x close

นางงามอิหร่าน ติดสนามบินฟิลิปปินส์ รับถูกหมายหัวปมต่อต้านรัฐ ขอลี้ภัย - ชีวิตเสี่ยงตาย

        นางงามอิหร่าน ขอลี้ภัยฟิลิปปินส์ ปมต่อต้านรัฐ สนับสนุนกษัตริย์ จนโดนรัฐหมายหัว ลั่นถ้ากลับไป คงไม่รอดชีวิต ด้าน ตม.ฟิลิปปินส์ เผย เจ้าตัวโดนหมายแดง ตำรวจสากล


นางงามอิหร่าน
ภาพจาก Bahar Z Bahari

        วันที่ 29 ตุลาคม 2562 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า บาฮาเรห์ แซร์ บาฮารี (Bahareh Zare Bahari) นางงามสาวชาวอิหร่าน ขณะนี้อยู่ในอาคารผู้โดยสารที่ 3 สนามบินนานาชาตินินอย อากีโน  มาเป็นเวลาเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว โดยเธอกำลังเรียกร้องขอสถานะผู้ลี้ภัยที่ฟิลิปปินส์ ระบุว่าตัวเองจะถูกฆ่า หากเดินทางกลับอิหร่าน เนื่องจากเคยแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจนเป็นที่เพ่งเล็ง

        บาฮาเรห์เดินทางไปฟิลิปปินส์เพื่อเข้าร่วมการประกวด Miss Intercontinental ที่กรุงมะนิลา โดยเธอได้ออกมาพูดว่าทางการอิหร่านพยายามหาทางปิดปากเธอ เนื่องจากเธอแสดงจุดยืนต่อต้านรัฐบาลอย่างชัดเจน นางงามสาวเปิดเผยกับซีเอ็นเอ็น ว่า เธออยู่ที่นี่มาตั้งแต่ปี 2557 และจะไม่มีทางกลับไปอิหร่าน

        พร้อมตั้งคำถามว่า เธอจะมีความผิดเป็นอาชญากรได้อย่างไร ในเมื่อเธอไม่ได้อยู่อิหร่านมานานแล้ว ตอนนี้สภาพจิตใจของเธอย่ำแย่มาก และไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสถานการณ์ของเธอจะจบลงอย่างไร

นางงามอิหร่าน
ภาพจาก Bahar Z Bahari

        บาฮาเรห์ เปิดเผยว่า เธอเชื่อว่าหนึ่งในสาเหตุที่ถูกทางการอิหร่านหมายหัว เป็นเพราะเธอสนับสนุนเจ้าชายเรซา มกุฎราชกุมาร พระราชโอรสในพระเจ้าชาห์ โมฮัมหมัด เรซา ปาห์ลาวี แห่งราชวงศ์ปาห์ลาวี ราชวงศ์สุดท้ายที่ปกครองประเทศอิหร่าน ก่อนการปฏิวัติอิสลามในปี 2522

        โดยพระเจ้าชาห์ โมฮัมหมัด เรซา ปาห์ลาวี ทรงถูกเนรเทศจากอิหร่าน และทรงอพยพลี้ภัยพำนักในต่างประเทศหลายประเทศ กระทั่งสวรรคตที่อียิปต์ ในปี 2523

        นางงามสาว กล่าวว่า ปัญหาของเธอเกิดขึ้นหลังจากที่เธอใช้ตราสัญลักษณ์ราชวงศ์ปาห์ลาวีและธงชาติเก่าของอิหร่านสมัยสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เป็นส่วนหนึ่งของการแต่งกายในการประกวดนางงาม โดยที่เธอทำแบบนี้เพราะต้องการเป็นกระบอกเสียงของประชาชน

        บาฮาเรห์ เผยอีกว่า อีกสาเหตุเป็นเพราะการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อสิทธิสตรี ซึ่งเธอเป็นครูสอนให้เด็กผู้หญิงทุกคนเรียนรู้ว่าพวกเธอไม่ใช่สิ่งของ พวกเธอไม่ใช่ของเล่น พวกเธอคือมนุษย์คนหนึ่ง และพวกเธอมีสิทธิมีเสียงเฉกเช่นเดียวกับเด็กผู้ชาย

นางงามอิหร่าน
ภาพจาก Bahar Z Bahari

        ด้านสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองฟิลิปปินส์ ได้ออกแถลงการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า บาฮาเรห์ เป็นผู้ต้องหาตามหมายแดงของสำนักงานตำรวจสากล (Interpol) พวกเขาไม่ได้ระบุว่าประเทศใดเป็นผู้แจ้ง แต่บาฮาเรห์เปิดเผยกับสื่อว่าทางการอิหร่านได้ยื่นขอออกหมายแดงจับเธอในปี 2561

        เบื้องต้นทางสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ได้ติดต่อไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองฟิลิปปินส์ และสถานทูตอิหร่านในกรุงมะนิลาแล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบใด ๆ

นางงามอิหร่าน
ภาพจาก Bahar Z Bahari

นางงามอิหร่าน
ภาพจาก Bahar Z Bahari

นางงามอิหร่าน
ภาพจาก Bahar Z Bahari

นางงามอิหร่าน
ภาพจาก Bahar Z Bahari

นางงามอิหร่าน
ภาพจาก Bahar Z Bahari

นางงามอิหร่าน
ภาพจาก Bahar Z Bahari

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นางงามอิหร่าน ติดสนามบินฟิลิปปินส์ รับถูกหมายหัวปมต่อต้านรัฐ ขอลี้ภัย - ชีวิตเสี่ยงตาย อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2562 เวลา 23:21:58 14,705 อ่าน
TOP