x close

โฆษกรัฐบาล โต้ สหรัฐฯ ตัด GSP ไทย เพราะแบนใช้สารเคมี ชี้บิ๊กตู่ รู้ตั้งแต่เดือนที่แล้ว

           โฆษกรัฐบาล เผยนายกรัฐมนตรี รู้เรื่องสหรัฐฯ ตัด GSP กับไทย ตั้งแต่เดือนกันยายน ยืนยันไม่เกี่ยวกับเรื่องไทยสั่งห้ามใช้สารเคมีพาราควอต, คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์
ภาพจาก รัฐบาลไทย

           วันที่ 27 ตุลาคม 2562 มีรายงานว่า นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีประเทศสหรัฐอเมริกา มีคำสั่งให้ระงับข้อตกลงตามมาตรการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) กับสินค้าบางชนิดที่นำเข้าจากประเทศไทยเป็นการชั่วคราว โดยอ้างเหตุผลว่าทางการไทยไม่สามารถยกระดับสิทธิแรงงานให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล ว่า เรื่องดังกล่าว พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับทราบข้อมูลมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว เมื่อครั้งที่ รมว.พาณิชย์ สหรัฐมาร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนที่ไทย ซึ่งมีการหยิบยกประเด็นนี้มาหารือ

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพจาก รัฐบาลไทย

           นางนฤมล กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก็ได้มีหนังสือรายงานถึงนายกถึงประเด็นดังกล่าวอีกด้วย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเป็นผู้แถลงชี้แจงรายละเอียดต่าง ๆ ในเรื่องนี้เอง

           นอกจากนี้ ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับการที่ไทยห้ามนำเข้าสารเคมีทางการเกษตรของสหรัฐแน่นอน เป็นคนละประเด็นกัน

            อ่านข่าว : GSP คืออะไร หลังสหรัฐฯ สั่งยกเลิกสิทธิพิเศษภาษีไทย สูญครั้งใหญ่ 3.9 หมื่นล้าน

           อ่านข่าว : สุดทางพาราควอต คณะกรรมการฯ มีมติแบน 3 สารอันตราย ห้ามใช้ตั้งแต่ 1 ธ.ค. 62

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โฆษกรัฐบาล โต้ สหรัฐฯ ตัด GSP ไทย เพราะแบนใช้สารเคมี ชี้บิ๊กตู่ รู้ตั้งแต่เดือนที่แล้ว โพสต์เมื่อ 27 ตุลาคม 2562 เวลา 15:16:54 6,329 อ่าน
TOP