x close

แอ๊ด คาราบาว จวกอเมริการะงับ GSP กับไทย ลั่น เห็นสันดานมันหรือยัง !!

          แอ๊ด คาราบาว จวกสหรัฐอเมริกา หลังระงับสิทธิพิเศษการค้ากับไทย เชื่อเป็นเพราะไทยแบน 3 สารเคมีเกษตร ลั่นเห็นสันดานมันหรือยัง มุ่งแต่ประโยชน์ตัวเอง โดนแบนก็ช่างมัน

          จากกรณีสหรัฐอเมริกาประกาศระงับสิทธิพิเศษทางการค้ากับไทย (GSP) ส่งผลกระทบกับสินค้าส่งออกในรูปแบบปลอดภาษีของไทย ซึ่งคาดว่าจะทำให้ไทยสูญเสียเม็ดเงินมูลค่ากว่า 39,000 ล้านบาท และทำให้อาหารทะเลส่งออกทั้งหมดโดนเพิกถอนสิทธิ มีผลบังคับใช้ภายใน 6 เดือนนี้ โดยเหตุผลระบุว่า ปัญหาเรื่องสิทธิและสวัสดิภาพของแรงงานไทยยังไม่เป็นระบบสากล

อ่านข่าว : สหรัฐฯ เซ็นระงับสิทธิพิเศษทางการค้าแก่ไทย เกือบ 4 หมื่นล้าน อาหารทะเลโดนแบน

          ล่าสุด (26 ตุลาคม 2562) แอ๊ด คาราบาว หรือ นายยืนยง โอภากุล ศิลปินแห่งชาติ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Add Carabao เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งเจ้าตัวเชื่อว่า สหรัฐอเมริกาออกมาตรการดังกล่าวเพื่อตอบโต้กรณีที่ คณะกรรมการวัตถุอันตราย ลงมติแบน 3 สารเคมีทางการเกษตร เนื่องจาก เท็ด แมคคินนี ผู้ช่วยรัฐมนตรีเกษตรเพื่อการค้าและกิจการเกษตรระหว่างประเทศของสหรัฐฯ เคยทำงานมานาน 19 ปี ให้กับบริษัท ดาว อะโกรไซแอนส์ เจ้าของผลิตภัณฑ์สารเคมีกำจัดแมลง "คลอร์ไพริฟอส" ซึ่งเป็นหนึ่งในสารเคมีที่ประเทศไทยประกาศแบน


          โดย แอ๊ด คาราบาว ระบุว่า สหรัฐอเมริกาจะแบนก็แบนไป เพราะเวลานี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กำลังหาคู่ค้ารายใหม่กับประเทศที่มีคุณธรรม

          "เห็นสันดานอเมริกาหรือยังครับพี่น้อง มันหาได้คำนึงถึงชีวิตของคนอื่นเลย มุ่งแต่จะเอาประโยชน์เพื่อตนฝ่ายเดียว รัฐบาลไทยอย่าไปยอมมันนะครับ มันจะแบนสินค้าเราก็ช่างแม่- เวลานี้ คุณสมคิด คุณจุรินทร์ ได้ออกเดินสายหาคู่ค้ารายใหม่ ๆ ในประเทศต่าง ๆ ที่มีคุณธรรม และไม่เอาเปรียบข่มเหงรังแกเรา ขอให้พวกเราต้องร่วมกันสู้นะครับ เพื่อเห็นแก่ประโยชน์สุขของประชาชนคนไทย ถ้าไม่สู้เราก็ตายผ่อนส่งต่อไปเรื่อย ๆ ขอเป็นกำลังใจให้ทั้งภาครัฐและเอกชน สู้ ๆ ๆ ๆ ถึงเวลาที่ต้องทิ้งประโยชน์ส่วนตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวมแล้วครับพี่น้อง"

          อย่างไรก็ตาม แอ๊ด คาราบาว มีจุดยืนเรื่องสนับสนุนให้รัฐบาลเลิกใช้ 3 สารเคมีทางการเกษตรอยู่แล้ว และเคยแต่งเพลง "เอาไงดีครับพี่ตู่" เพื่อตั้งคำถามกับนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล เมื่อช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

**หมายเหตุ อัปเดตข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 23.59 น. วันที่ 26 ตุลาคม 2562



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Add Carabao, เฟซบุ๊ก Add Carabao
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แอ๊ด คาราบาว จวกอเมริการะงับ GSP กับไทย ลั่น เห็นสันดานมันหรือยัง !! อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2562 เวลา 13:18:39 79,183 อ่าน
TOP