x close

ภาพล่าสุด โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ หลังภัยพิบัติ 8 ปี - บางพื้นที่ไม่มีใครกล้ากลับไป

          เปิดภาพล่าสุด โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ หลังผ่านไป 8 ปี คืบหน้าการซ่อมแซม ส่วนบางพื้นที่ในรัศมีที่เคยประกาศเป็นเขตอันตราย แม้จะอนุญาตให้เข้าได้ แต่ดูเหมือนว่าไม่มีใครอยากจะกลับไป

ภาพจาก OfficialTEPCOen

          เป็นเวลานานร่วม 8 ปี นับจากเกิดเหตุภัยพิบัติครั้งประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น เหตุแผ่นดินไหวและสึนามิรุนแรงเมื่อปี 2554 อันส่งผลให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิชิ หมายเลข 1 เกิดการระเบิด พื้นที่โดยรอบในรัศมี 20 กิโลเมตร กลายเป็นเมืองร้าง ภายหลังจากถูกประกาศเป็นเขตอันตรายจากการปนเปื้อนของสารกัมมันตภาพรังสี

          เดือนเมษายน 2562 รายงานของเว็บไซต์บิสซิเนสอินไซเดอร์ อ้างอิงตามรายงานท้องถิ่นของญี่ปุ่น เผยว่า 2 เขตพื้นที่ ได้แก่ เขตโองาวาระ และชูยาชิกิ ของเมืองโอกุมะ ในจังหวัดฟุกุชิมะ ได้รับการตรวจสอบว่าอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย ทางการอนุญาตให้ประชาชนสามารถกลับเข้าไปได้

ภาพจาก OfficialTEPCOen

          รายงานระบุว่า สารกัมมันตภาพรังสีหลงเหลืออยู่ประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ ในพื้นที่เขตดังกล่าว อันเป็นปริมาณที่ต่ำเพียงพอที่ผู้คนจะสามารถย้ายกลับเข้าไปได้ โดยตอนนี้ระดับกัมมันตภาพรังสีในเมืองโอกุมะ อยู่ที่ 20 มิลลิซีเวิร์ต (หน่วยวัดปริมาณรังสี) เทียบเท่ากับปริมาณที่ผู้คนที่ทำงานในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ประสบ ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุภัยพิบัติ ระดับสารกัมมันตภาพรังสีต่ำกว่า 1 มิลลิซีเวิร์ต

          ด้วยเหตุดังกล่าว แม้ว่าทางการจะยืนยันว่าปลอดภัย แต่ก็ดูเหมือนว่าจะไม่มีประชาชนรายใดกล้ากลับไปอาศัยอยู่ตามเดิม ภายในเมืองยังคงถูกทิ้งร้างเพราะพิษกัมมันตภาพรังสีมาเนิ่นนานกว่า 8 ปี โดยผลการสำรวจเมื่อปี 2561 พบว่า มีเพียง 13 เปอร์เซ็นต์ของผู้พักอาศัยเดิมที่อยากจะกลับไปอยู่ในที่แห่งนั้น

ภาพจาก OfficialTEPCOen

          ดังนั้น ภายในพื้นที่ดังกล่าวจึงมีเพียงเจ้าหน้าที่ของ TEPCO (Tokyo Electric Power Company) บริษัทผู้ให้บริการสาธารณูปโภคทางไฟฟ้าของญี่ปุ่น เข้าไปดำเนินการจัดการที่ค่อย ๆ คืบหน้าไปเรื่อย ๆ มีภาพของเจ้าหน้าที่ตรวจวัดระดับรังสีรอบ ๆ ถังเก็บน้ำที่ปนเปื้อนรังสีที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ภายหลังจากภัยพิบัติปี 2554 ทำลายระบบทำความเย็น ส่งผลให้เตาปฏิกรณ์เสียหาย และเกิดการรั่วไหลของรังสี

ภาพจาก OfficialTEPCOen

          เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ทาง TEPCO ได้เผยแพร่รายงานสถานการณ์ปัจจุบันของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิชิ หมายเลข 1 ซึ่งตามรายงานของเว็บไซต์ Phys.org เผยว่า จำนวนคนงานลดลงเกือบครึ่งแล้วจากเมื่อ 4 ปีก่อน โดยงานใหญ่จำนวนมากเสร็จสิ้นแล้ว เช่น กำแพงน้ำแข็ง, การเคลือบป้องกันบนพื้นดิน และการก่อสร้างอาคารต่าง ๆ แต่ก็ยังมีคนงานอีกราว 5,000 คน ในพื้นที่ โดยคนงานมีการสัมผัสกับรังสีโดยเฉลี่ยต่ำกว่า 5 มิลลิซีเวิร์ตต่อปี ซึ่งคนงานจะสวมใส่หน้ากากที่ความแตกต่างกันในแต่ละระดับงานที่ทำ


ภาพจาก Kimimasa MAYAMA / POOL / AFP


ภาพจาก Kimimasa MAYAMA / POOL / AFP


ภาพจาก Kimimasa MAYAMA / POOL / AFP


ภาพจาก Kimimasa MAYAMA / POOL / AFP


ภาพจาก OfficialTEPCOen


ภาพจาก OfficialTEPCOen


ภาพจาก OfficialTEPCOen


ภาพจาก OfficialTEPCOen



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาพล่าสุด โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ หลังภัยพิบัติ 8 ปี - บางพื้นที่ไม่มีใครกล้ากลับไป อัปเดตล่าสุด 5 พฤษภาคม 2563 เวลา 13:44:39 23,566 อ่าน
TOP