x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

หนุ่มหวนคืนเผ่ากินคน 13 ปีผ่านไป หลังถูกชนเผ่าไล่ฆ่า หวังกินเนื้อ จนต้องหนีพ้นป่า

| 51,988 อ่าน


              หนุ่มหวนกลับคืนเผ่ากินคน 13 ปีผ่านไป หลังเคยถูกคนในเผ่าไล่ฆ่า ชี้เป้าให้ต้องถูกกิน เพราะพ่อแม่ตายกะทันหัน เศร้าที่ต้องรู้ น้องชายอาจต้องเผชิญชะตาคล้ายกัน

 

             วาวา ชอมบงไก หนึ่งในสมาชิกของเผ่าโคโรไว ชนเผ่ากินคนแห่งปาปัวนิวกินี เพิ่งจะอายุ 6 ขวบเท่านั้น ตอนที่เขาต้องเผชิญภัยครั้งใหญ่ ถูกชนเผ่าของตัวเองเลือกเป็นเป้าหมายในการไล่ล่า ตามฆ่าเขาเพื่อจับมากิน หลังคนในเผ่าเชื่อว่าเขาเป็นพ่อมดหมอผี ที่ต้องรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของพ่อแม่

             ชีวิตของเขาคงจบสิ้นลงอย่างน่าเศร้า หากไม่ใช่เพราะ คอร์เนลุซ เซมบิริง ซึ่งทำงานเป็นผู้นำทางในพื้นที่ละแวกนั้น ได้ทราบเรื่องเข้า และตัดสินใจพาหนูน้อยวาวาออกจากป่ามาอาศัยอยู่กับครอบครัวของเขาที่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย

             จนตอนนี้เวลาผ่านไปนาน 13 ปีแล้ว วาวาซึ่งเติบใหญ่เป็นชายหนุ่ม และกำลังศึกษาด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ก็ได้ตัดสินใจกลับไปยังชนเผ่าอีกครั้งเพื่อพบปะกับเหล่าคนที่ครั้งหนึ่งคิดจะฆ่าเขา โดยมี คอร์เนลุซ พ่อบุญธรรม ติดตามไปด้วย

             จากรายงานของเว็บไซต์เมโทร เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2562 เผยว่า เรื่องราวการกลับไปเยี่ยมชนเผ่าของวาวา ถูกบันทึกไว้และนำเสนอผ่านทางรายการโทรทัศน์ Sunday Night ของประเทศออสเตรเลีย เผยให้เห็นช่วงเวลาแห่งความตื้นตันเมื่อวาวาได้กลับมาพบหน้าญาติ ๆ ของเขา ก่อนที่น้าของเขาจะเข้ามาสวมกอดชายหนุ่มไว้ด้วยความคิดถึง

             เป็นเวลาเนิ่นนานเหลือเกินที่วาวาจากชนเผ่าแห่งนี้ไป เขายังจดจำช่วงเวลาที่ครั้งหนึ่งตัวเองเคยเกือบถูกฆ่าได้ดี แต่ในตอนนี้การได้กลับมาพบหน้าคนในครอบครัว กลับเป็นสิ่งที่ช่วยเยียวยาจิตใจของเขา และวาวาก็ถึงกับน้ำตาไหล เมื่อได้ยินพ่อบุญธรรมของเขาพูดว่า

             "ก่อนหน้านี้เขา (วาวา) รู้สึกเหมือนตัวเองนั้นโดดเดี่ยว แต่ตอนนี้ดูเหมือนเขาจะได้มีครอบครัวใหญ่แล้ว" คอร์เนลุซ กล่าว

             อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางช่วงเวลาแห่งความยินดีที่ได้เจอครอบครัวของตัวเอง วาวาก็ต้องทราบข่าวร้ายว่าลุงของเขานั้นถูกคนในเผ่าสังหารไปก่อนหน้านี้ เพราะแอบไปมีความสัมพันธ์กับภรรยาของชายอื่น ส่วนน้องชายของเขา เทวี ก็อาจจะต้องเผชิญชะตากรรมแบบเดียวกับเขาในวัยเด็ก


             วาวา เผยว่า ชนเผ่าของเขายังเลือกใช้ความตายเป็นทางออกในการลงโทษผู้คน หากพบว่ามีการตายอย่างกะทันหัน พวกเขาจะเชื่อว่าเป็นฝีมือของจิตวิญญาณชั่วร้าย และตัดสินใจตามฆ่าใครก็ตามที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นหมอผี ให้เป็นผู้รับผิดชอบต่อการตายนั้น ๆ ดังเช่นที่เขาถูกชี้เป้าให้ต้องตายเพื่อรับผิดชอบต่อการตายของพ่อแม่

             "ถ้าผมยังอยู่ในหมู่บ้านนี้ ชีวิตของผมก็คงอยู่ในความเสี่ยง" วาวา เผย

             สำหรับการกลับมาเยือนผืนป่าที่เต็มไปด้วยความทรงจำวัยเด็ก วาวาหวังเหลือเกินว่าจะทำให้คนในเผ่าคิดได้ ว่าการฆ่ากันนั้นไม่ใช่หนทางแก้ปัญหาเพียงหนึ่งเดียว แต่การพูดคุยหรือการหารือกับผู้นำชุมชน ควรนำมาเป็นทางเลือกในการแก้ปัญหาด้วยเช่นกัน

             อย่างไรก็ตาม การจะเปลี่ยนทัศนคติและความเชื่อของคนนั้นเป็นเรื่องยาก แม้วาวาจะมองว่าการฆ่ากันเอง ทำให้ชนเผ่าของเขาอ่อนแอ และเสี่ยงแก่การถูกชนเผ่าอื่น ๆ คุกคามก็ตาม

             วาวายังหวังว่าเขาจะสามารถช่วยเหลือเทวีไม่ให้ถูกฆ่าได้ แต่น่าเสียดายที่เขาไม่สามารถพาน้องชายกลับมายังบ้านที่เขาอยู่ในตอนนี้ได้ แต่เขาก็ยังมั่นใจว่าน้องชายจะยังคงรอดชีวิตในระหว่างนี้ และวาวาก็สัญญาว่าเขาจะกลับมายังชนเผ่าแห่งนี้อีกครั้งแน่นอน

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มหวนคืนเผ่ากินคน 13 ปีผ่านไป หลังถูกชนเผ่าไล่ฆ่า หวังกินเนื้อ จนต้องหนีพ้นป่า อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2562 เวลา 13:42 51,988 อ่าน
TOP