x close

ช้างตกเหวนรกเขาใหญ่ เตรียมหารือ เพื่อสร้างเพนียดเพิ่มเติม หลังช้างป่าเพิ่มขึ้น

          ฝนตกหนักน้ำหลาก ทำให้ซากช้างไหลลงมายังจุดเก็บกู้เพิ่มอีก 3 ซาก ขณะที่เขาใหญ่เตรียมหาแนวทางสร้างเพนียด-สะพานข้ามให้ช้าง

ช้างป่า
ภาพจาก สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น

ช้างป่า
ภาพจาก สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น

          วันที่ 11 ตุลาคม 2562 ความคืบหน้าจากเหตุโศกนาฏกรรมช้างป่า รวม 11 ตัว พลัดตกน้ำตกเหวนรก  ล่าสุดวันนี้ เจ้าหน้าที่ล่องเรือจากเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ขึ้นมาเหนือน้ำตามคลองต้นไทร ระยะทางไกลกว่า 6 กม.จากนั้นเดินเท้าต่อเข้าไปอีกกว่า 2.8 กม. และ ยังปีนป่ายหน้าผา ขึ้นลงภูเขาสูงชัน เข้าไปน้ำตกเหวนรก ชั้นที่ 5 ได้พบซากช้างป่าที่สภาพขึ้นอืด ติดในซอก-โขดหิน 2 ตัว เป็นที่สนใจของประชาชนทั่วไปและคนทั่วโลก เพื่อทำการชำแหละซาก  แต่พบว่า มีฝนตกหนักบริเวณทุ่งงูเหลือมเหนือเหวนรกจนภารกิจการกู้ซาก และชำแหละชะงัก เนื่องจากเกรงภัยน้ำป่าหลากเป็นอันตรายกับเจ้าหน้าที่ แต่ได้นำแกลลอนพลาสติก, ถุงใส่ช้างที่ชำแหละ โดยเจ้าหน้าที่ทำงานแข่งกับเวลา ทำการชำแหละซาก มีการตัดงวง หู หาง ขาได้ 3 ข้าง บรรจุถุง

          ด้าน นายวิทยา หงส์เวียงจันทร์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี)  กล่าวว่า ศูนย์ช่วยเหลือช้างป่าตกน้ำตกเหวนรก รายงานความคืบหน้าการเก็บกู้ซากช้างป่าที่น้ำตกชั้นที่ 5 เข้ามาว่า ทีมสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติแห่งชาติ และกู้ภัยกรมอุทยานแห่งชาติฯ เข้าทำการเก็บกู้และเคลื่อนย้ายซากป่า โดยมีทีมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทำการผ่าและจัดเก็บซากใส่ถุงสำหรับใส่ซากช้าง โดยตลอดทั้งวัน มีฝนตกหนักมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเส้นทางที่เข้าถึงค่อนข้างยากลำบาก ทำให้การทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบากมาก ทั้งนี้ ภารกิจผ่าและจัดเก็บซากช้างทำได้เพียง 1 ซากเท่านั้น แต่ผลจากการที่มีฝนตกหนัก น้ำไหลหลาก ทำให้มีซากช้างป่าไหลลอยมาเพิ่มบริเวณทำการเก็บกู้ซากอีก 3 ซาก รวมมีซากช้างบริเวณนั้นเป็น 5 ซาก และจะมีการเก็บกู้ซากช้างต่อเนื่องจนกว่าจะเสร็จสิ้นทั้งหมด

ช้างป่า
ภาพจาก สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น

          ผู้สื่อข่าวรายงาน ได้มีกระแสข่าวว่า หลังการชำแหละซากช้างป่าเรียบร้อยแล้ว นำชิ้นส่วนช้างนำไปฌาปนกิจที่วัดท่าด่าน ที่อยู่ใกล้กับเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก และที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่, นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานฯ, ดร.ลองลาภ สุขมาสรวงรองภาควิชาชีววิทยา ป่าไม้คณะวนศาสตร์ มหาลัยวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รวมปรึกษาหาแนวทางทางความเป็นได้ร่วมกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหาช้างป่าตกน้ำตกเหวนรกเสียชีวิต

          ดร.รองลาภ กล่าวว่า สาเหตุของโขลงช้างป่าที่ตกเหวนรกตาย ที่มากที่สุดคือปี 2535 มาจากในช่วงฤดูฝนที่มีน้ำป่าไหลหลาก เหวนรกเป็นพื้นที่จำกัดที่ช้างป่าดินข้าม จนพลัดตกลงเสียชีวิตจำนวนมาก และได้แก้ไขโดยสร้างเพนียดเป็นแนวป้องกันซึ่งได้ผล จนระยะยาวนานมากว่า 28 ปี และเกิดเหตุลักษณะเดียวกัน ซึ่งหากจะมีการวางแนวเพนียดเพิ่มเติม หรือการสร้างสะพานให้ช้างป่าข้ามเหนือเหวนรก ต้องมีการติดตามประเมินผล

ช้างป่า
ภาพจาก สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น

          ที่ผ่านมาในอดีตก่อนหน้านั้น ประชากรช้างป่ามีเพียง 150 ตัว แต่ในขณะนี้จำนวนประชากรช้างป่าเขาใหญ่เพิ่มขึ้นกว่า 300 ตัว ซึ่งไม่เป็นปัญหากระทบ และจากที่เกรงว่า การมีสิ่งก่อสร้างจะกระทบต่อมรดกโลก ไม่น่ามีผล เพราะเป็นการช่วยเหลือชีวิตสัตว์ป่าในมรดกโลกและเป็นภัยตามธรรมชาติ

ช้างป่า
ภาพจาก สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น

ช้างป่า
ภาพจาก สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น

ช้างป่า
ภาพจาก สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช้างตกเหวนรกเขาใหญ่ เตรียมหารือ เพื่อสร้างเพนียดเพิ่มเติม หลังช้างป่าเพิ่มขึ้น อัปเดตล่าสุด 11 ตุลาคม 2562 เวลา 15:00:27 8,583 อ่าน
TOP