x close

หนุ่มร้องถูกคนเมาขับรถชน แต่ถูก ตร. ลงบันทึก เป็นฝ่ายเมาเอง ลั่นมีคลิปเสียงมัด ผกก.

           2 พี่น้องหลั่งน้ำตาขอความเป็นธรรม ถูกคนเมาขับรถชน แต่ถูกตำรวจลงบันทึกประจำวันว่าเมาซะเอง ! ลั่นมีคลิปเสียงมัด คนอ้างเป็น ผกก. โทร. มา ถามร้องสื่อแล้วคิดว่าอะไรมันจะดีขึ้นเหรอ

เมาแล้วขับ

เมาแล้วขับ

           จากกรณีชายคนหนึ่งประสบอุบัติเหตุถูกคนเมาขับรถชน แต่ตำรวจลงบันทึกประจำวันว่าเจ้าตัวเป็นคนเมาแล้วขับเสียเอง ทำให้ประกันไม่ยอมจ่าย กลายเป็นประเด็นในสังคมว่าทำไมตำรวจไปลงบันทึกประจำวันแบบนั้น ซึ่งด้านคู่กรณียอมรับผิดจริง แต่อ้างไม่มีเงินเยียวยา จนกระทั่งตอนนี้เรื่องผ่านมา 2 เดือนแล้ว แต่คดีไม่คืบหน้านั้น

           ล่าสุด (23 ตุลาคม 2562) รายการโหนกระแส ช่อง 3 ซึ่งดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ได้เปิดใจสัมภาษณ์ นายอานนท์ สุ่มมาตร หรือ คุณนิ ผู้บาดเจ็บ ซึ่งมาพร้อมกับ นายวรพจน์ แก้วสุ่น หรือ คุณบอย พี่ชาย  และ ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์

เมาแล้วขับ

           เหตุการณ์เกิดอะไรขึ้น ?
           นิ : ผมก็กินข้าว พี่ใช้ไปซื้อของ ผมก็ออกไปซื้อของให้พี่ เหตุเกิดที่บางปะอิน วันที่ 17 สิงหาคม

           ดื่มเหล้าไหม ?
           นิ : ไม่ดื่มครับ ปกติไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่

           คุณขี่รถไปแล้วเป็นยังไง ?
           นิ : ผมขับมาปกติ พอถึงที่เกิดเหตุ ทางคู่กรณีที่มาจะมีเนิน เขาก็เหินมาชนผม ผมก็กระเด็นเข้าไปในป่าเลย คู่กรณีก็กระเด็น ผมตอนนั้นก็คลานออกมาขอความช่วยเหลือ พอดีมีร้านขายของออกมาเห็นพอดี ก็ให้ขาปลดล็อกโทรศัพท์แล้วโทรหาพี่ชาย

           อาการตอนนั้น ?
           นิ : คลานออกมา อาการวูบหายไปเลยครับ

เมาแล้วขับ

           แล้วเป็นยังไง ?
           บอย :
ทางคู่กรณี รถร่วมกตัญญูเป็นคนส่ง แต่น้องชายหมดสติต้องรอกู้ชีพมารับ แล้วพอไปถึงโรงพยาบาล ตำรวจก็มีการร้องให้เป่าแอลกอฮอล์ทั้งสองฝ่าย พอเป่าน้องชายไม่ได้ขึ้นอะไร แต่คู่กรณี 154 ตอนแรกตั้งใจจะขอถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานก่อน แต่เขาบอกว่าเป็นข้อมูลทางคดีไม่สามารถให้ถ่ายได้

           ทนายเดชา : จริง ๆ ถ่ายได้ ไม่ได้มีความลับอะไรนี่ ต้องโปร่งใส

           บอย : หลังจากนั้นก็แยกย้ายไปรักษาตัว รักษาตัว 10 วัน หมออนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาล ก็ต้องใช้ใบบันทึกประจำวัน ผมก็ไปขอที่โรงพัก ปรากฎว่าในใบบันทึกประจำวันไม่มีการลงปริมาณแอลกอฮอล์ ผมก็โทรสอบถามร้อยเวรว่าทำไมไม่มีการลง

