x close

แพทย์ยืนยัน คณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษายิงตัวเอง พบใช้กระสุนจริง ทะลุม้ามออกหลัง

            แพทย์โรงพยาบาลยะลา แถลงอาการของ นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษายิงตัวเอง ยืนยัน ใช้ปืน 9 มม. กระสุนจริง ยิงตัวเอง จนม้ามทะลุ ออกหลัง แต่ไม่ส่งผลกับอวัยวะอื่น ตอนนี้ปลอดภัย แพทย์ให้อยู่ในการดูแลอีกสักระยะ


ผู้พิพากษายิงตัวเอง
ภาพจาก สำนักข่าว INN

            เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2562  นพ.บรรยง เหล่าเจริญสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยะลา ได้จัดแถลงข่าวกรณีที่  นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษายิงตัวเอง และได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลยะลา ซึ่งพบว่าในตอนนี้ นายคณากร เพียรชนะ ปลอดภัยแล้ว (อ่านเพิ่มเติม ภาพล่าสุด คณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษายิงตัวเอง ปลอดภัยหายห่วง แต่ยังต้องรอดูอาการ)

- อาการของนายคณากร เพียรชนะ

            ทั้งนี้ เมื่อนายคณากร มาที่ห้องฉุกเฉิน พบว่าสัญญาณชีพปกติ หายใจปกติ แต่เจ็บชายโครงซ้าย แพทย์จึงคาดว่าโดนชายปอดด้านซ้ายและม้าม เมื่อเอกซเรย์ทรวงอก ก็พบว่าไม่มีลมรั่วและเลือดออกในช่องปอด และจากการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ พบว่า นายคณากรมีรอยฉีกขาดที่ม้าม ส่วนช่องท้องมีเลือดออกไม่มาก

       ตอนนั้นมีการให้ยา ยาหยุดเลือดที่ม้าม และให้นายคณากรพักที่ห้องไอซียู แต่ยังไม่มีการผ่าตัด นายคณากรอยู่ไอซียู 1 วัน และต้องระวังเรื่องภาวะเลือดออกในช่องท้อง แต่ระหว่างเฝ้าอาการนั้น พบว่า สัญญาณชีพปกติ ไม่จำเป็นต้องตัดม้าม จากนั้นจึงย้ายตัวนายคณากรออกมาข้างนอก และเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด

       อย่างไรก็ตาม นายคณากรยังปวดบริเวณแผลที่ถูกยิง แต่ช่องปอดไม่มีอะไร ซึ่งปัญหาตอนนี้คือ ม้ามที่ได้รับบาดเจ็บ อาจไม่ต้องผ่าตัด แต่ต้องดูอาการไม่ให้มีเลือดออกแน่นอน ตอนนี้มีเพียงม้ามที่รับผลกระทบ แต่หากปวดท้องมากขึ้น อาจต้องมีการเอกซเรย์อีกรอบ บางครั้งก็ไม่เจอในครั้งแรก และต้องให้นายคณากรพักประมาณ 1 สัปดาห์

       ส่วนเรื่องสภาวะจิตใจนั้น ต้องมีแพทย์จิตเวชมาร่วมเยียวยา อาการของนายคณากรปลอดภัยแล้ว และพยายามไม่ให้คนไปเยี่ยมโดยไม่จำเป็น (งดเยี่ยม) และให้เยี่ยมในกรณีที่เกี่ยวข้องจริง ๆ

ผู้พิพากษายิงตัวเอง

เรื่องการยิงปืนเข้าตัวเอง

       นายคณากรใช้กระสุนจริง ยิงเข้าใส่ตัวเอง คาดว่าเป็นประสุนประเภท 9 มม. บาดแผลเป็นรูกระสุนชัดเจน มีรูเข้าและรูออก ที่ทะลุหลัง ไม่มีกระสุนตกค้างในร่างกาย และโดยหลักแล้วถือว่าสาหัส เพราะถ้าโดนม้ามก็สาหัส

       อย่างไรก็ตาม ทีมแพทย์จะติดตามอาการอย่างใกล้ชิด และจะให้ความมั่นใจว่า แพทย์จะรักษาให้ดีที่สุด และให้ความสนับสนุนทางด้านจิตใจด้วย ด้านภรรยาและลูกสาวนั้น ไม่ได้กังวลอะไร เราต้องการให้ผู้ป่วยพักผ่อนมากที่สุด

       ถึงกระนั้น เคสนี้ไม่เข้าหัวใจ หากเข้าหัวใจจะอันตรายมาก แต่กรณีของนายคณากรนั้นเข้าม้าม ซึ่งสามารถผ่าตัดออกได้ และถ้ายิงเข้าไต ก็ถือว่ามีความอันตราย แต่วิถีกระสุนนั้นโดนม้ามก่อน แต่ผลเอกซเรย์นั้นไม่โดนไต ส่วนเรื่องที่ว่านายคณากรจงใจยิงเข้าหัวใจหรือไม่ คงตอบไม่ได้

       อย่างเคสอื่น เช่น เคสสถานการณ์ความไม่สงบ ที่วิถีกระสุนลงล่าง แต่โดนไตด้วย ทำให้ต้องตัดทั้งม้ามทั้งไต แต่เคสนี้โดนแค่ม้าม แต่ไม่ถึงกับฉีกขาดแบบเลือดออกมาก ๆ และไม่ถึงกับต้องตัดม้าม เพราะม้ามมีประโยชน์ ไม่จำเป็นคงไม่ตัดออก

       ด้านนายคณากรเอง แม้อายุ 49 ปี แต่ร่างกายแข็งแรง จึงสามารถทนอาการเสียเลือดได้ ถือว่าตอนนี้นายคณากรปลอดภัย พ้นภาวะวิกฤตแล้ว ไม่น่าเป็นห่วง

       บาดแผลนั้น รูเข้ารูออกยาวมาก ประมาณ 20 ซม. ต้องมีการล้างบาดแผลให้สะอาด และให้ยาปฏิชีวนะ ต้องป้องกันการติดเชื้อ ภายในสัปดาห์นี้ถ้าไม่มีอะไรแทรกซ้อน ก็ให้พักก่อน ให้ท่านหายดีก่อนออกจากโรงพยาบาล

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์ยืนยัน คณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษายิงตัวเอง พบใช้กระสุนจริง ทะลุม้ามออกหลัง โพสต์เมื่อ 6 ตุลาคม 2562 เวลา 16:44:36 22,965 อ่าน
TOP