x close

คำแถลงฉบับเต็ม ปิยบุตร ต่อ พ.ร.ก.โอนกำลังพลฯ ซัดใช้ ม.44 จนเคยตัว

        ปิยบุตร นำ ส.ส.อนค. โหวตค้านอนุมัติ พ.ร.ก.โอนกำลังพลกองทัพบางส่วน เข้าหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์  ชี้ไม่ใช่เรื่องฉุกเฉินตาม ม.172 ซัดบิ๊กตู่ติดนิสัยใช้ ม.44 ชอบทำอะไรแบบรวดเร็ว พร้อมย้ำจุดยืน พระมหากษัตริย์ ทรงอยู่เหนือการเมือง ปกเกล้าแต่ไม่ปกครอง     


          วันที่ 17 ตุลาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภา มีการพิจารณาพระราชกำหนดโอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ. 2562 โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธาน โดยมี พล.อ. ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวชี้แจงหลักการและเหตุผล

          ขณะที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้อภิปรายถึงเรื่องดังกล่าวว่า หลังจากรัฐบาลชุดนี้เข้ารับหน้าที่เป็นเวลา 3 เดือน ได้มีการตรา พ.ร.ก. ไปแล้ว 2 ฉบับ ซึ่งทั้ง 2 ฉบับนี้มีปัญหาว่าเป็น พ.ร.ก. ที่เข้าตามรัฐธรรมนูญมาตรา 172 หรือไม่ จากเหตุผลดังกล่าวเท่ากับว่า ครม. อ้างเหตุเรื่องความปลอดภัยของประเทศ และยืนยันว่าเป็นกรณีฉุกเฉิน มีความจำเป็นอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้

          ตนเห็นว่าถูกต้องที่องค์พระมหากษัตริย์เป็นหลักสำคัญของประเทศ เป็นประมุขของประเทศไทย การถวายความปลอดภัยแด่องค์มหากษัตริย์จึงเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาความปลอดภัยของประเทศ แต่ประเด็นปัญหาอยู่ที่ว่า กรณีฉุกเฉินที่มีความจำเป็นรีบด่วน ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ น่าจะเป็นปัญหาเรื่องรัฐธรรมนูญ เพราะคำว่าฉุกเฉินคือสิ่งที่ต้องรีบทำโดยทันที ถ้าไม่ทำจะเกิดผลร้ายแรงตามมา

          นอกจากนี้ในหมายเหตุท้าย พ.ร.ก. ยังระบุว่าเป็นไปเพื่อสนับสนุนภารกิจส่วนราชการในพระองค์เกี่ยวกับการถวายอารักขา ถวายพระเกียรติ และถวายรักษาความปลอดภัย แต่ประเด็นคือ หาก ครม. ยืนยันว่า พ.ร.ก. นี้มีความจำเป็นรีบด่วน ครม. จำเป็นต้องแสดงข้อเท็จจริงให้สภาทราบว่า ณ วันที่ออก พ.ร.ก. มีเรื่องอะไรที่กระทบต่อการถวายอารักขา การถวายพระเกียรติ แต่ ครม. ไม่ได้มีการชี้แจง

          ทั้งนี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อาจคุ้นชินกับการมีอำนาจพิเศษ และอำนาจมาตรา 44 ที่ใช้มา 5 ปีเศษ ที่ตนมองว่าการทำเช่นนั้นก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย แต่วันนี้เราเข้าสู่ระบบปกติแล้ว ใช้รัฐธรรมนูญ 2560 ไม่มีมาตรา 44 ดังนั้น จึงต้องเคารพรัฐธรรมนูญ และระมัดระวังให้รอบคอบกว่าเดิม

 ปิยบุตร แสงกนกกุล

          นายปิยุบตร ระบุอีกว่า พล.อ. ประยุทธ์ จะใช้ช่องทางตามมาตรา 172 เสมือนกับมีอำนาจตามมาตรา 44 ไม่ได้ และหากปล่อยผ่านเรื่องนี้เท่ากับเป็นการสนับสนุนการใช้อำนาจของ พล.อ. ประยุทธ์ ที่เคยชินกับการใช้อำนาจแบบเด็ดขาด นานวันเข้าการออก พ.ร.ก. จะกลายสภาพเป็นมาตรา 44 จำแลง ทั้งการแถลงสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ แถลงนโยบายไม่แจ้งที่มาของงบประมาณ และการออก พ.ร.ก. 2 ฉบับ เป็นปัญหาพื้นฐานสำคัญของ พล.อ. ประยุทธ์ ที่ผ่านมาได้รับการยกเว้นจากรัฐธรรมนูญจนกระทั่งถึงวันนี้

          ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักร และรัฐธรรมนูญไทยก็รับรองต่อเนื่องเรื่อยมา คือประเทศไทยเป็นราชอาณาจักร มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของรัฐ ประชาชนเป็นผู้ทรงอำนาจประชาธิปไตย พระมหากษัตริย์เป็นผู้ใช้อำนาจประชาธิปไตยผ่านทางรัฐสภา ครม. และศาล พระมหากษัตริย์ไม่ทรงกระทำอะไรผิด พระมหากษัตริย์ไม่ทรงต้องรับผิดชอบ แต่รัฐมนตรีผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตยแบบสาธารณรัฐ และไม่ใช่แบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์

          แต่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 3/2562 ในคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ เนื้อหาของคำวินิจฉัยของศาล ยืนยันว่ามีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของรัฐ พระมหากษัตริย์ทรงอยู่เหนือการเมือง ทรงเป็นกลางทางการเมือง และใช้คำว่า ปกเกล้าแต่ไม่ปกครอง หนังสือตำราหลายเล่มของนักวิชาการด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญซึ่งก็อยู่ในรัฐมนตรีชุดนี้ด้วย ก็เขียนเรื่องนี้เช่นกันว่าระบอบนี้คือพระมหากษัตริย์ทรงปกเกล้าแต่ไม่ปกครอง รัฐมนตรีต้องรับผิดชอบ

          ทางพรรคอนาคตใหม่ และตน ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การอภิปรายในวันนี้เป็นไปเพื่อยืนยันอำนาจของสภา ตามรัฐธรรมนูญตรวจสอบถ่วงดุลกับฝ่ายบริหาร รักษาระบบรัฐสภา ที่สำคัญที่สุดคือการรักษา ปกป้องระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี ไม่ใช่การชี้หน้าด่าคนอื่นว่าไม่จงรักภักดี การแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี ไม่ใช่การใช้อำนาจกระทำการใดเพื่อทำให้คนคิดว่าพระมหากษัตริย์เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจ ตนจึงเห็นว่า พ.ร.ก. ดังกล่าวตราขึ้นโดยไม่เป็นไปตามมาตรา 172 ตนในฐานะ ส.ส. ไม่สามารถลงมติอนุมัติ พ.ร.ก. นี้ได้

          ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังสมาชิกอภิปรายเสร็จ ได้มีผู้อนุมัติ พ.ร.ก. ฉบับดังกล่าว 374 คน ไม่เห็นด้วย 70 คน และงดออกเสียง 2 คน สำหรับ ส.ส. ที่ไม่อนุมัติจำนวนดังกล่าว เป็น ส.ส. ของพรรคอนาคตใหม่ทั้งหมด ขณะที่งดออกเสียง 2 เสียง ประกอบด้วย พล.ต.ต. สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคอนาคตใหม่

          ขณะเดียวกันก็มี ส.ส. จากพรรคอนาคตใหม่บางส่วนที่ใช้สิทธิ์เห็นด้วยกับ พ.ร.ก. ฉบับดังกล่าว ได้แก่ นายกฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่, นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี, พ.ต.ท. ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี

          โดยร่าง พ.ร.ก. ฉบับดังกล่าว จะส่งต่อให้วุฒิสภาให้ความอนุมัติอีกครั้งในวันที่ 20 ตุลาคม 2562 เพื่อเปลี่ยนสถานะเป็นพระราชบัญญัติต่อไป


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คำแถลงฉบับเต็ม ปิยบุตร ต่อ พ.ร.ก.โอนกำลังพลฯ ซัดใช้ ม.44 จนเคยตัว อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2562 เวลา 15:43:08 17,490 อ่าน
TOP