x close

รอบบ้านเรามีกันหมดแล้ว ! บิ๊กตู่ แจง กันงบฯ กลาโหมไว้ 7-8 หมื่นล้าน ซื้อยุทโธปกรณ์

          นายกรัฐมนตรี แจง กันงบฯ กลาโหม ไว้ 7-8 หมื่นล้าน ซื้อยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัย เพื่อเพิ่มศักยภาพอำนาจการต่อรอง ชี้รอบบ้านเราก็มีกันหมดแล้ว เมื่อเขามี เราไม่มี ศักยภาพของเราก็จะหายไป โดยเฉพาะการรักษาความมั่นคงทางทะเลสำคัญที่สุด

บิ๊กตู่
ภาพจาก สปริงนิวส์

บิ๊กตู่
ภาพจาก สปริงนิวส์

          วันที่ 19 ตุลาคม 2562 สปริงนิวส์ รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางเข้าร่วมการอภิปรายพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ในวันที่ 3 โดยกล่าวก่อนการประชุมถึงงบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหมว่า มีการกันไว้ 7-8 หมื่นล้านบาทเท่านั้น เพื่อเอาไว้ซื้อยุทโธปกรณ์ ซึ่งเป็นการตั้งงบผูกพันและเป็นงบในส่วนของกลาโหมเองไม่ใช่งบกลาง

          นอกจากนี้ ยังมีเรื่องทหารตามแนวชายแดน ที่มีจำนวนหลายแสนนายในพื้นที่ 5,000 กว่ากิโลเมตร ทั้งทางบกและทางน้ำ ซึ่งหากไทยไม่มีเรือที่ทันสมัยจะทำได้หรือไม่ เพราะเรือที่มีอยู่ใช้มากว่า 50-60 ปีแล้ว จึงมีการผุพังบ้าง ซึ่งเราก็พูดไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของศักยภาพ รวมถึงเป็นเรื่องอำนาจการต่อรองที่มีตัวตนและไม่มีตัวตน โดยเฉพาะวันนี้โลกมีความเปลี่ยนแปลง รอบบ้านเราก็มีกันหมดแล้ว

          เมื่อเขามี เราไม่มี ศักยภาพของเราก็หายไป ทั้งศักยภาพ ความเกรงอกเกรงใจ การเจรจาและการพูดคุย รวมถึงการรักษาความมั่นคงทางทะเลซึ่งสำคัญที่สุด ของพวกนี้มันแพงทั้งสิ้น หากต่อไปมีการกระทบกระทั่งทางทะเล อาจมีเรื่องของเรือประมงมีปัญหากันยิงกัน เพื่อให้เห็นว่าเราคุ้มครองอยู่จะมีเรื่องบานปลายไม่ได้ ดังนั้นยุทโธปกรณ์ของเราต้องทันสมัยพอสมควร เพื่อให้ทันกับโลกวันนี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รอบบ้านเรามีกันหมดแล้ว ! บิ๊กตู่ แจง กันงบฯ กลาโหมไว้ 7-8 หมื่นล้าน ซื้อยุทโธปกรณ์ อัปเดตล่าสุด 19 ตุลาคม 2562 เวลา 14:44:30 7,394 อ่าน
TOP