x close

อุทัยศรี ศรีณรงค์ - ทวีเวท ศรีณรงค์ พี่น้องนักเรียนทุนดนตรี




เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก Hi5 และ OKnation

           หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ชื่นชอบเสียงเครื่องดนตรีคลาสสิก เสียงทุ้มอย่างเชลโล่ ก็อาจจะเคยเห็นหน้าเห็นตาสาวน้อยที่กำลังฮอตอยู่ในขณะนี้มาบ้างแล้ว... "ป่าน" อุทัยศรี ศรีณรงค์ นักเชลโล่สาววัย 25 ปี อาจารย์สอนดนตรีอิสระและนักร้องประสานเสียงวงบางกอก ซิมโฟนี่ ผู้ได้รับประทานทุนเพื่อส่งเสริมการศึกษาดนตรีของเยาวชนรุ่นแรกๆ หลังสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ มีพระกรุณาธิคุณโปรดเกล้าประทานการสนับสนุนดนตรีคลาสสิคอย่างเป็นรูปธรรม ในปี 2543

           ต่อมาในปี 2547 สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ทรงเปลี่ยนแปลงกองทุนเพื่อส่งเสริมการศึกษาดนตรีของเยาวชนมาเป็น "ทุนส่งเสริมดนตรีคลาสสิค" เนื่องจากทรงพบว่า ไม่ได้มีเพียงเยาวชนเท่านั้นที่ควรได้รับการสนับสนุน แต่ยังมีนักประพันธ์เพลง,ศิลปิน รวมไปถึงอาจารย์ที่สอนในแขนงวิชาดนตรีคลาสสิค โดยสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ ทรงรับเป็นองค์ประธานและองค์อุปถัมภ์เพื่อให้ขอบเขตการสนับสนุนกว้างและยืดหยุ่นมากขึ้น 

           "ป่าน" อุทัยศรี ศรีณรงค์ เกิดในครอบครัวนักดนตรี มี คุณพ่อ (อ. สุทิน ศรีณรงค์) เป็นอดีตหัวหน้าวง Bangkok Symphony Orchestra และเป็นผู้อำนวยการด้านดนตรีและผู้อำนวยเพลงวงดุริยางค์เยาวชนไทยในปัจจุบัน คุณแม่เป็นอาจารย์อยู่ที่โรงเรียนสาธิตเกษตร มีพี่น้องทั้งหมด 3 คน พี่ชายคนโตชื่อ "เป้" ทวีเวท ศรีณรงค์ อายุ 27 ปี  หนึ่งในนักเรียนทุนผู้ได้รับพระกรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ประทานทุนส่วนพระองค์ให้เรียนต่อในระดับปริญญาตรี สาขาดนตรีคลาสสิค ต่อมาได้ทุนไปต่อโทที่ Yale School of Music และปัจจุบันเป้กำลังศึกษาปริญญาเอกด้านไวโอลิน (Doctor Musical Arts) ที่ Stony Brook University, Long Island, New York 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทัยศรี ศรีณรงค์ - ทวีเวท ศรีณรงค์ พี่น้องนักเรียนทุนดนตรี โพสต์เมื่อ 17 มกราคม 2551 เวลา 00:00:00 17,840 อ่าน
TOP