x close

พบกระดูกมนุษย์ในเขาถ้ำแรด อายุ 3-4 พันปี คาดเป็นจุดฝังศพสมัยโบราณ

          พบกระดูกมนุษย์และวัตถุโบราณยุคหินใหม่ อายุกว่า 3,000 ปี ภายในถ้ำเขาถ้ำแรด จ.ตรัง คาดเป็นจุดฝังศพสมัยโบราณ เร่งผลักดันเป็นแหล่งโบราณสถาน


กระดูกมนุษย์

          วันที่ 17 ตุลาคม 2562 ข่าวอมรินทร์ ทีวี รายงานว่า มีชาวบ้านพบกระดูกมนุษย์ในถ้ำเขาถ้ำแรด ต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งคาดว่าเป็นกระดูกมนุษย์ที่มีอายุหลายพันปี อีกทั้งพบเครื่องปั้นดินเผา หม้อและขวานหินขัดอีกด้วย ต่อมานักโบราณคดีชำนาญการ สำนักงานศิลปากรที่ 11 สงขลา พร้อมด้วย นายก อบต.ปากแจ่ม, กำนันตำบลปากแจ่ม, ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านในเขา และชาวบ้านในพื้นที่กว่า 100 คน จึงเดินทางเข้าไปสำรวจ

          โดยบริเวณที่พบกระดูก อยู่ภายในชะง่อนเพิงผามีลักษณะเป็นวงรี สูงจากพื้นถ้ำประมาณ 6 เมตร บริเวณปากถ้ำกว้างประมาณ 1 เมตร ยาว 2 เมตร ภายในเป็นโพรงกว้างลึกประมาณ 4 เมตร เป็นถ้ำเล็ก ๆ ที่ไม่สามารถยืนได้ พบกระดูกมนุษย์กระจัดกระจายอยู่ เบื้องต้นสันนิษฐานว่ามีอายุประมาณ 3,000-4,000 ปี

          ด้าน นายเจริญ เอียดสี อายุ 60 ปี ชาวบ้านที่พบกระดูกคนแรก เล่าว่า วันที่ 14 ตุลาคม ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปยังเขาถ้ำแรดเพื่อตกแต่งเป็นสถานที่ทำบุญ ซึ่งจุดที่พบกระดูกนั้น มีการนำต้นว่านหางช้างขึ้นไปปลูกบริเวณชะง่อนเพิงผา ปรากฏว่าภายในมีโพรงถ้ำ ตนจึงใช้ไฟส่องจนเห็นกระดูกและหม้อดิน จึงแจ้งไปยังผู้ใหญ่บ้าน 

กระดูกมนุษย์

          นายสมคิด นาเลื่อน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านในเขา เผยว่า หลังจากนี้จะมีการจัดเวรยามเฝ้าระวัง เพื่อป้องกันไม่ให้ใครเข้าไปทำลาย และรอประกาศเป็นแหล่งโบราณสถานและโบราณวัตถุต่อไป ทั้งนี้ เขาถ้ำแรดเป็นพื้นที่ที่ได้รับการประกาศเป็นแหล่งหินอุตสาหกรรม ทำให้มีนายทุนพยายามจะยื่นขอสัมปทานระเบิดหิน แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย เนื่องจากพื้นที่เป็นป่าต้นน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีสัตว์ป่านานาชนิดอาศัยอยู่

          ขณะที่ นายอภิรัฐ เจะเหล่า นักโบราณคดีชำนาญการ สำนักงานศิลปากรที่ 11 สงขลา ระบุว่า จากการตรวจสอบมั่นใจว่าเป็นกระดูกของมนุษย์ เพราะเจอทั้งกระดูกนิ้ว ท่อนแขน ท่อนขา และยังค่อนข้างสมบูรณ์ โดยการพบกระดูกในถ้ำขนาดเล็กสันนิษฐานได้ว่าเป็นถ้ำที่ใช้ในการทำพิธีกรรมฝังศพ ไม่ใช่ถ้ำที่มีไว้อยู่อาศัย เพราะต้องมีขนาดใหญ่กว่านี้ ส่วนหม้อและขวานหินขัดเป็นสิ่งของอุทิศให้กับผู้ตาย

กระดูกมนุษย์

          ทั้งนี้ ลักษณะกระดูกที่พบมีขนาดใหญ่ ซึ่งน่าจะเป็นกระดูกผู้ชาย สภาพยังไม่ถูกรบกวนมาก่อน ลักษณะกระดูกที่พบไม่ได้มีการวางยาวทั้งพวง สันนิษฐานว่าเป็นการฝังศพในสมัยโบราณ โดยการฝังด้านล่างก่อน เมื่อเน่าเปื่อยแล้วค่อยนำกระดูกมาเก็บไว้ในถ้ำ จากการดูอายุขวานหินขัดและเศษวัสดุดินเผา จึงเชื่อว่าเป็นยุคสมัยหินใหม่ อายุ 3,000-4,000 ปี จากนี้จะนำตัวอย่างกระดูก เศษเครื่องปั้นดินเผา และขวานหินขัดไปวิเคราะห์เพิ่มเติม เพื่อวางแผนกับชุมชนให้มีการอนุรักษ์พื้นที่ต่อไป
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบกระดูกมนุษย์ในเขาถ้ำแรด อายุ 3-4 พันปี คาดเป็นจุดฝังศพสมัยโบราณ อัปเดตล่าสุด 18 ตุลาคม 2562 เวลา 15:28:55 9,508 อ่าน
TOP