x close

บอร์ดรถไฟ เตรียมยื่นศาล ขอชะลอจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ 25,000 ล้านบาท

          บอร์ดรถไฟชุดใหม่ เตรียมยื่นศาลขอคุ้มครองชั่วคราวชะลอจ่ายโฮปเวลล์ 25,000 ล้านบาท กรณีเป็นบริษัทต่างด้าว พบการประกอบธุรกิจของชาวต่างด้าวในประเทศไทย


          วันที่ 17 ตุลาคม 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ในฐานะประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่า ที่ประชุมได้มีการรายงานข้อมูลภายหลังคณะทำงานที่มีนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพบหลักฐานใหม่ และมอบหมายให้ รฟท.ไปดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลแพ่งและพาณิชย์ ในประเด็นการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวในประเทศไทย ซึ่งบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ไม่ได้ดำเนินการขอ และได้รับการยกเว้น ตามประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 281 (ปว. 281)

          โดยในส่วนของคดีโฮปเวลล์ ที่ศาลตัดสินให้มีกำหนดให้จ่ายค่าชดเชยมูลค่ารวมประมาณ 25,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินต้น 12,000 ล้านบาท และดอกเบี้ย 13,000 ล้านบาท ที่จะครบกำหนดวันที่ 19 ตุลาคม 2562 นั้น ได้มอบหมายให้อาณาบาล รฟท. หรือฝ่ายกฎหมายไปหารือร่วมกับกระทรวงคมนาคมในฐานะคู่สัญญาร่วมกัน ก่อนเตรียมยื่นของดการบังคับคดีต่อศาลปกครองสูงสุดภายในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ เพื่อขอให้ศาลฯ คุ้มครองชั่วคราว และชะลอการจ่ายค่าชดเชยดังกล่าวออกไป แต่หากหากศาลไม่รับการพิจารณาทาง รฟท. ก็พร้อมดำเนินการตามกระบวนการคำสั่งของศาลต่อไป

บอร์ดรถไฟ
ภาพจาก Kong_Setthavaut / Shutterstock.com

          รายงานข่าวระบุว่า โครงการโฮปเวลล์ผ่านมาแล้วมากกว่า 20 ปี จึงเป็นที่คาใจว่าเหตุใด รฟท.จึงปล่อยให้บริษัทที่มีต่างด้าวถือหุ้นเกินเข้ามารับโครงการใหญ่มูลค่านับหมื่นล้านบาท โดยไม่มีการตรวจสอบให้ชัดเจน ถือเป็นความหละหลวมที่เสี่ยงต่อผลประโยชน์รัฐ เนื่องจากปัจจุบัน รฟท.มีงานก่อสร้างระบบรางหลายสายทั้ง รถไฟทางคู่ รถไฟไฮสปีดไปจนถึงงานพัฒนารถไฟสายต่าง ๆ เป็นที่น่าสนใจว่าได้มีการตรวจสอบบริษัทที่เข้ามาประมูลหรือบริษัทที่ได้รับงานมากน้อยแค่ไหน เพราะอาจนำไปสู่ผลประโยชน์ทับซ้อนจนกลายเป็นค่าโง่ในอนาคตได้

          โดยเรื่องดังกล่าวประธานบอร์ดการรถไฟคนใหม่ ยอมรับว่า กรณีโฮปเวลล์ ไม่มีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวจริง และคาดว่าน่าจะเป็นความผิดพลาดในการตรวจสอบข้อมูลของคณะทำงานเมื่อหลายสิบปีก่อน จนเกิดข้อผิดพลาดขึ้นในขณะนี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บอร์ดรถไฟ เตรียมยื่นศาล ขอชะลอจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ 25,000 ล้านบาท โพสต์เมื่อ 17 ตุลาคม 2562 เวลา 16:34:16 3,363 อ่าน
TOP