x close

คืบหน้ากระทู้ดัง เด็กลูกครึ่งไทย-ปากีฯ โดนพ่อขังไม่ให้กลับไทย สถานทูตแจงแล้ว

 
 
            เปิดชีวิต เด็กสาวลูกครึ่งไทย - ปากีสถาน ถูกพ่อกักขัง ไม่ยอมให้กลับไทย ชีวิตทุกข์ ออกไปไหนไม่ได้ ล่าสุด สถานทูตฯ รับทราบเรื่อง พยายามช่วยเหลือ

ถูกพ่อกักขัง
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

             เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2562 บนเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้มีการตั้งกระทู้ว่า "ฉันอยากกลับประเทศไทยมาก แต่พ่อขังฉันไว้ที่ต่างประเทศและไม่มีใครช่วยฉันได้เลย" ซึ่งเป็นเรื่องราวของเด็กสาวลูกครึ่งไทย-ปากีสถาน วัย 17 ปี ที่ออกมาร้องขอความช่วยเหลือ เนื่องจากถูกพ่อชาวปากีสถานกักตัวเอาไว้ ไม่ยอมให้กลับประเทศไทย ทำให้ชีวิตเป็นทุกข์มาก เนื่องจากพ่อกักขังไว้ ไม่สามารถออกไปไหนได้เลย และต้องทนอยู่แบบนี้มาเวลาร่วม 3 ปี แล้ว

            เด็กสาวเล่าว่า ตนเองเกิดและโตในไทย ต่อมาพ่อแม่ได้แยกทางกัน พ่อได้เดินทางกลับปากีสถาน และพยายามพาตัวเองกับพี่ชายไปอยู่ด้วย แต่ไม่สำเร็จ อย่างไรก็ตาม พ่อได้ติดต่อมาหาอยู่เป็นระยะ โน้มน้าวให้ไปเที่ยวที่นั่นอยู่ตลอด ซึ่งพี่ชายกับแม่ไม่อยากไป แต่ตนเองอยากไปต่างประเทศสักครั้ง จึงรบเร้าให้ทั้งสองยอม พ่อจึงส่งตั๋วเครื่องบินมาให้ และทั้งครอบครัวก็ไปปากีสถาน ทว่าเมื่อถึงเวลากลับ พ่อปล่อยให้แม่กับพี่ชายกลับไป แต่ไม่ยอมให้เธอกลับไปด้วย

            พ่อมักจะยึดโทรศัพท์เธอ ห้ามไม่ให้เล่นอินเทอร์เน็ต และห้ามไม่ให้ติดต่อกับแม่ แล้วไม่อนุญาตให้ออกไปไหนทั้งสิ้น แต่เธอก็พยายามหาทางติดต่อกับแม่ พยายามติดต่อทางสถานทูต แต่ก็มืดแปดด้าน ไม่รู้จะทำอย่างไร จนตัดสินใจมาโพสต์ขอความช่วยเหลือในพันทิป


             ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2562 สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอิสลามาบัด ได้ชี้แจงผ่านทางเฟซบุ๊ก Thai Embassy Islamabad ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง และทางสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับทราบเรื่องนี้มาตั้งแต่เดือนเมษายน 2562

             พบว่า พ่อแม่ของ ของ น.ส. เอ (นามสมมุติ) เด็กสาวคนดังกล่าว ได้จดทะเบียนสมรสตามกฎหมายไทย โดยเป็นพ่อแม่ที่ชอบด้วยกฎหมายของ น.ส. เอ จึงมีข้อจำกัดในการดำเนินการโดยเอกเทศ ในการส่งตัว น.ส. เอ กลับประเทศไทย ตามความประสงค์ของ น.ส. เอ ซึ่งเป็นผู้เยาว์ และปัจจุบันอยู่ในความดูแลปกครองของพ่อชาวปากีสถาน

             สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ติดต่อกับแม่ของ น.ส. เอ ตั้งแต่เดือนเมษายน 2562 อย่างใกล้ชิด โดยแม่ของ น.ส. เอ อยู่ระหว่างการดำเนินการฟ้องหย่าต่อศาลไทย เพื่อต้องการให้บุตรอยู่ในความปกครองของมารดา ทางด้านพ่อชาวปากีสถานก็ได้ทำเรื่องขอบัตรประจำตัวประชาชนปากีสถานให้แก่ น.ส. เอ แล้ว ตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน 2561

             ปัจจุบัน สถานะของ น.ส. เอ ถือสัญชาติไทยและสัญชาติปากีสถาน และยังเป็นเยาวชน ไม่บรรลุนิติภาวะ ทั้งตามกฎหมายไทยและกฎหมายปากีสถาน ทางสถานเอกอัครราชทูตฯ พยายามติดต่อขอเข้าพบกับเด็กสาวแล้ว แต่พ่อไม่อนุญาตให้เข้าพบ

             ขณะนี้ ทางสถานเอกอัครราชทูตฯ กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาดังกล่าว ภายใต้กรอบกฎหมายของไทยและปากีสถาน

ถูกพ่อกักขัง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คืบหน้ากระทู้ดัง เด็กลูกครึ่งไทย-ปากีฯ โดนพ่อขังไม่ให้กลับไทย สถานทูตแจงแล้ว อัปเดตล่าสุด 6 ตุลาคม 2562 เวลา 13:48:05 19,506 อ่าน
TOP