เมาแล้วขับ

           ไม่ลงทั้งสองฝั่งหรือเปล่า ?
           บอย :
ใช่ ซึ่งผมก็สงสัย พอสอบถามไป เขาบอกว่ามันมีหลักฐานอยู่แล้ว ค่อยลงทีหลังก็ได้ ให้ไกล่เกลี่ยกันก่อน จนน้องชายออกจากโรงพยาบาล ก็มีการไกล่เกลี่ยกับคนที่ชน เบื้องต้นผมเรียกไปไม่ได้เยอะ ขอแค่ให้ปิดรถให้ เพราะรถมัน 1.4 แสน ประกันตีให้ 8 หมื่น ปิด 6 หมื่นแค่นั้นเอง อยากให้เรื่องจบง่าย ๆ แค่นั้นเอง

           ขอแค่ 6 หมื่น เอามาปิดรถให้จบ ?
           บอย :
ใช่ ไม่อยากให้น้องชายมีภาระ เพราะรถก็พัง เขาบอกว่ายอมรับผิดนะ แต่จะให้ผมจ่ายเป็นก้อนไม่มีหรอก
 
           มีบันทึกเสียงไหม ?
           บอย :
มีการบันทึกเสียง แล้วเริ่มคุยกันไม่รู้เรื่อง จนวันที่ 1 ตุลาคม ผมบอกว่าไม่ไหวแล้ว ก็ให้น้องชายไปโรงพัก ผมไม่ได้ไปด้วย ผมก็สงสัยก็โทรสอบถามอีกว่ารอบนี้ได้ลงไหม เขาก็ไม่ได้ลงอีก เขาบอกว่ามันมีหลักฐานอยู่แล้วน้อง ไม่ต้องกลัว ผมก็ถามกันข้อผิดพลาดเผื่อเกิดขึ้นในอนาคต เขาก็ไม่ยอมลง จะขอรถออกก็ไม่ให้ออก บอกว่าให้คดีจบก่อน

เมาแล้วขับ

           สุดท้ายวันที่สองเริ่มโพสต์เฟซไปครั้งนึงแล้ว ก็มีเพื่อน ๆ แนะนำทนายที่ไม่ได้เสียค่าใช้จ่าย ผมบอกว่าถ้ามีค่าใช้จ่ายผมก็สู้ไม่ไหว เพราะเมื่อก่อนทำงาน 3 คน แต่ตอนนี้ผมคนเดียว ภาระมากกว่าเดิม เขาก็ช่วยบังคับให้ร้อยเวรลงประจำวันให้ และขอให้เอารถออก เพื่อให้น้องชายตีประกัน จะได้หมดภาระเรื่องรถส่งรถไปก่อนเพราะทำงานไม่ได้ พอลงบันทึกประจำวันเสร็จก็แยกย้ายกันกลับ น้องชายก็พิมพ์ลายนิ้วมือ ผมก็เอารถไปที่บริษัทประกัน แต่พอมา 22 ตุลาคม ประกันโทรมาว่าไม่สามารถเคลมประกันได้ เนื่องจากน้องชายเมา ผมก็อ้าว น้องชายผมไม่ได้เมา ปรากฎว่าเขาอ่านให้ฟังอย่างละเอียด มีแค่น้องชายที่เมา อีกฝ่ายไม่มีชื่อไม่มีอะไร ทุกอย่างเป็นชื่อน้องหมดเลย

เมาแล้วขับ

           แล้วเขียนว่าชนกับใคร ?
           บอย :
เขาเขียนแค่ว่า ร.ต.ท. รองสารวัตรสอบสวน สภ.บางปะอิน รับแจ้งว่ามีรถเกิดอุบัติเหตุ เฉี่ยวชนกัน
 
           แต่ลงว่าคุณเมา มีปริมาณแอกอฮอล์เท่าไร ?
           บอย :
154
 
           บอกคุณเมา ทั้งที่วันแรกตรวจคุณไม่เมา แต่อีกฝั่งเมา แล้วยังไง ?
           ทนายเดชา :
ซวย

           แล้วคุณทำยังไงต่อไป ?
           บอย :
ก็เลยโพสต์เฟซ เมื่อเช้าได้รับการติดต่อมาว่าจะแก้ไขให้ ร้อยเวร สภ.บางปะอินติดต่อมาครับ ก่อนเข้ารายการก็ยังมีผู้กำกับโทรมาว่า ผมบันทึกเสียงไว้ด้วย เขาโทร. มาว่า มาร้องสื่อแล้วคิดว่าอะไรมันจะดีขึ้นเหรอ

