x close

ตื่นเต้น ดาวเสาร์กลายเป็นราชาแห่งดวงจันทร์ หลังมีดวงจันทร์บริวารเพิ่ม 20 ดวง

          นักดาราศาสตร์สหรัฐฯ เผยการค้นพบ ดาวเสาร์มีดวงจันทร์บริวารใหม่ เพิ่มขึ้น 20 ดวง ทำให้ดาวเสาร์ กลายเป็นดาวเคราะห์ในระบบสุริยะที่มีดาวบริวารมากที่สุด


          วันที่ 8 ตุลาคม 2562 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ทีมนักดาราศาสตร์สถาบันวิทยาศาสตร์คาร์เนกี ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยการค้นพบครั้งใหม่ ระบุว่า ดาวเสาร์มีดวงจันทร์บริวารที่มาโคจรอยู่รอบ ๆ เพิ่มขึ้นจำนวน 20 ดวง ส่งผลให้ดาวเสาร์มีดวงจันทร์บริวารรวม 82 ดวง มากที่สุดในบรรดาดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ ขึ้นแท่นเป็น "ราชาแห่งดวงจันทร์" จากแต่เดิมเป็นของดาวพฤหัสบดี ที่มีดวงจันทร์บริวาร 79 ดวง 

          ตามรายงานเผยว่า ดวงจันทร์บริวารดาวเสาร์ใหม่ที่พบทั้ง 20 ดวงนั้น มีขนาดใกล้เคียงกันอยู่ที่ประมาณเส้นผ่านศูนย์กลาง 3 ไมล์ หรือราว 5 กิโลเมตร แต่ในจำนวนนี้มี 17 ดวง โคจรถอยหลัง ซึ่งหมายความว่า พวกมันโคจรสวนทางกับการเคลื่อนที่ของดาวเสาร์และดวงจันทร์บริวารดวงอื่น ๆ

          สก็อตต์ เชปพาร์ด และทีมนักดาราศาสตร์ ใช้กล้องโทรทรรศน์ซูบารุในฮาวาย ซึ่งเป็นหนึ่งในกล้องที่มีขนาดใหญ่และมีความซับซ้อนมากที่สุดของโลก ในการสำรวจค้นหาดวงจันทร์รอบดาวเคราะห์ ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อปีที่ผ่านมา ทางทีมได้ค้นพบดวงจันทร์บริวารดาวพฤหัสบดีใหม่ 12 ดวง และครั้งนี้ก็เป็นผลสำเร็จเช่นเดียวกัน ผลการค้นพบดังกล่าวมีบทบาทสำคัญช่วยบ่งชี้ให้เห็นว่า ดาวเคราะห์ในระบบสุริยะมีการก่อตัวและพัฒนาอย่างไร

          การค้นพบครั้งนี้สร้างความตื่นเต้นให้กับวงการดาราศาสตร์ โดยทางเว็บไซต์สถาบันวิทยาศาสตร์คาร์เนกี ได้เปิดให้ประชาชนชาวโลกได้มีโอกาสร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ เข้าแข่งขันตั้งชื่อดวงจันทร์บริวารดาวเสาร์ใหม่ทั้ง 20 ดวงนี้ โดยการทวีตชื่อที่แนะนำไปยังบัญชีทวิตเตอร์ @SaturnLunacy พร้อมบอกเหตุผล และอย่าลืมติดแฮชแท็ก #NameSaturnsMoons เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม - 6 ธันวาคม 2562





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตื่นเต้น ดาวเสาร์กลายเป็นราชาแห่งดวงจันทร์ หลังมีดวงจันทร์บริวารเพิ่ม 20 ดวง อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2562 เวลา 09:44:51 18,730 อ่าน
TOP