x close

ย้อนอดีตอาถรรพ์ น้ำตกเหวนรก มีช้างตกไปตายทุกปี-หนักสุดน้ำพัดตายยกโขลง


          เปิดประวัติอาถรรพ์ น้ำตกเหวนรก มีช้างตกไปตายทุกปี หนักสุดมีช้างโขลงหนึ่งจำนวน 8 ตัวหลงเข้ามาและถูกกระแสน้ำพัดตกลงไปตายทั้งหมด

          วันที่ 5 ตุลาคม 2562 แนวหน้า รายงานว่า ขณะนี้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวบริเวณน้ำตกเหวนรกเป็นการชั่วคราว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้าง ชุดกู้ภัยอุทยานฯ และสัตวแพทย์ ได้ช่วยเหลือช้างที่ลอยคออยู่ในน้ำหลังจากตกลงไปตาย 6 ตัว และยังมีชีวิตอยู่อีก 2 ตัว ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ก็สามารถช่วยเหลือช้างที่รอดชีวิตทั้ง 2 ตัว ขึ้นมาได้อย่างปลอดภัยแล้ว ส่วนช้างอีก 6 ตัว ที่เสียชีวิต เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการนำขึ้นมาอยู่

          สำหรับ น้ำตกเหวนรก เป็นน้ำตกที่เกิดจากคลองท่าด่าน เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นน้ำตกที่มีความสูงและสวยงามมากแห่งหนึ่งของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งอยู่ในบริเวณ กม. ที่ 24 บนทางหลวงหมายเลข 3077 จากบริเวณจอดรถต้องเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร น้ำตกมีทั้งหมด 3 ชั้น ชั้นที่ 1 มีความสูงประมาณ 50 เมตร เป็นหน้าผาลาดชัน ฤดูน้ำหลากน้ำจะไหลเชี่ยว ทำให้สายน้ำที่พุ่งตัวสู่แอ่งน้ำข้างล่างมีเสียงดังและละอองน้ำฟุ้งกระจายไปทั่ว ส่วนชั้น 2 และ 3 ค่อนข้างอันตรายไม่ค่อยเปิดให้เข้าชม


          ทั้งนี้ น้ำตกเหวนรก หากไปในฤดูฝนจะมีน้ำมาก ละอองน้ำจะกระเซ็นต้องกับแสงอาทิตย์เป็นสายรุ้งอย่างงดงาม แต่หากมาในหน้าแล้ง อาจต้องผิดหวังเพราะไม่มีน้ำ เห็นแต่เพียงหน้าผาแห้ง ๆ เท่านั้น โดยระหว่างทางเดินมายังน้ำตกเหวนรกนี้ จะสังเกตเห็นแนวคันปูนเป็นระยะ สร้างขึ้นเพื่อป้องกันช้างพลัดตกไปยังน้ำตก

          อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ในปี 2530 จะมีช้างตกลงไปยังผาข้างล่างปีละตัวหรือสองตัวเสมอ และการสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดคือปี 2535 มีช้างโขลงหนึ่งจำนวน 8 ตัว หลงเข้ามาและถูกกระแสน้ำพัดตกลงไปตายทั้งหมด ทำให้ทางอุทยานแห่งชาติต้องสร้างแนวป้องกันนี้ขึ้นมา เพื่อป้องกันอันตรายแก่ช้างป่าไม่ให้เกิดขึ้นอีก


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Ake Srisuwan


ภาพจาก SpringNews

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนอดีตอาถรรพ์ น้ำตกเหวนรก มีช้างตกไปตายทุกปี-หนักสุดน้ำพัดตายยกโขลง อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2562 เวลา 18:17:56 27,732 อ่าน
TOP