           ทนายเดชา : เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ กรณีมีอุบัติเหตุแล้วเป่าแอลกอฮอลล์พบว่ามีคนเมา ต้องส่งศาลทันที จะมายอมความ ไกล่เกลี่ยไม่ได้ เป็นคดีอาญาแผ่นดิน แล้วนี่บาดเจ็บสาหัสด้วย โทษขั้นต่ำ 2 ปี สูงสุด 6 ปีนะ ต้องส่งศาลอย่างเดียว ไกล่เกลี่ยไม่ได้ การตรวจแอลกอฮอลล์ก็มีผล ต้องลงบันทึกประจำวัน เพราะมันสำคัญ การที่ไม่ลงบันทึกประจำวันก็ผิดทั้งวินัยละอาญาพนักงานสอบสวน ยิ่งฝั่งนี้ไม่เมา แล้วไปลงว่าเขาเมา แบบนี้เหมือนเจตนาไปกลั่นแกล้งเขา

เมาแล้วขับ
 
           แต่นี่เขาขีดแก้แล้วนะ ?
           ทนายเดชา :
ถ้าเขาไม่โวยวายจะแก้มั้ยล่ะ

           บอย : ไม่มีตราปั๊มด้วย เขามาปั๊มทีหลัง เขาขีดแก้ก่อน แล้วมาปั๊มตราทีหลัง

           ทนายเดชา : ไม่มีใครทำหรอก มันเรื่องสำคัญ จะเป็นไปได้ยังไง ลงประจำวันผิด มันไม่ได้มีอะไรซับซ้อน คนนึงเมา คนนึงไม่เมา รถชนกันแค่มอเตอร์ไซค์สองคันเอง ลงผิดมันแปลกนะ

เมาแล้วขับ

           น้องบอกน้องบันทึกเสียงคนอ้างตัวผู้กำกับ ?
           บอย :
ครับ
 
           ขอฟังหน่อย (เปิดคลิปเสียง บอกว่าการไปร้องนักข่าวคิดว่ามันดีใช่ไหม) ?
           บอย :
กดบันทึกไว้ได้แค่นั้น เขาพูดว่าเขาเป็นผู้กำกับอยุธยานะครับ เบอร์โทรข้างล่างก็มี ทำไมไม่โทรหาเขา ผมบอกว่าผมไม่รู้ ผมเป็นคนบ้านนอก ขึ้นโรงพักไม่รู้กี่ครั้งแต่ไม่เห็นมีอะไรคืบหน้า ให้ไกล่เกลี่ยอย่างเดียว สองเดือนไกล่เกลี่ยก็ยังไม่ได้ ผมก็ไม่รู้จะทำยังไง

           เหมือนพี่เดชาบอกไกล่เกลี่ยไม่ได้ ?
           ทนายเดชา :
ไม่ได้ แล้วมีคนบาดเจ็บสาหัส โทษหนักนะคดีนี้ แล้วลงประจำวันผิดพลาดขนาดนี้ ผิดทั้งวินัยและอาญา วินัยต้องโดน ผู้กำกับหรือผู้การฟังต้องตั้งกรรมการสอบสวน ลงสาระสำคัญของคดีผิดเกลี้ยงเลย เปลี่ยนไปเป็นคนละคนเลย คนนี้ไม่เมาเป็นเมา เขาเสียหาย เป็นพนักงานสอบสวนต้องมีเซ้นส์ มีความเข้าใจเรื่องงานเป็นอย่างดี

เมาแล้วขับ

           เห็นบอกว่าเมื่อวานร้องไห้ ?
           นิ :
แต่ก่อนเคยทำงานช่วยพี่ได้ แต่ตอนนี้ช่วยไม่ได้ ตอนนี้เหลือพี่ชายทำงานคนเดียว พี่สะใภ้ออกมาดูแลผม  เรื่องมันเกิดขึ้นมาแล้ว ไม่รู้จะแก้ยังไง อยากให้ไวกว่านี้

           บอย : เมื่อก่อนรายได้สามคน แต่ทุกวันนี้สองเดือนที่ผ่านมาผมคนเดียว กับรายจ่ายสามคนมากกว่าเดิม ต้องเดินทางไปโรงพัก ไปล้างแผล ไปเรื่องรถทุกอย่าง เงินเดือนหมื่นกว่าบาทเลี้ยงสามคน รถสองคัน บ้านหนึ่งหลัง ปาไปหมื่นห้าเกือบหมื่นหก ที่เหลือก็ต้องอยู่ให้ได้


