x close

โรงเรียนโดนด่ายับ เอาลังครอบหัว นร. ขณะสอบ ผอ. ลั่นเด็กสมัครใจ ไม่มีใครบ่น


          โรงเรียนอินเดียโดนแฉ เอาลังครอบหัวเด็กนักเรียน ป้องกันการลอกข้อสอบ สังคมออนไลน์วิจารณ์ยับ จนผู้อำนวยการต้องออกขอโทษ ยืนยันเด็กสมัครใจทำ ไม่มีใครบ่น

ป้องกันการลอกข้อสอบ
ภาพจาก Bhagat Pre-University College

          วันที่ 22 ตุลาคม 2562 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภากาต ในเมืองหเวรี รัฐกรณาฏกะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอินเดีย ได้ออกมาแสดงความขอโทษ หลังจากครูโพสต์แฉทางโรงเรียนบังคับให้นักเรียนเอาลังครอบหัวขณะสอบ เพื่อป้องกันไม่มีให้มีการลอกข้อสอบเกิดขึ้น จนสร้างกระแสวิจารณ์อย่างหนักบนสังคมออนไลน์

          สำหรับลังที่นำมาให้เด็กใช้ครอบหัว เป็นลังกระดาษที่มีขนาดใหญ่พอครอบหัวได้ ด้านหน้าลังจะมีการเจาะเป็นช่องเอาไว้ เพื่อให้นักเรียนสามารถก้มดูกระดาษข้อสอบของตนเองได้ แต่จะไม่สามารถหันไปมอง หรือแอบชำเลืองดูข้อสอบของเพื่อน ๆ ได้

          หลังจากที่ภาพดังกล่าวถูกแชร์บนสังคมออนไลน์ นายสุเรศ กุมาร หัวหน้าสำนักงานเขตการศึกษารัฐกรณาฏกะ ก็ได้ออกมาวิจารณ์อย่างรุนแรง ระบุว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ เพราะมันไม่ต่างอะไรกับการควบคุมสัตว์ และไม่มีนักเรียนคนใดสมควรได้รับการปฏิบัติเช่นนี้

ป้องกันการลอกข้อสอบ
ภาพจาก Bhagat Pre-University College

          เมื่อตกเป็นข่าวฉาว นายเอ็ม.บี. สาทิศ หัวหน้าฝ่ายบริหารของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภากาต ก็ได้ออกมาขอโทษสังคม พร้อมชี้แจงว่า ทางโรงเรียนได้เริ่มทดลองใช้มาตรการป้องกันการโกงข้อสอบดังกล่าว เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา ขณะที่เด็กนักเรียนทำการสอบกลางภาค

          โดยในจำนวนเด็ก 72 คน มีเพียง 56 คนเท่านั้น ที่ใช้ลังครอบหัว ซึ่งทุกคนได้รับการอนุญาตจากพ่อแม่ผู้ปกครองแล้ว และเด็กแต่ละคนก็นำลังมากันเองจากบ้าน

          เด็กนักเรียนส่วนใหญ่จะใช้ลังครอบหัวในช่วงแรกของการสอบ หรือประมาณ 15 - 30 นาที หลังจากเริ่มต้นสอบ หลังจากนั้นก็ถอดลังออกกันแล้ว นอกจากนี้แล้ว ครูคุมสอบก็ไม่ได้สั่งให้เด็กครอบลังตลอดการสอบ และจะบอกให้ทุกคนนำลังออก ตั้งแต่การสอบผ่านไปไม่ถึง 1 ชั่วโมง

          นายสาทิศ กล่าวอีกว่า ตนขอยืนยันว่าเด็กนักเรียนทำไปด้วยความสมัครใจ ทางโรงเรียนไม่ได้บังคับ ไม่มีนักเรียนคนใดบ่นว่าไม่พอใจมาตรการนี้ และทุกคนก็บอกว่าสอบได้อย่างสบายดี ไม่มีปัญหา แม้มีลังครอบหัว

ป้องกันการลอกข้อสอบ
ภาพจาก Bhagat Pre-University College



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรงเรียนโดนด่ายับ เอาลังครอบหัว นร. ขณะสอบ ผอ. ลั่นเด็กสมัครใจ ไม่มีใครบ่น อัปเดตล่าสุด 22 ตุลาคม 2562 เวลา 16:41:38 11,762 อ่าน
TOP