x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

กาตาร์ร้อนจัด 46 องศา ผุดไอเดียติดตั้งเครื่องปรับอากาศกลางแจ้ง - ใช้สีฟ้าทาถนน

| 19,089 อ่าน

           กาตาร์ร้อนจัด อุณหภูมิพุ่งปรี๊ด 46 องศาเซลเซียส ผุดมาตรการติดตั้งเครื่องปรับอากาศกลางแจ้ง พร้อมทดลองใช้สีฟ้าทาถนน หวังลดอุณหภูมิบนผิวถนน

 

           วันที่ 18 ตุลาคม 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า ในขณะที่สภาพอากาศร้อนจัดกลายมาเป็นปัญหาใหญ่ที่หลายประเทศต้องเผชิญ การ์ตาซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ต้องรับมือกับความร้อนมาที่สุดในโลก กับอุณหภูมิที่พุ่งสูงถึง 46 องศาเซลเซียสในฤดูร้อนนี้ ก็จำเป็นต้องนำมาตรการใหม่มาใช้เพื่อรับมือกับอากาศร้อนจัด

 

           โดยพบว่าทางการได้ทำการติดตั้งเครื่องปรับอากาศในพื้นที่กลางแจ้ง ทั้งตามทางเท้าที่ผู้คนต้องใช้สัญจร ตลอดจนบริเวณนอกห้างสรรพสินค้า ซึ่งเครื่องปรับอากาศเหล่านี้จะเป่าลมเย็น ๆ ลงบนทางเท้า อีกทั้งยังมีระบบการปล่อยน้ำเย็นผ่านท่อที่ถูกติดตั้งไว้ใต้ถนน

 

           นอกเหนือจากการติดตั้งเครื่องปรับอากาศกลางแจ้ง พบว่าสำนักงานโยธาธิการยังได้ทดลองนำสีฟ้ามาทาบนถนน Abdullah Bin Jassim ในกรุงโดฮา เพื่อรักษาอุณหภูมิบนพื้นผิวยางมะตอยให้เย็นลง เนื่องจากสีฟ้านั้นจะดูดซับความร้อนจากดวงอาทิตย์ได้น้อยกว่ายางมะตอยสีดำ และยางมะตอยสีดำมีแนวโน้มที่จะทำให้อุณหภูมิบนถนน สูงกว่าอุณหภูมิจริงถึง 20 องศาเซลเซียส

 

           โดยในการทดลองทาสีฟ้าบนถนนเพื่อลดอุณหภูมิ มีระยะเวลา 18 เดือน ทางการได้นำสีฟ้าที่มีเม็ดสีสะท้อนความร้อนแบบพิเศษ มาทาลงบนพื้นผิวยางมะตอย ด้วยความหนา 1 มิลลิเมตร

 

           ทั้งนี้ ก็ต้องติดตามดูว่ามาตรการคลายร้อนดังกล่าว จะช่วยทำให้ชีวิตของชาวการ์ตาดีขึ้นหรือไม่ แต่อย่างน้อย ฮอสซัม อัลเมียร์ นักวิเคราะห์ข้อมูลที่ทำงานให้กับสถาบันวิตัยคอมพิวเตอร์ของการ์ตา ก็ยังชื่นชมว่าเป็นเรื่องยอดเยี่ยม ที่ทางรัฐบาลเปิดใจในการเลือกนำนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้เพื่อรับมือกับสภาพอากาศเช่นนี้

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กาตาร์ร้อนจัด 46 องศา ผุดไอเดียติดตั้งเครื่องปรับอากาศกลางแจ้ง - ใช้สีฟ้าทาถนน อัปเดตล่าสุด 22 ตุลาคม 2562 เวลา 09:25 19,089 อ่าน
TOP