x close

ประณามแก๊งไฮโซ ขี่เจ็ตสกีดูวาฬบรูด้า ผิดระเบียบ-กฎหมาย รบกวนชีวิตวาฬ

          แก๊งนักท่องเที่ยวไฮโซ ขี่เจ็ตสกีไปดูวาฬบรูด้า ที่หาดเจ้าสำราญ หน่วยงานท้องถิ่นเผย เป็นการรบกวนชีวิตวาฬบรูด้า อาจไล่วาฬให้เตลิดหนีออกไป อีกทั้งยังผิดระเบียบและผิดกฎหมาย วอนให้หยุดกระทำ 

ภาพจาก policemagazine24

          วันที่ 14 ตุลาคม 2562 เว็บไซต์ Police Magazine 24 รายงานว่า หลังจากที่มีการเปิดเทศกาล "ชมวาฬทานปู" ที่หาดเจ้าสำราญ ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ก็ได้มอบหมายให้ชมรมเรือประมงชายฝั่งที่ผ่านการอบรมมาแล้ว นำนักท่องเที่ยวลงเรือไปชมวาฬบรูด้าในท้องทะเลอ่าวไทยรูป ตัว ก ไก่ โดยกิจกรรมดังกล่าวได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก นักท่องเที่ยวเช่าเหมาเรือประมงชายฝั่งออกไปชมวาฬอย่างคึกคัก อย่างไรก็ตาม พบว่ามีนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งได้ออกมารบกวนวาฬบรูด้า

          นายบุญยอด มาคล้าย นายกเทศมนตรีตำบลหาดเจ้าสำราญ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเมื่อช่วงเย็นวันที่ 13 ตุลาคม ว่า พบนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งขี่เจ็ตสกีนับสิบลำ ออกไปดูวาฬบรูด้า วนเวียนอยู่รอบเรือประมงของนักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ และพบว่ามีการนำเด็กเล็กลงไปบนเจ็ตสกีบางลำด้วย

ภาพจาก policemagazine24

          การขี่เจ็ตสกีดังกล่าวถือว่าเป็นการลงไปไล่วาฬบรูด้า เพราะใช้ความเร็ว เสียงดัง และเข้าใกล้วาฬบรูด้ามากเกินไป ผิดไปจากข้อกำหนดที่ทางราชการกำหนดไว้ อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อวาฬบรูด้าที่กำลังหากิน และการกระทำดังกล่าวจะทำให้วาฬบรูด้าหายไป คาดว่าเป็นความคึกคะนอง ขอความกรุณาให้กลุ่มเจ็ตสกีเลิกกระทำ ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม

ภาพจาก policemagazine24

          ทางด้าน นายสมพงษ์ เพชรนาค ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเพชรบุรี กล่าวว่า การขี่เจ็ตสกีลงไปรบกวนการหากินของวาฬบรูด้า ทั้งผิดระเบียบและผิดกฎหมาย เนื่องจากเจ็ตสกีต้องมีใบอนุญาต รวมทั้งผู้ขับขี่หรือผู้ควบคุมเรือ ต้องมีใบประกาศนียบัตรการควบคุมเรือตามที่กฎหมายกำหนด เพราะหากผู้ขับขี่หรือเจ็ตสกีไม่มีใบอนุญาต อาจสร้างความเสียหายและก่อให้เกิดอันตรายต่อการเดินเรือในทะเลได้

          เบื้องต้นจึงอยากขอความร่วมมือและประชาสัมพันธ์ไปยังผู้กระทำการดังกล่าวด้วย หลังจากนี้จะประสานกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้ช่วยกันควบคุมดูแล และหากพบว่ามีการกระทำที่ฝ่าฝืน ก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


ภาพจาก policemagazine24


ภาพจาก policemagazine24

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก policemagazine24
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประณามแก๊งไฮโซ ขี่เจ็ตสกีดูวาฬบรูด้า ผิดระเบียบ-กฎหมาย รบกวนชีวิตวาฬ อัปเดตล่าสุด 15 ตุลาคม 2562 เวลา 14:12:21 27,424 อ่าน
TOP