x close

เตรียมฝากขัง กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ หลังโพสต์เฟซบุ๊ก 5 บรรทัด ผิด พ.ร.บ.คอมฯ


         เตรียมฝากขัง กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ โพสต์ข้อความประวัติศาสตร์ 5 บรรทัดบนเฟซบุ๊ก และถูกสั่งให้ลบ ลบแล้วยังมีคนแจ้งความ ข้อหา ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

        วันที่ 8 ตุลาคม 2562 ไทยพีบีเอส รายงานว่า นายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ถูกตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ฝากขังชั่วคราว ที่ สน.ทุ่งสองห้อง หลังจากเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา นายกาณฑ์ ได้ถูกตำรวจจับกุม จากการโพสต์เฟซบุ๊กที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในต่างประเทศ จนกระทั่งมีข้าราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เข้าแจ้งความร้องทุกข์


        ทั้งนี้ นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ ในฐานะทนายความ มองว่า แม้คดีนี้จะมีโทษจำคุก 5 ปี แต่สามารถเรียกตามขั้นตอนได้ เนื่องจากนายกาณฑ์ไม่ได้มีพฤติกรรมหลบหนี มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ซึ่งสามารถออกหมายเรียกได้ แต่กลับถูกออกหมายจับทันที ส่วนเนื้อหาที่นายกาณฑ์โพสต์นั้น เป็นการเขียนข้อความบนเฟซบุ๊ก 5 บรรทัด เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม จากนั้นก็ลบทันที เพราะมีหน่วยงานราชการส่งข้อความมาเตือนให้ลบ ไม่ใช่การพูดถึงเรื่องขบวนเสด็จบนทวิตเตอร์แต่อย่างใด

กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์
ภาพจาก สปริงนิวส์

        ด้านนายกาณฑ์ยังให้การภาคเสธว่า ตนโพสต์ข้อความจริง แต่ชี้แจงแล้วว่าโพสต์เนื่องจากอะไร ไม่เกี่ยวกับกระแสในทวิตเตอร์เลย เป็นการพูดถึงประวัติศาสตร์ กล่าวถึงหนังสือหรือภาพยนตร์ที่ได้ไปเจอมา พอโพสต์เสร็จก็ลบ เพราะมีหน่วยงานแจ้งมา แต่มีการล่าแม่มด โดยคาดว่าในวันนี้ เวลา 11.00 น. ตำรวจจะส่งนายกาณฑ์ฝากขัง และจะมีการเตรียมเงินประกันตัว และคัดค้านการฝากขังต่อไป

        อย่างไรก็ตาม นายกาณฑ์เครียดตามปกติ บรรยากาศสอบสวนไม่น่ากลัว

กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

         อนึ่ง นายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ เคยเคลื่อนไหวเพื่อให้มีการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561 และถูกเจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาความผิดตามมาตรา 116 แต่ได้มีการสั่งยกฟ้องไปเมื่อวันที่ 20 กันยายน และในวันนี้ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะร่วมกับ พล.ต.ต. ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผู้บังคับการ ปอท. เพื่อแถลงข่าวในเรื่องนี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมฝากขัง กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ หลังโพสต์เฟซบุ๊ก 5 บรรทัด ผิด พ.ร.บ.คอมฯ อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2562 เวลา 17:00:48 60,415 อ่าน
TOP