x close

ธนาธร พูดแล้ว ภาพคู่โจชัว หว่อง คืออะไร ยันเจอกันในงานแค่ 5 นาที

          ธนาธร แจงภาพคู่ โจชัว หว่อง แค่เจอในงานสัมมนา คุยกัน 5 นาทีก่อนถ่ายรูปคู่ ชี้เป็นเรื่องปกติ รับพูดถึงฮ่องกงบนเวทีเสวนา แต่ยืนยันสนับสนุนการเคารพธรรมนูญการปกครองฮ่องกง ซัดคู่แข่งนำภาพไปขยายความใส่ไฟ

          จากกรณีที่เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ได้มีการโพสต์ข้อความระบุเตือน กรณีพบว่ามีกลุ่มที่คิดจะแบ่งแยกฮ่องกงออกจากประเทศจีน ได้สมคบกับกลุ่มอิทธิพลภายนอก เผยแพร่ข่าวลือ บิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อวัตถุประสงค์ที่มิอาจเปิดเผย โดยมีนักการเมืองของไทยบางคนมีการติดต่อกับกลุ่มที่คิดจะแบ่งแยกประเทศ โดยมีท่าทีเชิงสนับสนุน ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดอย่างร้ายแรงและไร้ความรับผิดชอบ ซึ่งต่อมาก็ได้มีการเผยภาพของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ โจชัว หว่อง ออกมา และมีการคาดว่า นี่เป็นสาเหตุทำให้ทางการจีนไม่พอใจ

          อ่านข่าว : ย้อนภาพ โจชัว หว่อง ถ่ายคู่กับ ธนาธร คาดเป็นต้นเหตุทางการจีนออกโรงเตือน

          ล่าสุด (11 ตุลาคม 2562) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ที่ผ่านมา ตนได้รับเชิญจากนิตยสาร The Economist ให้ไปพูดที่งาน Open Future Festival ที่ฮ่องกง ในหัวข้อ Inside the Minds of Asia's Next Gen Politicians โดยหลังจากที่งานเลิก ตนได้พบกับ โจชัว หว่อง ในบริเวณงาน และได้คุยกันประมาณ 5 นาที จากนั้นได้ถ่ายภาพคู่ ก่อนจะแยกย้ายกัน โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ตนพบกับโจชัว หว่อง และตนยืนยันว่าไม่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองใด ๆ ในฮ่องกง เพราะภารกิจของตน และพรรคอนาคตใหม่ คือการสร้างประชาธิปไตยและความก้าวหน้าของสังคมไทย และมองว่าการสนทนาและถ่ายรูปกันในงานสัมมนาถือเป็นเรื่องปกติ และเป็นโอกาสดีที่จะได้เรียนรู้ความเห็นที่หลากหลาย

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

          ขณะเดียวกัน นายธนาธร กล่าวยอมรับว่า บนเวทีสัมมนาตนได้พูดถึงประเทศฮ่องกงจริง โดยกล่าวว่า เมื่อปลายปี 2560 ตอนที่ตนและเพื่อน ๆ กำลังตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง เพื่อยุติการสืบทอดอำนาจของระบอบ คสช. เราครุ่นคิดกันว่าจะสร้างขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม และฮ่องกงชวนให้คิดถึงโมเดลขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม แต่สุดท้ายเราตัดสินใจตั้งพรรคการเมืองและต่อสู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงผ่านระบบรัฐสภาแทน เนื่องจากความสูญเสียจากการสลายการชุมนุมปี 2553 ยังคงบาดลึกอยู่ในสังคมไทย

          โดยตนมีความเห็นสนับสนุนการเคารพธรรมนูญการปกครองฮ่องกง หรือ Basic Law ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อฮ่องกงถูกส่งคืนสู่เขตอำนาจอธิปไตยของจีน โดยยึดหลัก "หนึ่งประเทศ สองระบบ" อย่างสมดุล และเคารพสิทธิการเลือกตั้งผู้บริหารฮ่องกงอย่างเป็นประชาธิปไตยตามที่ระบุไว้ใน Basic Law มาตรา 45 และสนับสนุนการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชน ในการแสดงความคิดเห็นโดยสันติเสมอมา และปรารถนาที่จะเห็นสถานการณ์ที่ฮ่องกง คลี่คลายไปได้ด้วยดี โดยไม่ต้องการเห็นความรุนแรงเพื่อหาทางออกโดยการฟื้นฟูความไว้วางใจระหว่างเจ้าหน้าที่กับพลเมือง โดยใช้มาตรการใดที่ไม่สมควรแก่เหตุ

          ทั้งนี้ รูปถ่ายระหว่างตนกับโจชัว หว่อง เป็นเพียงภาพเดียวและถูกนำมาขยายความต่อเกินความจริง โดยมีการพยายามเชื่อมโยงตนกับความไม่สงบในฮ่องกงเพื่อสร้างความเกลียดชัง จึงขอให้ทุกคนรับข้อมูลข่าวสารอย่างรอบด้าน พร้อมยืนยันว่า เป้าหมายของตนในการสร้างพรรคอนาคตใหม่ขึ้นมา คือความปรารถนาดีต่อประเทศในการผลักดันประเทศสู่ประชาธิปไตย สร้างความเสมอภาคเท่าเทียมในสังคม และส่งต่อสังคมที่ดีกว่านี้ให้แก่คนรุ่นต่อไป





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธนาธร พูดแล้ว ภาพคู่โจชัว หว่อง คืออะไร ยันเจอกันในงานแค่ 5 นาที อัปเดตล่าสุด 18 ตุลาคม 2562 เวลา 17:34:29 17,778 อ่าน
TOP