           ก่อนประสบเหตุทำอะไร ?
           นิ :
เป็นเคอร์รี่ครับ

เมาแล้วขับ
 
           จะทำยังไงต่อไป ธงที่ต้องการคือ ?
           บอย :
อยากให้มันไวกว่านี้ ถ้าเคลียร์เรื่องได้ คู่กรณีเยียวยามาบ้าง เขายอมรับผิดแต่พอบอกให้ชดใช้บอกไม่มี ให้ลองคิดกลับกัน ถ้าผมไปทำผิดแล้วบอกว่าไม่มีบ้างล่ะ

           แล้วทำไมเขาให้ไปไกล่เกลี่ย ?
           ทนายเดชา :
เป็นการกระทำเกินหน้าที่ ต่อไปใครขับรถเมาแล้วตกลงกันที่โรงพักได้ แล้วใครจะไปกลัว มันเป็นเรื่องร้ายแรง

           น้องอยากให้จบเร็ว กรณีแบบนี้ประกันจะว่ายังไง ?
           ทนายเดชา :
ต้องกลับไปที่โรงพัก ไปคุยกับผู้กำกับ พนักงานสอบสวน ให้ลงบันทึกประจำวันให้ถูกต้อง เรียกพยานผู้เกี่ยวข้องมาสอบ แจ้งความดำเนินคดี แจ้งบริษัทประกันภัย ถ้าน้องเขาไม่ผิด แล้วไม่เมา ก็สามารถเรียกค่าสินไหมทดแทนได้ เรียกค่าเสียเวลา ค่าเสื่อมสุขภาพ

เมาแล้วขับ

           ให้เขาเขียนใหม่ได้ไหม ?
           ทนายเดชา :
ก็ต้องดำเนินการใหม่สิ

           เขาบอกว่าเขาไม่เขียนใหม่ให้ ?
           ทนายเดชา :
ต้องทำให้ถูกต้องสิ

           บอย : ผมขอให้เขียนใหม่ เพราะผิดเยอะมาก เขาบอกว่าเขาขีดฆ่าให้ก็พอ

           ทนายเดชา : มันผิดเยอะแยะเลย ทั้งทะเบียนรถ ทั้งชื่อ อะไรต่ออะไร สาระสำคัญผิดหมด ทั้งรถทั้งชื่อคน อะไรต่าง ๆ
 
           ที่สำคัญไปบอกว่าเขาเมาด้วย ?
           ทนายเดชา :
ก็กลายเป็นผู้ต้องหา ประกันไม่จ่ายอีก เขียนแบบนี้ไม่ได้ ไม่มีใครเขาทำหรอก พนักงานสอบสวนต้องมีมาตรฐานในการทำงาน อย่างนี้ต้องโดนตั้งกรรมการสอบวินัยแน่นอน เป็นเรื่องไม่น่าเกิดขึ้นเลย

เมาแล้วขับ

           แล้วเขาต้องทำยังไงต่อ ?
           ทนายเดชา :
ก็กลับไปที่โรงพักเหมือนเดิม ไปพบผู้กำกับ เรียกมาสอบสวนโดยด่วน

           อย่าลืมถามนะว่าเป็นผู้กำกับหรือเปล่าที่โทร. มา โทร. มาแอบอ้างหรือเปล่า ?
           บอย :
ครับ

           สุดท้ายอยากพูดอะไร ?
           นิ :
ก็อยากให้ยุติธรรมมากที่สุด

           บอย : ผมก็อยากฝากถึงคู่กรณี คุณจะมารับผิดแค่ว่ายอมรับผิด แต่ไม่มีการเยียวยามันใช้ไม่ได้ น้องชายผมไม่ได้ผิดอะไรแล้วต้องมาเป็นหนี้ สมมติเขาไม่ชดใช้ขึ้นมา มันมีส่วนต่างที่น้องผมต้องรับผิดชอบ เพราะรถแค่เดือนเดียวเอง

เมาแล้วขับ

เมาแล้วขับ

เมาแล้วขับ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มร้องถูกคนเมาขับรถชน แต่ถูก ตร. ลงบันทึก เป็นฝ่ายเมาเอง ลั่นมีคลิปเสียงมัด ผกก. อัปเดตล่าสุด 23 ตุลาคม 2562 เวลา 15:37:32 13,618 อ่าน
TOP