x close

เฟลแรง อ.เจษฎา ทดสอบเครื่องฟอกอากาศยักษ์ของ กทม. พบแทบไม่ช่วยแก้ปัญหา PM2.5

          อ.เจษฎา ทดสอบ เครื่องฟอกอากาศยักษ์ 5.3 ล้าน ของ กทม. หน้าเซ็นทรัลเวิลด์ พบค่าฝุ่นก็ไม่แตกต่างจากบริเวณใกล้เคียง แนะ กทม. ควรแก้ต้นตอปัญหาฝุ่น  PM2.5

เครื่องฟอกอากาศหน้าเซ็นทรัลเวิลด์

          วันที่ 11 ตุลาคม 2562 อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้ไลฟ์ผ่าน เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ขณะทดสอบ เครื่องฟอกอากาศยักษ์ ของ กทม. ราคาเครื่องละ 5.3 ล้านบาท ที่ตั้งอยู่บริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ถนนราชดำริ พบว่า ขนาดเครื่องสูงประมาณ 4 เมตร กว้างประมาณ 1 เมตร  มีช่องดูดลมเข้าด้านล่างและพ่นลมขึ้นด้านบน โดยแรงลม ทั้งแรงที่ดูดเข้าไปและที่พ่นออกมา ก็ไม่รู้สึกว่าจะมีความรุนแรง

เครื่องฟอกอากาศหน้าเซ็นทรัลเวิลด์

          ทั้งนี้ได้มีการทดสอบด้วยการใช้เครื่องวัดปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 ของ air visual pro พบว่าต่อให้อยู่ใกล้เครื่อง หรือห่างออกมาก็ยังมีค่าฝุ่นละลองไม่แตกต่างกันมาก

          จากนั้นได้มีการจุดธูปเพื่อทดสอบว่าเครื่องจะดูดควันเข้าไปกรองได้มากแค่ไหน ปรากฏว่าเมื่อนำธูปไปใกล้ ๆ ก็ไม่พบว่าจะมีการดูดควันเข้าไปอย่างชัดเจนมากนัก ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับกระแสด้วยด้วย

เครื่องฟอกอากาศหน้าเซ็นทรัลเวิลด์

          อ.เจษฎา มองว่า เครื่องนี้ควรจะตั้งไว้ในพื้นที่ปิดน่าจะช่วยให้อากาศดีขึ้นได้ แต่จากการตั้งไว้ริมถนนซึ่งเป็นพื้นที่เปิด ก็ไม่ได้มีการช่วยอะไรมาก จึงแนะนำ กทม. ว่าอย่าคาดหวังกับการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุแบบนี้ แต่ควรจะรีบเตรียมการรับมือสำหรับฝุ่นที่จะเริ่มมาในฤดูหนาวนี้ โดยการลดสาเหตุของฝุ่นให้มากที่สุด และเตรียมความพร้อมของผู้คนในการดูแลสุขภาพของตนเองให้ดีกว่าปีที่แล้ว



 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฟลแรง อ.เจษฎา ทดสอบเครื่องฟอกอากาศยักษ์ของ กทม. พบแทบไม่ช่วยแก้ปัญหา PM2.5 โพสต์เมื่อ 13 ตุลาคม 2562 เวลา 08:45:52 20,068 อ่าน
TOP