x close

แม่ช็อก ลูกสาวมีประจำเดือน หลังคลอด 5 วัน รีบพาส่ง รพ. อึ้งหมอบอก เป็นเรื่องปกติ


         แม่ตกใจหนักมาก ลูกสาวแรกเกิดมีเลือดไหลเหมือนประจำเดือน หลังคลอดได้แค่ 5 วัน รีบส่งแพทย์ตรวจ ก่อนได้รับคำยืนยัน แค่อาการตกเลือดในทารก แต่ร่างกายหนูน้อยแข็งแรงดี 

ทารกแรกเกิดมีเลือดออกจากช่องคลอด
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

        วันที่ 8 ตุลาคม 2562 เว็บไซต์เวิลด์ออฟบัซ รายงานว่า คุณแม่ชาวจีนรายหนึ่งมีอันต้องตื่นตระหนกอย่างแรง เมื่ออยู่ ๆ ก็พบว่าลูกสาววัยทารก มีเลือดไหลออกมาจากช่องคลอด ลักษณะเหมือนประจำเดือน ทั้งที่เพิ่งลืมตาดูโลกได้เพียง 5 วันเท่านั้น

        ด้วยความกังวลกลัวจะเกิดความผิดปกติกับลูกน้อย คุณแม่รายดังกล่าวพร้อมด้วยสามีจึงรีบพาลูกสาวไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลในหางโจว มณฑลเจ้อเจียง อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เล่าอาการของลูกพร้อมทำการตรวจร่างกาย เธอก็ได้รับคำยืนยันจากแพทย์ว่าลูกสาวของเธอนั้นแข็งแรงดี ส่วนเลือดประจำเดือนที่ไหลออกมานั้น แท้จริงแล้วเป็นอาการที่เรียกว่า Neonatal Menstruation หรือภาวะการตกเลือดในทารกแรกคลอด ซึ่งพบเห็นได้ทั่วไป

ทารกแรกเกิดมีเลือดออกจากช่องคลอด
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

        โดย ดร.หวัง ผู้เชี่ยวชาญด้านการเจริญเติบโตและพัฒนาการ อธิบายว่า อาการที่ทารกมีเลือดปริมาณเล็กน้อยไหลออกทางช่องคลอดนั้น เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนของคุณแม่ถูกส่งต่อสู่ลูกในครรภ์ ทำให้เด็กทารกเพศหญิงที่ได้รับฮอร์โมนจำนวนมาก มดลูกจะถูกกระตุ้น แต่การที่ฮอร์โมนลดระดับอย่างรวดเร็วจากการคลอด อาจทำให้เยื่อบุมดลูกบางส่วนหลุดออก กลายเป็นเลือดปริมาณเล็กน้อยไหลออกมาในช่วงสัปดาห์แรกหลังคลอด และเลือดประจำเดือนในทารกจะไหลออกมาในช่วงเวลาสั้น ๆ ก่อนจะหายไป จนกระทั่งเด็กเข้าสู่วัยที่เริ่มมีประจำเดือนตามปกติ

        ดังนั้น หากคุณแม่พบเห็นลูกน้อยมีอาการดังกล่าว ก็ไม่ต้องด่วนตื่นตกใจไป เพราะนับเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ และลูกน้อยก็ยังคงมีสุขภาพแข็งแรง ไม่ได้มีความผิดปกติแต่อย่างใด



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ช็อก ลูกสาวมีประจำเดือน หลังคลอด 5 วัน รีบพาส่ง รพ. อึ้งหมอบอก เป็นเรื่องปกติ อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2562 เวลา 17:54:40 82,720 อ่าน
TOP