกันดี เห็ดปะการังไฟ เป็นเห็ดชนิดเดียวที่สามารถดูดซึมสารพิษผ่านทางผิวหนังได้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ออสเตรเลีย พบ "เห็ดปะการังไฟพิษ" แค่สัมผัส พิษก็สามารถซึมเข้าผิวหนัง อัปเดตล่าสุด 4 ตุลาคม 2562 เวลา 14:52:10 4,929 อ่าน
TOP