x close

ช้างป่าเขาอ่างฤาไน ถูกยิงล้มสลด พบพิรุธบิดเบือนหลายอย่าง คนหวั่นช้างล้มฟรี

           ช้างป่าเขาอ่างฤาไน เพศเมีย ถูกยิงล้มคาสวนปาล์ม จ.ฉะเชิงเทรา ด้านมือปืน อ้างป้องกันตัว หลังเข้าไล่ช้างขณะแอบมากินยอดปาล์มในสวนตัวเอง

ช้างป่าเขาอ่างฤาไน ถูกยิงตาย
ภาพจาก อีจัน

           วันที่ 8 ตุลาคม 2562 อีจัน รายงานว่า เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา เกิดเหตุช้างป่าเขาอ่างฤาไน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน บริเวณป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ถูกยิงล้มในพื้นที่ อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นช้างเพศเมีย น้ำหนักตัวประมาณ 3,000 กิโลกรัม อายุประมาณ 15-17 ปี นอนล้มอยู่ภายในสวนปาล์ม

           จากการสอบถาม นายตวงพร แซ่เตียว อายุ 63 ปี ผู้ก่อเหตุ ให้การว่า ตนเป็นเจ้าของสวนปาล์ม มาพบเห็นช้างกำลังกินยอดปาล์มอยู่ เลยพยายามไล่ แต่ช้างกลับวิ่งเข้าใส่ ตอนนั้นเป็นเวลาประมาณ 22.30 น. ตนจึงใช้ปืนยิงเพื่อป้องกันตัว

ช้างป่าเขาอ่างฤาไน ถูกยิงตาย
ภาพจาก อีจัน

           ทั้งนี้ นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (สบอ.2) ศรีราชา เปิดเผยผลการตรวจสอบศพช้าง พบว่ามีรอยกระสุนบริเวณหัว เหนือตาด้านขวา จำนวน 1 จุด มีรอยเลือดออกจากแผลกองในพื้นดินเล็กน้อย สภาพโดยรอบศพช้างป่าไม่พบร่องรอยการดิ้นหรือชักก่อนล้ม พบขี้ช้างมีของเหลวลักษณะมูกปนเลือดเล็กน้อย

           เบื้องต้น ผลการชันสูตรระบุว่า สาเหตุการล้มเกิดจากการถูกยิงทะลุกะโหลก เป็นการล้มอย่างเฉียบพลัน ซึ่งจากการผ่าชันสูตรสภาพกล้ามเนื้อของช้างที่ยังไม่แข็งตัวเต็มที่ ประเมินการล้มได้ว่า ช้างป่าตัวดังกล่าวนี้ล้มไม่เกิน 12 ชั่วโมง ก่อนการผ่าชันสูตร พบร่องรอยลักษณะเป็นรูวงกลมบริเวณหน้าผากข้างขวา จึงทำการผ่าเปิด พบกระสุนปืนทะลุกะโหลกเป็นรูเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เซนติเมตร โดยพบหัวกระสุนปืนจำนวน 1 หัว ฝังในโพรงกะโหลกที่มีเนื้อสมอง และพบสะเก็ดตะกั่วบริเวณกล้ามเนื้อหน้าผาก

ช้างป่าเขาอ่างฤาไน ถูกยิงตาย
ภาพจาก อีจัน

           ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก สัตว์ : สิทธิและโอกาส - Thailand Animal Rights Alliance. ได้มีการโพสต์ข้อความถึงเหตุการณ์สลดดังกล่าว มองว่าช้างป่าตัวนี้อาจจะล้มฟรีหรือไม่ ซึ่งระบุว่า การล้มของช้างตัวนี้ มีกลิ่นไม่ดีตั้งแต่ต้น มีการพยายามชี้ประเด็นว่าเป็นช้างตัวผู้ ทั้งที่จริงแล้วเป็นช้างตัวเมียแม่ลูกอ่อน และช้างถูกยิงเนื่องจากไล่กระทืบคน และมีเจ้าหน้าที่นักวิชาการบางคนออกมาเขียนโพสต์ข่าวในหน้าเพจตัวเองนำหน้าเพื่อเบี่ยงประเด็นให้ช้างดูดุดันก้าวร้าว เพื่อเสนอข่าวในแง่ที่จะเป็นการป้องกันตัว ซึ่งขัดแย้งกับผลการชันสูตรที่ออกมาว่าช้างถูกยิงเจาะกะโหลกเข้าจุดสำคัญจนล้มในทันที เป็นการยิงที่แม่นยำ ไม่เหมือนกับที่กล่าวอ้างว่ายิงขณะวิ่งหนีจากการถูกไล่กระทืบ

           และผลลัพธ์ที่ศพช้างป่าบอกกับพวกเรานี้หมายความว่า แม่ช้างและโขลงช้างกำลังยืนกินใบไม้ ไม่ทันได้ระวังตัวในระหว่างที่ถูกยิงด้วยซ้ำ

ช้างป่าเขาอ่างฤาไน ถูกยิงตาย
ภาพจาก อีจัน

           การสูญเสียชีวิตของช้างป่าไม่ว่าล้มเดี๋ยว ล้มคู่ หรือล้มเป็นโขลง ทุกอย่างล้วนมีเหตุเบื้องหลัง ที่มนุษย์บางคนบางกลุ่มทำให้เป็นให้เกิดขึ้นไม่ว่าด้วยความจงใจ หรือด้วยเหตุผลใดก็ตาม แต่มันเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่กำกับดูแลจะต้องรีบดำเนินการสอบสวนแก้ไข อย่าปล่อยให้การล้มของช้างแม่ลูกอ่อนตัวล่าสุดนี้หายไปกับสายลมเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

           TARA ขอเรียกร้องให้ท่านรัฐมนตรี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โปรดช่วยสั่งการทำคดีนี้ให้เป็นตัวอย่าง คดีของการกระทำอาชญากรรมทางธรรมชาติใด ๆ ก็ตามควรจะได้รับการลงโทษตามตัวบทกฎหมาย มิฉะนั้นคงไม่มีใครรู้สึกหลาบจำ และกฎหมายจะยิ่งไร้ค่า หากเจ้าหน้าที่รัฐยังคงเกรงใจกลุ่มอันธพาลของผู้มีอำนาจในพื้นที่บางกลุ่มอยู่

ช้างป่าเขาอ่างฤาไน ถูกยิงตาย



ติดตามข่าวอื่น ๆ ของอีจันได้ที่





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช้างป่าเขาอ่างฤาไน ถูกยิงล้มสลด พบพิรุธบิดเบือนหลายอย่าง คนหวั่นช้างล้มฟรี อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2562 เวลา 09:53:23 4,607 อ่าน
TOP