x close

JR อาจต้องทิ้งรถชินคันเซ็น 120 ตู้ ที่จมน้ำ หลังไต้ฝุ่นถล่ม เสียหายถึง 8.3 พันล้าน

          JR East อาจต้องทิ้งรถชินคันเซ็น 120 ตู้โดยสาร หลังไต้ฝุ่นฮากิบิสถล่ม ต้องจอดแช่น้ำท่วม ประเมินค่าเสียหายคร่าว ๆ อาจสูงถึง 8.3 พันล้านบาท

          วันที่ 16 ตุลาคม 2562 เว็บไซต์เจแปนไทม์ส รายงานว่า บริษัท East Japan Railway Co. หรือ JR East ผู้ให้บริการรถไฟในประเทศญี่ปุ่น อาจต้องทิ้งรถไฟชินคันเซ็นของสายโฮกูริกุ ทั้ง 120 ตู้ ที่จอดแช่น้ำอยู่หลังเกิดน้ำท่วมใหญ่ในจังหวัดนากาโนะ ภายหลังไต้ฝุ่นฮากิบิสเข้าถล่มญี่ปุ่นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


ภาพจาก JIJI PRESS / AFP

          สำหรับรถไฟชินคันเซ็นทั้ง 120 ตู้ นับเป็น 1 ใน 3 ของรถไฟชินคันเซ็นที่มีไว้ให้บริการในสายโฮกูริกุ ซึ่งคาดว่าทาง JR East ต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่กว่าจะสามารถกลับมาให้บริการผู้โดยสารได้อย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง

          ทั้งนี้ แม้ว่าทาง JR East จะยังไม่ได้ยืนยันความเสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับรถไฟ รวมถึงต่อให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ติดตั้งอยู่บริเวณช่วงล่างของตู้โดยสารจะเป็นระบบกันน้ำ แต่ยังไม่ทราบชัดว่ารถไฟที่แช่น้ำอยู่เป็นระยะเวลานาน จะสามารถนำกลับมาวิ่งได้อย่างปลอดภัยหรือไม่


          "ถ้ามีน้ำเข้าไปในอุปกรณ์ใด ๆ มันก็จะไม่สามารถใช้งานได้อีก" เจ้าหน้าที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนของรถไฟเผย

          ขณะที่ทางผู้ผลิตรถไฟชินคันเซ็น แสดงความเห็นว่า "จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนชิ้นส่วนและซ่อมบำรุงขนานใหญ่ งานฟื้นฟูนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย"

          อนึ่ง ในขณะที่รถไฟชินคันเซ็นแต่ละตู้ของสายโฮกูริกุ มีค่าใช้จ่ายในการผลิตประมาณตู้ละ 300 ล้านเยน (ราว 83 ล้านบาท) หากทาง JR East จำต้องทิ้งรถไฟชินคันเซ็นที่มีตู้โดยสารขบวนละ 10 ตู้ ทั้งหมดถึง 12 ขบวน ความเสียหายในครั้งนี้อาจคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 3 หมื่นล้านเยน (ราว 8.3 พันล้านบาท)
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
JR อาจต้องทิ้งรถชินคันเซ็น 120 ตู้ ที่จมน้ำ หลังไต้ฝุ่นถล่ม เสียหายถึง 8.3 พันล้าน อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2562 เวลา 15:51:57 15,750 อ่าน
TOP