x close

อ.โกวิท พ่อจอห์น วิญญู รอดหมิ่นศาล หลังขอโทษ-ชี้แจงข้อเท็จจริงผ่านทวิตเตอร์

          ศาล รธน. ไม่เอาความ โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ พ่อจอห์นวิญญู หลังเจ้าตัวขออภัยศาลฯ กรณีเข้าใจผิด และจะเยียวยาโดยการชี้แจงข้อเท็จจริงอีกครั้งผ่านทวิตเตอร์ 


          เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2562 ไทยโพสต์ รายงานว่า สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้เผยแพร่เอกสารข่าวว่า ในการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ (เชิงบริหาร) เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2562 ได้มีการพิจารณากรณีนายโกวิท วงศ์สุรวัฒน์ อดีตอาจารย์คณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บิดาของนายจอห์น วิญญู ที่โพสต์ข้อความ วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญผ่านทางทวิตเตอร์ kovitw@kovitw1 เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่ผ่านมา เรื่องคำสั่งรับคำร้องขอให้วินิจฉัยว่าสมาชิกภาพของ ส.ส. จำนวน 41 คน สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งรับคำร้องของผู้ถูกร้องจำนวน 32 คน

          โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ที่ผ่านมา นายโกวิท วงศ์สุรวัฒน์ ได้มาพบเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ถ้อยคำชี้แจงข้อเท็จจริง โดยคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มอบหมายให้เลขาธิการฯ ดำเนินการรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริง ทางเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจึงให้นายโกวิทพิจารณาเอกสารเผยแพร่ของ ศาลรัฐธรรมนูญข่าวที่ 10/2562 เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2562 และข่าวที่ 11/2562 เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2562 ถึงผลที่ต่างกันในข้อกฎหมายหรือข้อเท็จจริง และกระบวนการที่ได้มาในข้อเท็จจริงที่แตกต่าง กันเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง

          ทั้งนี้ หลังจากพิจารณาข้อมูลทั้งหมดแล้ว นายโกวิท ได้เข้าใจโดยขออภัยต่อศาล และจะเยียวยา หรืออธิบายข้อเท็จจริงความเห็นในทวิตเตอร์ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจในเนื้อหาของการชี้แจงถึงความแตกต่างในคดีของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่กับ 32 ส.ส. ซึ่งคดีหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ทำการสืบสวนมาพอสมควรแล้ว และมีเอกสารหลักฐานจากกระทรวงพาณิชย์ เกี่ยวกับบริษัทดังกล่าว แตกต่างจากคดีของ 32 ส.ส.

          ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรมนูญจึงได้ประชุมหารือและพิจารณาถึงข้อมูลข้อเท็จจริง ทั้งในส่วนของบันทึกถ้อยคำของนายโกวิท และข้อความในทวิตเตอร์ เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2562 ที่ชี้แจงต่อประชาชนถึงเหตุผลในการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ในครั้งนี้แล้วเห็นว่าความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลกรณีการวิจารณ์คำสั่งหรือคำวินิจฉัยคดีที่มิได้กระทำโดยสุจริต และใช้ถ้อยคำที่มีความหมายหยาบคายเสียดสีหรืออาฆาตมาดร้ายตามมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 นั้น โดยนายโกวิท ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงและขออภัยต่อศาลแล้ว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.โกวิท พ่อจอห์น วิญญู รอดหมิ่นศาล หลังขอโทษ-ชี้แจงข้อเท็จจริงผ่านทวิตเตอร์ อัปเดตล่าสุด 11 ตุลาคม 2562 เวลา 11:49:36 5,597 อ่าน
TOP