x close

สรุปไทม์ไลน์ดราม่า น้องเดียวด่าพระ จนโดนแบนหนังตะลุง เตรียมขอขมาแล้ว

          สรุปไทม์ไลน์ดราม่า หนังตะลุงน้องเดียว อัดคลิปด่าพระใน จ.สงขลา หนักถึงขั้นแช่งให้มรณภาพ จนโดนแบนทั้งจังหวัด ล่าสุดเตรียมแถลงขมาแล้ววันนี้ 25 ตุลาคม

          กำลังมีดราม่าร้อนแรงมากทีเดียว สำหรับวงการหนังตะลุงภาคใต้ หลังจากพระราชวรเวที เจ้าคณะจังหวัดสงขลา ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังเจ้าคณะทุกอำเภอ ให้ช่วยกันบอยคอต หนังตะลุง "น้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม" หรือ นายบัญญัติ สุวรรณแว่นทอง นายหนังตะลุงชื่อดังของภาคใต้ ซึ่งเป็นผู้พิการทางสายตา ไม่ให้มาแสดงในวัดอีก เพื่อป้องกันความเสื่อมเสียของสงฆ์ หลังน้องเดียวมีการอัดคลิประบายความในใจ หลังไปเล่นหนังตะลุงในวัดแห่งหนึ่ง ซึ่งมีการพูดจาต่อว่าพระสงฆ์ด้วยนั้น

          ล่าสุด (25 ตุลาคม 2562) เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า น้องเดียว เตรียมแถลงและเข้าพบพระชั้นผู้ใหญ่ใน จ.สงขลา เพื่อขอขมาและยุติปัญหาทั้งหมด พร้อมกับเปิดเวทีชี้แจงคลิปด่าพระสงฆ์ วัดเนินพิจิตร อ.นาหม่อม จ.สงขลา ทั้งนี้ หลายคนอาจตามไม่ทันประเด็นดราม่าดังกล่าว สำหรับปมขัดแย้งที่เกิดขึ้น มีไทม์ไลน์ทั้งหมดดังนี้...


          เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2562 หนังตะลุงน้องเดียว ถูกจ้างให้ไปเล่นที่วัดเนินพิจิตร ต.เนินพิจิตร อ.นาหม่อม จ.สงขลา โดยมีชาวบ้านเป็นคนจ้างมาในราคา 80,000 บาท แต่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากพระในวัดทำนองว่า ค่าจ้างแพงเกินไป หากเป็นตนคงไม่จ้างเพราะมานั่งเล่นอยู่คนเดียว จ่ายตั้ง 80,000 บาท แต่บังเอิญมีแม่ค้าคนหนึ่งไปได้ยินเข้า จึงไปเล่าให้น้องเดียวฟัง ทำเอาคนฟังถึงกับของขึ้น และอัดคลิปด่าพระลงในยูทูบทันที ด้วยถ้อยคำที่รุนแรง ทำนองว่าเป็นเงินของชาวบ้านจ้างมา พระมายุ่งอะไรด้วย และมีการแช่งให้มรณภาพด้วย

          จากนั้นวันที่ 21 ตุลาคม สำนักงานเจ้าคณะจังหวัดสงขลา ได้มีหนังสือส่งไปยังเจ้าคณะทุกอำเภอ เกี่ยวกับพฤติกรรมไม่เหมาะสมของหนังน้องเดียว ไม่เคารพต่อพุทธศาสนา สร้างความเสื่อมเสียแก่พระสงฆ์ จึงขอความร่วมมือทุกวันไม่นำหนังตะลุงน้องเดียวมาแสดงในวัดอีก จนกว่าจะมีการแสดงความรับผิดชอบ


          ต่อมาวันที่ 22 ตุลาคม หนังน้องเดียวยังคงทำการแสดงตามปกติ โดยมีการด่าทอและประกาศท้าให้พระคู่กรณีออกมาตั้งกล่องรับบริจาค ฝ่ายใดได้เงินเยอะกว่าถือว่าชนะ หากตนชนะพระที่ต่อต้าน พระรูปนั้นต้องสึกจากความเป็นพระ แต่หากตนแพ้จะเลิกเล่นหนังตะลุงไปตลอดชีวิต จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ตามมาจำนวนมาก

