x close

ลูกจ้าง สพฐ. ลุกฮือประท้วง ไม่พอใจถูกปรับสัญญาเป็นจ้างเหมาบริการ


        กลุ่มลูกจ้างชั่วคราวทั่วประเทศสังกัด สพฐ. นัดรวมตัวประท้วงหน้ากระทรวงศึกษาธิการ หลังไม่พอใจกรณีปรับสัญญาจ้างจากลูกจ้างชั่วคราว เป็นจ้างเหมาบริการ

ลูกจ้าง สพฐ. ประท้วง

        วันที่ 15 ตุลาคม 2562 ไทยพีบีเอส รายงานว่า นายวุฒิภัทร มุมอภัย ครูธุรการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ มีหนังสือเรื่อง การจัดสรรอัตราจ้างเหมาบริการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ครั้งที่ 1 ลงวันที่ 2 กันยายน 2562 ทำให้กลุ่มลูกจ้างในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เดิมเป็นอัตราจ้างชั่วคราวรายเดือน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 เปลี่ยนมาเป็นอัตราจ้างเหมาบริการ จะทำให้เสียสิทธิ์ในหลายเรื่อง เช่น เรื่องความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน สวัสดิการเกี่ยวกับความคุ้มครอง เป็นต้น

        ด้วยเหตุนี้ทางสมาพันธ์เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนแห่งประเทศไทย จึงนัดรวมพลกันที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการเพื่อยื่นหนังสือร้องทุกข์ กรณีการจัดสรรอัตราจ้างลูกจ้างชั่วคราว เปลี่ยนเป็นอัตราจ้างเหมาบริการต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยในส่วนของ จ.อุดรธานี จะเดินทางไปร่วมชุมนุมด้วยประมาณ 20 คน

ลูกจ้าง สพฐ. ประท้วง

        พร้อมเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการออกมารับเรื่องด้วยตัวเอง และพิจารณาปรับสัญญาจากจ้างเหมาบริการกลับไปเป็นลูกจ้างชั่วคราวทำสัญญารายปีดังเดิม เพื่อคงสิทธิได้เงินสมทบประกันสังคมร้อยละ 50 ต่อคนต่อเดือน และขอให้พิจารณาให้สิทธิลูกจ้าง สามารถยกระดับเป็นพนักงานราชการในอนาคตได้ซึ่งลูกจ้างชั่วคราวที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งนี้ทั่วประเทศมีไม่ต่ำกว่า 60,000 คน โดยยืนยันจะปักหลักประท้วงจนกว่าจะได้รับความชัดเจนจากกระทรวงศึกษาธิการ

        อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ชี้แจงถึงกรณีการปรับรูปแบบสัญญาจ้างลูกจ้างชั่วคราวเป็นจ้างเหมาบริการว่า เป็นการปฏิบัติตามนโยบายของกระทรวงการคลัง และไม่ใช่แค่ลูกจ้างสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ แต่เป็นการปรับรูปแบบทุกกระทรวง โดยการแก้ปัญหาเบื้องต้นนั้นทางกระทรวงศึกษาธิการ จะโยกงบส่วนอื่นมาอุดหนุนสมทบประกันสังคมแก่ลูกจ้างก่อน 6 เดือน

ลูกจ้าง สพฐ. ประท้วง

        ทั้งนี้ ทางปลัดกระทรวง และผู้บริหาร สพฐ. จะทำหนังสือด่วนถึงสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง และจะไปหารือว่ากลับมาจ้างแบบสัญญาชั่วคราวแบบเดิมได้หรือไม่ ร่วมกับกระทรวงการคลังในวันพรุ่งนี้  โดยนายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันว่า สิทธิไหนที่เคยได้ต้องได้เหมือนเดิม ทำให้ลูกจ้างพอใจและเริ่มแยกย้าย โดยกำหนดให้ความชัดเจนอีกครั้งในวันที่ 25 ตุลาคม 2562

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกจ้าง สพฐ. ลุกฮือประท้วง ไม่พอใจถูกปรับสัญญาเป็นจ้างเหมาบริการ อัปเดตล่าสุด 15 ตุลาคม 2562 เวลา 18:18:44 19,405 อ่าน
TOP