x close
hilight > ข่าวประเทศจีน

กองทัพจีนเคลื่อนไหวครั้งแรกในฮ่องกง ส่งสัญญาณเตือน - ม็อบตอบโต้ยิงเลเซอร์ใส่

| 13,599 อ่าน


          กองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLA) ของจีน เคลื่อนไหวครั้งแรกในเหตุประท้วงฮ่องกง ขึ้นป้ายเตือนระดับสีเหลือง ก่อนเตือนอาจถูกจับ หลังมีคนยิงแสงเลเซอร์ใส่ เจ้าหน้าที่
 

          วันที่ 6 ตุลาคม 2562 สำนักข่าวรอยเตอร์ส มีรายงานความคืบหน้าสถานการณ์ประท้วงในฮ่องกง โดยพบว่าเป็นครั้งแรกที่กองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLA) ของจีน ได้แสดงท่าทีเคลื่อนไหวในเหตุประท้วงที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือน และยกระดับความรุนแรงจนต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมกับที่คณะผู้บริหารฮ่องกงได้สั่งห้ามการสวมใส่หน้ากากระหว่างร่วมชุมนุมทางการเมือง
 

          โดยพบว่า เจ้าหน้าที่จากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจำนวนหนึ่ง ได้ปรากฏตัวบนอาคาร พร้อมกับใช้กล้องส่องทางไกลคอยสอดส่อง จับตาความเคลื่อนไหวของกลุ่มม็อบ มีการใช้แสงสปอร์ตไลท์ส่องตรงไปยังกลุ่มม็อบ นอกจากนี้ยังมีการขึ้นป้ายเตือนสีเหลืองเป็นภาษาจีนและอังกฤษ ระบุว่า "คำเตือน ! พวกคุณกำลังฝ่าฝืนกฎหมาย และอาจถูกดำเนินคดีได้"

 

          สิ่งที่เกิดขึ้นนับเป็นการเตือนในระดับสีเหลือง ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด อย่างไรก็ตาม กลับพบว่ามีผู้ประท้วงจำนวนมากหลายร้อยคนที่ตอบโต้เจ้าหน้าที่ ด้วยการใช้แสงเลเซอร์ยิงใส่ฐานที่มั่นของพวกเขา จนในที่สุดกองทัพปลดปล่อยประชาชนก็ต้องออกมาส่งคำเตือนถึงกลุ่มผู้ประท้วงอีกครั้ง ว่าพฤติกรรมดังกล่าวอาจทำให้พวกเขาถูกจับได้
 

          ขณะที่ชาแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า จีนได้เคลื่อนย้ายกองกำลังส่วนหนึ่งเข้ามาในฮ่องกงตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แล้ว แต่พวกเขายังคงอยู่ในค่ายทหาร ไม่ได้ออกมาปฏิบัติการใด ๆ แม้กระทั่งตอนที่เกิดจลาจลขึ้นใจกลางเมือง ก็ยังมีเพียงตำรวจปราบจลาจลของฮ่องกงที่เข้ามาทำหน้าที่ปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง จนกระทั่งในตอนนี้ที่ผู้ประท้วงจำนวนมากพร้อมใจกันฝ่าฝืนคำสั่งห้ามสวมหน้ากาก และออกมาชุมนุมกันใจกลางเกาะฮ่องกง จนเกิดการปะทะกันหลาย ๆ จุด
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองทัพจีนเคลื่อนไหวครั้งแรกในฮ่องกง ส่งสัญญาณเตือน - ม็อบตอบโต้ยิงเลเซอร์ใส่ อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2562 เวลา 11:18 13,599 อ่าน
TOP