x close

ศาลฎีกา สั่งรอลงอาญา 2 ปี สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ออกพาสปอร์ตให้ ทักษิณ ชินวัตร


        ศาลฎีกา นัดอ่านคำพิพากษาคดี สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ออกพาสปอร์ตให้ ทักษิณ ชินวัตร โดยมิชอบ ล่าสุดสั่งจำคุก 2 ปี ปรับ 1 แสนบาท เจ้าตัวลั่น..อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด



สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล
       วันที่ 10 ตุลาคม 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์คดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นจำเลยในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 123/1 กรณีออกหนังสือเดินทางให้กับนายทักษิณ ชินวัตร โดยมิชอบแบบวันเดียวเสร็จ ทั้งที่นายทักษิณถูกออกหมายจับในคดีร่วมกับกลุ่ม นปช. ในคดีก่อการร้าย และยังติดโทษในคดีอื่น ๆ หลายคดี

       โดย นายสุรพงษ์ เปิดเผยขณะเดินทางด้วยรถเข็นเพื่อมาฟังคำวินิจฉัยว่า ตนไม่ได้กังวลอะไร เพราะอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ซึ่งปัจจุบันตนป่วยเป็นมะเร็งระยะลุกลาม อยู่ระหว่างการให้เคมีบำบัด และยังมีอาการข้างเคียง อาทิ ฝีที่หลังที่ต้องผ่าตัด มีแผลในช่องปากทำให้รับประทานอาหารไม่ได้ และโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ทั้งเบาหวาน ความดัน เส้นเลือดหัวใจตีบ และปลายประสาทอักเสบ

สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล
ภาพจาก ไทยโพสต์

       ทั้งนี้ คดีดังกล่าวศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้อ่านคำพิพากษาคดีชั้นต้นไปแล้วตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน 2561 มีคำสั่งให้จำคุกนายสุรพงษ์ เป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา เนื่องจากเห็นว่าพฤติกรรมดังกล่าวบ่งชี้ว่าเป็นการช่วยเหลือสนับสนุนนายทักษิณ ผู้ต้องหาที่มีคดีติดตัวกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ กลับสามารถหลบหนีคดีและใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศได้โดยสะดวก

        ล่าสุด ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำสั่งให้นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล จำคุก 2 ปี ปรับ 1 แสนบาท แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี เนื่องจากจำเลยป่วยเป็นมะเร็ง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลฎีกา สั่งรอลงอาญา 2 ปี สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ออกพาสปอร์ตให้ ทักษิณ ชินวัตร อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2562 เวลา 14:59:20 9,981 อ่าน
TOP