x close

มาดามเดียร์ ซัดจำนำข้าว สร้างภาระหนี้นับแสนล้าน ให้รัฐบาลประยุทธ์ ต้องกู้เงินมาชดใช้

          มาดามเดียร์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ซัด โครงการรับจำนำข้าว ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ สร้างภาระหนี้นับแสนล้าน ให้รัฐบาลประยุทธ์ ต้องกู้เงินเพิ่มมาจัดสรรชดใช้หนี้ทุก ๆ ปี

          เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2562 กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี หรือ มาดามเดียร์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้กล่าวอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ตอนหนึ่งว่า มีบางคนกล่าวว่าสมัยรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีหนี้สาธารณะสูงที่สุด ซึ่งหากมองภาพรวมอาจเป็นเช่นนั้น แต่ถ้าดูรายละเอียดจะพบความจริงว่า ระหว่าง 2 รัฐบาลคือ รัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ กับรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั้น ปีงบประมาณ 2555-2557 มีการกู้เงินทั้งสิ้น 9.5 แสนล้าน เฉลี่ยแล้วมีการใช้เงินกู้ปีละ 4.5 แสนล้าน

          ขณะที่รัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ ตั้งวงเงินกู้ไว้ทั้งสิ้น 2.1 ล้านล้าน แต่เบิกกู้จริงเพียง 2.04 ล้านล้าน ดังนั้นเมื่อหารจากปีที่รัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ ได้บริหารงบประมาณตั้งแต่ปี 2558-2562 รวม 5 ปี พบว่าค่าเฉลี่ยเงินกู้อยู่ที่ประมาณปีละ 4.08 แสนล้าน

          อีกทั้ง เมื่อดูค่าเฉลี่ยต่อปี จะพบว่ามีการกู้เงินน้อยกว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ ปีละ 3.8 หมื่นล้าน และหากยังจำได้ ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์มี "โครงการรับจำนำข้าว" ซึ่งตอนนั้นตัวเลขเงินกู้ไม่ได้ปรากฏในร่างงบประมาณ เพราะเป็นการกู้จากงบประมาณกึ่งการคลัง ซึ่งปัจจุบัน พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ได้มีการกำหนดเรื่องนี้ไว้

          โดยสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ มีหนี้จากโครงการจำนำข้าว 8.8 แสนล้าน ถือเป็น 1 ในภาระเงินกู้ที่รัฐบาลประยุทธ์ ต้องจัดสรรในทุก ๆ ปี ส่วนหนึ่งมาจากต้องไปชดใช้ในโครงการนี้ รวมทั้งสิ้นประมาณ 1.5 แสนล้านบาท หรือ 7.5% จากเงินกู้ทั้งหมดของรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาดามเดียร์ ซัดจำนำข้าว สร้างภาระหนี้นับแสนล้าน ให้รัฐบาลประยุทธ์ ต้องกู้เงินมาชดใช้ โพสต์เมื่อ 19 ตุลาคม 2562 เวลา 09:55:32 26,208 อ่าน
TOP