x close

เริ่มแล้ว ! เผยรายชื่อ โรงพยาบาลสีเขียว 214 แห่งทั่วประเทศ ค่ายาไม่แพง

          กระทรวงพาณิชย์ เผยชื่อ โรงพยาบาลสีเขียว 214 แห่งทั่วประเทศ คิดค่ายาถูกกว่าปกติ ชี้เป้าประชาชนรายได้น้อยรับการรักษาที่มีคุณภาพ ราคาไม่แพง



          วันที่ 15 ตุลาคม 2562 TNN รายงานว่า นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการค้าภายในได้จัดแบ่งกลุ่ม โรงพยาบาลเอกชน 3 กลุ่ม เสร็จเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย

1. กลุ่มโรงพยาบาลคิดราคายาไม่แพง หรือแบบอนุเคราะห์ผู้ป่วย หรือ กลุ่มสีเขียว มีจำนวน 214 แห่ง โดยเป็นการประเมินจากราคายาที่คิดถูกกว่าราคาเฉลี่ยของยาประเภทเดียวกันของแต่ละโรงพยาบาลรวมกัน ของจำนวนยาทั้งหมดจากโรงพยาบาลที่มีประมาณ 3,000 รายการ 

2. กลุ่มที่คิดราคายาระดับกลาง หรือ กลุ่มสีเหลือง มี 64 แห่ง

3. โรงพยาบาลที่คิดค่ายาแพงสุดโต่ง หรือ กลุ่มสีแดง มีจำนวน 73 แห่ง


          โดยในวันนี้ได้เริ่มประกาศรายชื่อโรงพยาบาลกลุ่มสีเขียว 214 แห่ง ในเว็บไซต์ของกรมการค้าภายใน ซึ่งจะมีโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่มีจำนวน 91 เตียงขึ้นไป จำนวน 91 แห่ง โรงพยาบาลขนาดกลางที่มีจำนวนเตียง 31-90 เตียง จำนวน 62 แห่ง และโรงพยาบาลขนาดเล็กที่มีจำนวนเตียง 1-60 เตียง จำนวน 61 แห่ง ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่โรงพยาบาลเอกชนจำนวนมากคิดค่ายาไม่แพงนัก ทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปรักษาได้

          โดยเกณฑ์ในการจัดเกรดนั้น กรมการค้าภายใน และผู้เชี่ยวชาญ จะทำการเทียบราคายาประเภทเดียวกันของแต่ละโรงพยาบาลแล้วมาหาค่าเฉลี่ยค่ากลาง หากจำนวนรายการยาของโรงพยาบาลใดถูกกว่าค่าเฉลี่ยกลางเกิน 50% ของยาทั้งหมด จะถูกจัดเป็นกลุ่มสีเขียว

          สำหรับรายชื่อโรงพยาบาลที่จำหน่ายยาราคาต่ำ 214 แห่ง เช่น รพ.ธนบุรี, รพ.เซนต์หลุยส์, รพ.หัวเฉียว, รพ.วิชัยยุทธ, รพ.ราชธานี, รพ.นวมินทร์ 9, รพ.กรุงเทพคริสเตียน, รพ.รวมแพทย์ (หมออนันต์), รพ.นนทเวช, รพ.บางปะกอก 3, รพ.ปทุมเวช, รพ.นครินทร์, รพ.ปิยะเวท, รพ.มิชชั่น, รพ.ราษฎร์บูรณะ, รพ.พระราม 2  เป็นต้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก TNN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เริ่มแล้ว ! เผยรายชื่อ โรงพยาบาลสีเขียว 214 แห่งทั่วประเทศ ค่ายาไม่แพง อัปเดตล่าสุด 15 ตุลาคม 2562 เวลา 18:15:28 33,596 อ่าน
TOP