x close
hilight > ข่าวประเทศจีน

รถไฟฟ้าทั้งฮ่องกง หยุดให้บริการ หลังม็อบเดือดรัฐบาล เผารถไฟ-สถานี

| 10,926 อ่าน


               รถไฟฟ้า MTR ระงับให้บริการทั่วฮ่องกง เหตุผู้ประท้วงทุบทำลายสถานีรถไฟ และจุดไฟเผารถไฟ สร้างความเดือดร้อนทั่วเกาะ หลังรัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉิน
 

                วันที่ 5 ตุลาคม 2562 เว็บไซต์แชนแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า ทางการรถไฟฟ้า MTR ของฮ่องกง ได้ประกาศยุติให้บริการรถไฟฟ้า MTR ทุกสายและทุกสถานี รวมไปถึวขบวนรถไฟแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ที่เชื่อมต่อกับสนามบินนานาชาติฮ่องกง

                การระงับให้บริการดังกล่าว สืบเนื่องจากการประทะกันอย่างรุนแรงระหว่าง กลุ่มผู้ประท้วง กับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่งผลให้สถานีรถไฟ MTR หลายแห่งได้รับความเสียหาย รวมทั้งมีการจุดไฟเผารถไฟด้วยเช่นกัน

                ในช่วงหลายวันที่ผ่าน สถานการณ์การประท้วงที่ฮ่องกง เป็นไปอย่างดุเดือดรุนแรงมาก และมีการใช้กระสุนจริงในการสลายการชุมนุม โดยล่าสุด วานนี้ (4 ตุลาคม) นางแครี่ แลม ได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปีที่มีการประกาศภาวะนี้ และนั่นหมายความว่าขณะนี้รัฐบาลฮ่องกงสามารถใช้กฎอัยการศึกได้ และสามารถผ่านร่างกฎหมายทุกอย่างได้เป็นการฉุกเฉิน เนื่องจากประเทศชาติตกอยู่ในอันตราย

                ภาวะฉุกเฉินดังกล่าว รวมถึงการห้ามมิให้กลุ่มผู้ประท้วงสวมหน้ากากปิดบังใบหน้า ซึ่งสร้างความไม่พอใจอย่างมาก และนำไปสู่ความรุนแรงที่หนักหนายิ่งกว่าเดิม โดยคลิปวิดีโอบนสังคมออนไลน์เผยให้เห็นกลุ่มผู้ประท้วงทุบทำลายทรัพย์สินภายในสถานีรถไฟ จุดไฟเผาขบวนรถไฟ รวมทั้งบริเวณด้านหน้าสถานี
 

               ทางด้าน สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ได้ประกาศบนเฟซบุ๊ก Royal Thai Consulate-General, Hong Kong ว่า ด้วยความที่สถานีรถไฟ MTR ยุติให้บริการ สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอให้คนไทยในฮ่องกงพิจารณาเลือกใช้วิธีการเดินทางประเภทอื่น อาทิ รถประจำทาง หรือ รถแท็กซี่ แทน และเผื่อเวลาการเดินทางในทุกจุดหมาย

               ทั้งนี้ สามารถหาข้อมูลเส้นทางรถประจำทางในฮ่องกงได้ที่ เว็บไซต์ Citybus and NWFB และสามารถติดตามข่าวสาร/ประกาศสำคัญจากบริษัท MTR ได้ที่ เว็บไซต์ MTR Hong Kong

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รถไฟฟ้าทั้งฮ่องกง หยุดให้บริการ หลังม็อบเดือดรัฐบาล เผารถไฟ-สถานี อัปเดตล่าสุด 5 ตุลาคม 2562 เวลา 14:03 10,926 อ่าน
TOP