x close

สั่งแบนแล้ว ยาฆ่าหญ้า พาราควอต และ 3 สารพิษ ต้องเก็บออกจากตลาด 1 ธ.ค. นี้


            มติผ่านฉลุย 9/10 สั่งแบนสารพิษ คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต ย้ำต้องเก็บออกจากท้องตลาดให้หมดก่อน 1 ธันวาคม 2562



          เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2562 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานการประชุมคณะทำงานเพื่อพิจารณาความคิดเห็นของส่วนรัฐ ผู้นำเข้า เกษตรกร และผู้บริโภค ต่อการยกเลิก 3 สารอันตราย ได้แก่ คลอร์ไพริฟอส พาราควอต และไกลโฟเซต ระบุว่า ที่ประชุมมีมติ 9 จาก 10 เสียง เห็นชอบยกเลิกการใช้สารทั้ง 3 ชนิด ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2562 พร้อมยกระดับเป็นวัตถุอันตรายประเภท 4 จากเดิมประเภท 3

          ทั้งนี้ นายกสมาคมอารักขาพืชไทย ไม่ได้เข้าร่วมประชุม เนื่องจากติดภารกิจที่ต่างประเทศ 

          โดยหลังจากนี้จะเร่งดำเนินการเรื่องของเอกสารเพื่อยื่นไปถึงนายกรัฐมนตรีภายใน 2 วัน ก่อนนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย 29 ฝ่าย ในวันที่ 27 ตุลาคม นี้ พร้อมยืนยันว่ากรมวิชาการเกษตร มีคำตอบเรื่องการใช้สารทดแทนที่ได้รับผลกระทบต่อสุขภาพน้อยกว่า รวมถึงวิธีการดูแลผลผลิตด้วยวิธีทางธรรมชาติหรือเกษตรอินทรีย์

 คลอไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต
         ทั้งนี้ มั่นใจว่าการยกเลิกการใช้สารทั้ง 3 ชนิดจะไม่เกี่ยวข้องกับการทำให้ต้นทุนการผลิตของเกษตรกรเพิ่มมากขึ้น โดยสารที่ประกาศยกเลิกใช้นั้นจะต้องถูกเก็บออกจากท้องตลาดก่อนวันที่ 1 ธันวาคม 2562 ซึ่งขณะนี้ในสต็อกไม่มีสินค้าดังกล่าวอยู่แล้ว นอกจากนี้ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะประกาศรายชื่อยืนยันการแบนสารทั้ง 3 ชนิด ในที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายอีกด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งแบนแล้ว ยาฆ่าหญ้า พาราควอต และ 3 สารพิษ ต้องเก็บออกจากตลาด 1 ธ.ค. นี้ อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2562 เวลา 18:33:34 13,278 อ่าน
TOP