x close

เพจดังไขปริศนา ภาพไต้ฝุ่นลูกใหญ่ คืออะไร ยันไม่ใช่ไต้ฝุ่น ฮากิบิส ที่เตรียมถล่มญี่ปุ่น

          เพจดังแจงภาพไต้ฝุ่นลูกใหญ่ ไม่ใช่ไต้ฝุ่นฮากิบิส ที่กำลังถล่มญี่ปุ่น แต่เป็นภาพไต้ฝุ่น Trami ปี 2018 ถ่ายจากสถานีอวกาศ ไม่ใช่ดาวเทียม

          จากกรณีโลกออนไลน์ได้มีการเผยภาพไต้ฝุ่น หมายเลข 19 (Hagibis) ซึ่งเป็นพายุที่มีขนาดใหญ่ โดยคาดการณ์ว่าจะถึงฝั่งคันโต (ทางตะวันออกของญี่ปุ่น) ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม 2562 และส่งผลกระทบต่อพื้นที่คันโต และโตไก ระหว่างวันที่ 12-13 ตุลาคม 2562 ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงมาก โดยคาดว่ากระแสลมในวันที่พายุถึงฝั่งคันโต (วันที่ 12 ตุลาคม 2562) จะมีความเร็วสูงสุดถึง 216 กิโลเมตร ต่อชั่วโมงนั้น

          ล่าสุด (11 ตุลาคม 2562) เฟซบุ๊ก Spaceth.co ได้ชี้แจงเกี่ยวกับภาพพายุ ฮากิบิสว่า ภาพพายุขนาดใหญ่ที่ถูกแชร์ต่อกันออกไปเป็นจำนวนมากนั้น ไม่ใช่ภาพของพายุฮากิบิสไต้ฝุ่นระดับ 5 ที่กำลังจะพัดเข้าถล่มญี่ปุ่น แต่ภาพดังกล่าวคือภาพของ Trami ในปี 2018 ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นในระดับเดียวกัน โดยภาพดังกล่าวถูกถ่ายเอาไว้โดยนักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ ชื่อ Alexander Gerst ไม่ได้ถูกถ่ายจากดาวเทียมเนื่องจากในภาพจะเห็นโครงสร้างของสถานีอวกาศ และยานโซยุสปรากฏอยู่

ไต้ฝุ่นลูกใหญ่
ภาพพายุ Hagibis ของจริง จาก เว็ปไซต์ NOAA

         อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางการของประเทศญี่ปุ่น และ NOAA ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านสภาพบรรยากาศและพื้นสมุทรของสหรัฐฯ ได้ใช้ดาวเทียมหลัก 2 ตัว ได้แก่ Himawari 8 ดาวเทียมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น และดาวเทียมร่วม Suomi NPP ของ NASA และ NOAA ทำการถ่ายภาพของพายุฮากิบิสของจริงออกมาแล้ว โดยประมวลผลร่วมกับ ดาวเทียม Worldview และ Earth Observing System Data and Information System (EOSDIS)

         โดยสามารถไปดูภาพถ่ายจริง ๆ ของพายุ Hagibis ได้ที่ เว็ปไซต์ NOAA

ไต้ฝุ่นลูกใหญ่
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Spaceth.co

ไต้ฝุ่นลูกใหญ่
ภาพพายุ Hagibis ของจริง จาก เว็ปไซต์ NOAA



ข้อมูลจาก 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจดังไขปริศนา ภาพไต้ฝุ่นลูกใหญ่ คืออะไร ยันไม่ใช่ไต้ฝุ่น ฮากิบิส ที่เตรียมถล่มญี่ปุ่น อัปเดตล่าสุด 11 ตุลาคม 2562 เวลา 18:13:12 27,470 อ่าน
TOP