x close

เตือนคนกรุงรับมือ ฝุ่น PM2.5 พุ่งเกินมาตรฐาน เริ่มมีผลต่อสุขภาพแล้ว 15 พื้นที่

          กรมควบคุมมลพิษ เตือนคนกรุงเทพฯ และปริมณฑล รับมือฝุ่นละออง PM2.5 เกินมาตรฐาน ล่าสุดพบอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มากถึง 15 พื้นที่ คาดวันที่ 25 ตุลาคม สถานการณ์จะดีขึ้น


          วันที่ 23 ตุลาคม 2562 กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ค่าฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จากการตรวจสอบคุณภาพอากาศช่วงเวลา 07.00 น. ที่ผ่านมา ตรวจวัดปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ได้ระหว่าง 31 - 69 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

          โดยมี 15 พื้นที่ เกินเกณฑ์มาตรฐาน อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีส้ม) ได้แก่ บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก ริมถนนดินแดง เขตบึงกุ่ม เขตบางพลัด เขตคลองสาน เขตบางขุนเทียน เขตวังทองหลาง เขตปทุมวัน เขตสาทร เขตบางคอแหลม เขตภาษีเจริญ เขตบางซื่อ เขตหลักสี่ อ.พระประแดง และ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ซึ่งปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้านี้เกือบทุกพื้นที่

          สาเหตุเกิดจากช่วงเช้าลมอ่อนหรือสงบ อาจเกิดหมอกผสมควัน การไหลเวียนของอากาศไม่ดีนัก ระดับเพดานการลอยตัวของฝุ่นละอองไม่สูงนัก ทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นเพิ่มขึ้น แต่คาดว่าสถานการณ์จะเริ่มดีขึ้น ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม เป็นต้นไป เนื่องจากจะมีความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุม ทำให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือมีกำลังแรงขึ้น และจะทำให้การไหลเวียนของอากาศดีขึ้น

          ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งเตือนประชาชนป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพ จากฝุ่นละออง PM2.5 สูงเกินมาตรฐาน โดบพื้นที่ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านเป็นเวลานาน ควรสวมหน้ากากอนามัย

          นอกจากนี้ กรมควบคุมมลพิษ ขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาในที่โล่งทุกชนิด บำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ ใช้ระบบขนส่งสาธารณะทดแทนการใช้รถส่วนบุคคล ตรวจสอบและไม่ใช้รถขนส่งสาธารณะที่มีควันดำ และขอความร่วมมือสถานที่ก่อสร้างและโรงงานอุตสาหกรรมควบคุมและลดการระบายฝุ่นและมลพิษทางอากาศ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก กรมควบคุมมลพิษ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนคนกรุงรับมือ ฝุ่น PM2.5 พุ่งเกินมาตรฐาน เริ่มมีผลต่อสุขภาพแล้ว 15 พื้นที่ อัปเดตล่าสุด 23 ตุลาคม 2562 เวลา 13:32:08 6,798 อ่าน
TOP