x close

คืบช้างป่า ตาย 11 ตัว เตรียมสร้างเพนียดเพิ่ม - คนประท้วงสร้างร้านค้าจนช้างไม่มีที่เดิน



           คืบช้างป่าตาย 11 ตัว เตรียมก่อสร้างเพนียดเพิ่มเติมและสร้างสะพานยกระดับข้ามลำน้ำเหนือน้ำตกเหวนรก


น้ำตกเหวนรก

           ที่ปากทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ฝั่ง อ.ปากช่อง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบ นายจืด หรือ นายเข็มทอง โมราษฎร์ อายุ 52 ปี ผู้จัดการกลุ่มเด็กรักษ์ป่าภาคอีสาน ที่ปักหลักทำการอดอาหารประท้วง หลังจากเหตุการณ์ช้างป่าตกเหวนรกตาย 11 ตัว หน้าปากทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

           ล่าสุด ได้มีพระสงฆ์ทราบต่อมาคือพระครูสุนทรศีลวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดสามัคคีพร้อมชาวบ้านท่าสว่าง ต.ท่าสว่าง อ.เมือง จ.สุรินทร์ มาเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมมี แพทย์-พยาบาล จาก รพ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี มาตรวจดูแลสุขภาพวัดความดันโลหิตให้จืด กล่าวว่า ปัญหาช้างป่าตกเหวนรกตาย มีมานับตั้งแต่ปี 2526, 2529 รุนแรงมากในปี 2535 มีช้างป่า 8 ตัว ตกเหวนรกตาย และล่าสุดปีนี้มากถึง 11 ตัว สาเหตุหลักมาจากมีการสร้างร้านอาหาร, ที่พัก, ร้านขายของที่ระลึก ขวางเส้นทางเดินบนเหวนรกเกินความจำเป็น เปรียบเป็นฆาตกรทำให้ช้างตกไปตาย ไม่อยากให้ช้างทั้ง 11 ตัวตายเปล่า มีแค่เพียงการทำบุญให้ช้างเท่านั้น ต้องให้รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงมารับแผนแม่บทการพัฒนาเขาใหญ่ที่ผ่านมาตนเองอดอาหาร มาได้รวม 4 วันแล้ว จะขอยอมตาย ในวันนี้ (15 ตุลาคม) ได้เริ่มอดน้ำด้วยตั้งแต่เวลา 06.00 น.

น้ำตกเหวนรก

น้ำตกเหวนรก

           ทั้งนี้ ตนเองได้ทำกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะกิจกรรม รำลึกช้าง นับตั้งแต่ครั้งเมื่อช้างป่าตกเหวนรกตาย รวม 8 ตัว ในปี 2535 โดยร่วมกับกลุ่มเครือข่ายรักษ์เขาใหญ่ อันประกอบด้วย ภญ. ดร.สุภาพร ปิติพรมูลนิธิ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร, หมู สาลิกา กลุ่มนักอนุรักษ์ จ.นครนายก ได้ร่วมทำกิจกรรมเกี่ยวกับช้างป่า อาทิ นำมาลัยดอกไม้ป่าไปลอยเหนือน้ำตกเหวนรก, การทำบุญอุทิศส่วนกุศล จัดกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมกระตุ้นจิตสำนึกนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาพักผ่อนบนเขาใหญ่ ในมาตรการ 4 ม. ขอคืนพื้นที่เขาใหญ่จนเป็นที่รู้จัก ได้แก่

           ม.1 ไม่ให้อาหารสัตว์ป่า

           ม.2 ไม่ขับรถเร็วเกินกำหนด 60 กม./ชม.
 
           ม.3 ไม่ส่งเสียงดัง รบกวนสัตว์ป่า-เพื่อนนักท่องเที่ยว 

           ม.4 ไม่ทิ้งขยะ ให้นำขยะหลังใช้แล้วนำกลับลงไปทิ้ง หรือขยะคืนถิ่น

           ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม สำหรับ น้ำตกเหวนรก นั้น ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ประกาศห้ามนักท่องเที่ยวเข้าเด็ดขาด รวมถึงผู้สื่อข่าวไม่ให้ไปบันทึกภาพ หลังเหตุการณ์ช้างป่าตกตาย 11 ตัว พร้อมเตรียมการก่อสร้างเพนียดเพิ่มเติมและสร้างสะพานยกระดับในการข้ามลำน้ำเหนือน้ำตกเหวนรก เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาซ้ำซ้อน
 น้ำตกเหวนรก

น้ำตกเหวนรก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คืบช้างป่า ตาย 11 ตัว เตรียมสร้างเพนียดเพิ่ม - คนประท้วงสร้างร้านค้าจนช้างไม่มีที่เดิน อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2562 เวลา 10:57:25 18,075 อ่าน
TOP