x close

สั่งล้างบาง ซุ้มยาดอง จับจริงทั่วไทย ปิดตำนาน โด่ไม่รู้ล้ม-ม้ากระทืบโรง


       กรมสรรพสามิต ประกาศห้ามลักลอบขายสุราเถื่อนผิดกฎหมาย หรือยาดอง ยกเว้นทำกินเองในบ้าน ชี้โทษปรับสูงสุด 50,000 บาท

สั่งจับซุ้มยาดอง
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 26 ตุลาคม 2562 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี ในฐานะรองโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยถึงกรณีมีชาวบ้านเสียชีวิตจากการดื่มยาดองเหล้าที่ผสมคางคกถึง 3 ราย ว่า จากการตรวจสอบพบว่า สาเหตุมาจากมีการใช้เมทิลแอลกอฮอล์ สำหรับใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมเป็นส่วนผสมในการดองเหล้า  

          นายณัฐกร กล่าวว่า การทำเหล้ายาดองเพื่อจำหน่าย เป็นความผิดตามกฎหมาย ไม่ว่าจะทำขายเป็นขวด หรือขายผ่านซุ้มยาดอง  เพราะไม่สามารถตรวจสอบคุณภาพได้ ซึ่งกรมได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งจับกุม สั่งปิดและลงโทษแล้ว แต่จะมีข้อยกเว้นถ้าเป็นการดองไว้บริโภคเองในบ้านโดยไม่ได้ขาย จะถือว่าทำได้ไม่ผิดกฎหมาย

ยาดอง

          ทั้งนี้ กรณีที่อ้างว่าเป็นยาแผนโบราณ ภูมิปัญญาบรรพบุรุษนั้น เช่น ม้ากระทืบโรง, สาวสะดุ้ง, โด่ไม่รู้ล้ม ผู้ผลิตจะต้องขออนุญาตและขึ้นทะเบียนจากองค์การอาหารและยา (อย.) ให้เรียบร้อย จึงจะสามารถจำหน่ายได้ และขายในรูปแบบยาเท่านั้น ถ้าไม่ขออนุญาตจาก อย.จะถือทำผิดกฎหมาย

       สำหรับโทษตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 แบ่งลักษณะความผิดเป็น 2 กรณี ได้แก่ การขายเหล้ายาดองที่ทำจากสุราที่เสียภาษีแล้ว มีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 5,000 บาท

       ส่วนกรณีที่ 2 การขายเหล้ายาดองที่ทำจากสุราที่ไม่ได้เสียภาษี มีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 50,000 บาท ซึ่งประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสนำจับได้ที่เบอร์ 1713 ตลอด 24 ชั่วโมง (มีรางวัลนำจับ)

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งล้างบาง ซุ้มยาดอง จับจริงทั่วไทย ปิดตำนาน โด่ไม่รู้ล้ม-ม้ากระทืบโรง อัปเดตล่าสุด 26 ตุลาคม 2562 เวลา 13:45:11 22,317 อ่าน
TOP