          ด้านศิลปินรุ่นพี่อย่าง บ่าววี หรือ เรืออากาศตรี วีรยุทธิ์ นานช้า นักร้องชื่อดัง ซึ่งเป็นศิลปินปักษ์ใต้เหมือนกัน ได้ออกมาเตือนรุ่นน้องโดยบอกว่า "เรื่องแบบนี้ตนเองเจอบ่อย ขอให้น้องเดียวนิ่ง ๆ เอาไว้ คิดถึงวันที่ไม่มีอะไร คนจริงเห็นไม่รอดสักราย"


          ต่อมาดูเหมือนเรื่องราวจะจบลงด้วยดี เพราะวันที่ 24 ตุลาคม น้องเดียวเดินทางเข้าพบพระชั้นผู้ใหญ่ใน จ.สงขลา เพื่อขอขมาและยุติปัญหาทั้งหมด พร้อมกับเปิดเวทีชี้แจงกับประชาชนและสื่อมวลชน หลังจากที่มีคลิปด่าพระดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถพบกับพระชั้นผู้ใหญ่ได้ เนื่องจากพระที่ได้มอบหมายให้อยู่ที่วัดนาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา ซึ่งทางน้องเดียวไม่สะดวกเดินทางไป ด้วยข้อจำกัดเรื่องเวลาและความปลอดภัย จึงยังไม่ได้พบกัน

          ขณะเดียวกันการเปิดเวทีเพื่อชี้แจงกับประชาชนและสื่อมวลชนที่ อ.หาดใหญ่ ก็ไม่สามารถทำได้ และต้องเปลี่ยนสถานที่ถึง 5 แห่ง ด้วยเหตุผลที่ทางวัดไม่อนุญาตบ้าง ไม่มีคนบ้าง ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของสถานที่ และไม่ได้ขออนุญาตใช้เครื่องเสียง


          สุดท้ายน้องเดียวทำได้เพียงให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ระบุว่า วันที่ 25 ตุลาคม เวลาประมาณ 11.00 น. จะเปิดเวทีข้างบิ๊กซีหาดใหญ่ เพื่อชี้แจงทุกประเด็นเกี่ยวกับดราม่าด่าพระ ให้ทุกคนเข้าใจว่าเพราะอะไร และทำไมถึงบานปลายมาถึงจุดนี้ หลังจากนี้จะไม่มีการด่าพระอีกแล้ว รวมถึงจะมีการขอโทษพระอย่างแน่นอน เพราะตนก็มีส่วนผิด ถ้าใครจะมาด่าตนก็ด่าได้ ตนจะไม่โต้ตอบ แต่ขออย่าขว้างของหรือทำร้ายร่างกาย เพราะตนจะด่ากลับ หรืออาจจะเกิดการต่อยตีกันก็ได้ เนื่องจากแฟนคลับตนก็ยังมีเยอะ

          โดยบรรยากาศระหว่างที่น้องเดียวให้สัมภาษณ์นั้น มีประชาชนที่ชื่นชอบน้องเดียวมาให้กำลังใจกว่า 100 คน โดยมีตำรวจ สภ.หาดใหญ่ ดูแลความปลอดภัยให้ อย่างไรก็ตาม การเตรียมแถลงขอขมาพระในวันนี้ของน้องเดียว นับเป็นนิมิตหมายที่ดี และคาดว่าดราม่านี้น่าจะจบลงด้วยดี ซึ่งหากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปไทม์ไลน์ดราม่า น้องเดียวด่าพระ จนโดนแบนหนังตะลุง เตรียมขอขมาแล้ว อัปเดตล่าสุด 25 ตุลาคม 2562 เวลา 15:35:10 18,780 อ่าน
TOP